Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Lê Minh
Lê Minh  - 
Từng được xem là biểu tượng của xe hiện đại, màn hình cảm ứng cỡ lớn ngày càng xuất hiện dày đặc trong khoang lái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy chính công nghệ này có thể khiến người lái mất tập trung nghiêm trọng và làm suy giảm rõ rệt khả năng điều khiển xe.
aa
Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Việc phải chuyển bài hát, điều chỉnh điều hòa hay tìm một chức năng đơn giản trên màn hình trung tâm khi đang lái xe là trải nghiệm không xa lạ với nhiều tài xế. Cảm giác mất tập trung, thao tác chậm và đôi lúc lúng túng đã khiến không ít người nghi ngờ về mức độ an toàn của màn hình cảm ứng. Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra những con số cụ thể, xác nhận mối lo ngại này là có cơ sở.

Trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây, các màn hình lớn, có kích thước và cách sử dụng tương tự máy tính bảng dần chiếm vị trí trung tâm trong khoang lái. Nút bấm và núm xoay vật lý truyền thống bị thu hẹp hoặc loại bỏ hoàn toàn trên nhiều mẫu xe, thậm chí trở thành triết lý thiết kế của một số hãng. Màn hình kỹ thuật số rộng lớn cũng được các nhà sản xuất quảng bá như điểm nhấn công nghệ và yếu tố nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, nghiên cứu do Đại học Washington phối hợp với Viện Nghiên cứu Toyota thực hiện cho thấy mặt trái của xu hướng này. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm nhằm định lượng mức độ tải nhận thức mà màn hình cảm ứng tạo ra đối với người lái, cũng như tác động của nó tới khả năng điều khiển xe.

Trong nghiên cứu, 16 người tham gia được đặt vào một hệ thống mô phỏng lái xe có độ chính xác cao. Các nhà nghiên cứu theo dõi đồng thời chuyển động mắt và tay, độ giãn nở đồng tử, phản ứng điện da – những chỉ số phản ánh mức độ hoạt động và căng thẳng của não bộ. Người tham gia phải vừa lái xe trong môi trường đô thị mô phỏng, vừa thực hiện các thao tác trên màn hình cảm ứng và các nhiệm vụ ghi nhớ nhằm đánh giá tải nhận thức.

Kết quả cho thấy, khi tài xế thực hiện những thao tác quen thuộc trên màn hình cảm ứng trong lúc lái xe, hiệu suất lái xe và độ chính xác thao tác đều suy giảm rõ rệt. Mức độ phức tạp của nhiệm vụ càng cao, khả năng xử lý của người lái càng giảm. Đáng chú ý, nghiên cứu không tập trung vào các hành vi bị cấm như nhắn tin hay lướt mạng xã hội, mà chỉ xem xét những tác vụ mà nhà sản xuất kỳ vọng người lái thực hiện hàng ngày, như chỉnh âm lượng, nghe hoặc gửi tin nhắn, hay điều hướng nội dung giải trí.

Những thao tác từng chỉ cần một nút bấm hoặc xoay núm nay đòi hỏi người lái phải phối hợp đồng thời mắt, tay và khả năng nhận thức để điều hướng qua nhiều lớp menu trên màn hình. Điều này làm gia tăng đáng kể mức độ mất tập trung.

Khi phân tích dữ liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc tương tác với màn hình cảm ứng làm giảm độ chính xác và tốc độ điều khiển tới hơn 58% so với khi người lái không phải thực hiện thao tác nào. Đồng thời, hiện tượng lệch làn tăng hơn 40% sau khi sử dụng màn hình. Nói cách khác, người lái không chỉ điều khiển xe kém hơn mà cũng thao tác trên màn hình kém hơn khi phải làm hai việc cùng lúc.

Trước những kết quả này, câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe có nên quay lại với hệ thống nút bấm vật lý truyền thống. Trên thực tế, điều này khó khả thi, bởi màn hình cảm ứng có chi phí thấp, dễ tích hợp và thuận lợi trong việc tạo điểm nhấn công nghệ cho sản phẩm. Dù một số hãng đã bắt đầu đưa trở lại một phần điều khiển vật lý, màn hình trung tâm vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong thiết kế nội thất ô tô.

Nghiên cứu cho rằng, thay vì loại bỏ màn hình, các nhà sản xuất có thể cải thiện an toàn bằng cách tinh giản số lượng menu cần thiết cho những chức năng thường xuyên sử dụng khi lái xe, đồng thời cung cấp quyền truy cập trực tiếp và dễ nhận biết hơn. Giao diện cũng có thể được tối ưu bằng cách dự đoán hành vi người dùng, làm nổi bật các nút quan trọng bằng kích thước lớn hoặc màu sắc rõ ràng.

Ngoài ra, xe có thể sử dụng các cảm biến để phát hiện thời điểm người lái phải xử lý quá nhiều thông tin cùng lúc, từ đó tạm thời hạn chế một số chức năng hoặc đưa ra cảnh báo, nhắc nhở tài xế tập trung hơn vào việc điều khiển xe.

Kết luận của nghiên cứu nhấn mạnh rằng giao diện trong khoang lái cần được thiết kế dựa trên cách con người thực sự hành xử khi lái xe, thay vì dựa trên những giả định lý tưởng. Trong bối cảnh ô tô ngày càng số hóa, đây là lời nhắc quan trọng về sự cân bằng giữa tiện nghi và an toàn.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.