Nông sản miền Trung lên sàn Postmart
Nguy cơ nông sản Việt thất sủng ở ASEAN | |
Khẩn trương tìm thị trường cho vải thiều | |
Nông sản xuất siêu gần 2,8 tỷ USD |
Năm 2019, Bưu điện Việt Nam đã đưa vào hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart. Mục tiêu của Postmart là xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử có quy mô quốc gia, chủ yếu dành riêng cho những sản phẩm trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) góp phần giới thiệu rộng rãi các mặt hàng nông sản nổi tiếng, đặc trưng của các vùng miền đến với người tiêu dùng.
Trên thực tế, Postmart được xem là giải pháp tối ưu, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ 4.0 trong việc cung cấp dịch vụ khép kín, từ việc cập nhật sản phẩm, bán hàng, giao hàng đến thanh toán trực tuyến. Người tiêu dùng chỉ cần truy nhập bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính vào website Postmart.vn của VNPost là có thể tìm kiếm sản phẩm và thực hiện mua sản phẩm trên sàn. Trong khi đó, các nhà cung cấp sản phẩm không chỉ được cấp tài khoản để tự đăng tải, cập nhật thông tin về sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart mà còn tự chủ động bán hàng.
Ảnh minh họa |
Các sản phẩm đặc sản trên Postmart đều là những sản vật đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có nguồn gốc thương hiệu, hạn dùng dài. Việc tìm kiếm các sản phẩm cũng nhanh chóng cho ra nhiều kết quả để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và đặt hàng. Đặc biệt, ưu điểm lớn của sàn thương mại điện tử Postmart là hình thức thanh toán đa dạng. Việc thanh toán không chỉ bó hẹp bằng hình thức COD (giao hàng thu tiền) mà khách hàng còn có thể thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán tại các bưu cục trong cả nước...
Cũng như nhiều nơi khác, thời gian gần đây tại khu vực miền Trung, sàn thương mại điện tử Postmart không chỉ là cầu nối giữa người bán và người mua mà đang dần trở thành thói quen mua hàng online của nhiều người tiêu dùng.
Trên thực tế, nhiều sản phẩm nông sản OCOP ở khu vực đã lên sàn thương mại điện tử này. Trong đó, tại Quảng Nam tính đến đến cuối tháng 4/2020, toàn tỉnh đã có hơn 60 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn giao dịch điện tử Postmart. Trong đó, chủ yếu các sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận hoặc các sản phẩm nằm trong chuỗi nông sản an toàn. Cụ thể, như, sản phẩm tinh dầu quế, dầu sả (HTX Nông dược Xanh Tiên Phước), bánh tráng Đại Lộc (HTX Ái Nghĩa), trà khổ qua rừng (hộ sản xuất kinh doanh Hà Vy), sản phẩm Giảo cổ lam (Cơ sở Sản xuất - kinh doanh Mười Cường), chè dây Razéh (HTX Nông nghiệp xã Tư), phở sắn (Cơ sở sản xuất phở sắn Xinh Hợi - Quế Sơn), gạo Phong Thử (Công ty Giống nông nghiệp Điện Bàn... Tương tự, Bình Định hiện cũng đang có 48 sản phẩm trên sàn Postmart. Trong đó, 10 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, hầu hết được người tiêu dùng rất quan tâm. Tại Phú Yên, 4 sản phẩm đầu tiên đã được quảng bá trên sàn Postmart là cà phê Huy Tùng, Hương Việt Coffee, nước mắm Năm Học, tiêu Sơn Thành.
Được biết, hiện nay các cơ quan chức năng ở nhiều địa phương trong khu vực miền Trung đang tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin, vận động các nhà cung cấp nông sản tham gia hệ thống bán hàng trực tuyến của ngành bưu điện. Đồng thời, tạo điều kiện để ngành bưu điện hợp tác với các nhà cung cấp nhằm tăng hiệu quả bán hàng, tiêu thụ hàng hóa trên sàn giao dịch điện tử Postmart.