Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản sạch gian nan tìm đầu ra

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Sản xuất rau sạch có chi phí đầu tư cao, song tìm kiếm thị trường tiêu thụ lại không hề đơn giản...
aa
Nông sản sạch gian nan tìm đầu ra Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản an toàn
Nông sản sạch gian nan tìm đầu ra Thu hút đầu tư sản xuất nông sản sạch

Ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Anh Đào (Anh Đào Co.op) cho biết, hiện HTX đã mở rộng diện tích trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP lên 270 ha, mỗi ngày cung ứng ra thị trường gần chục tấn rau, củ quả sản xuất theo đúng quy trình, quy chuẩn sạch. Ngoài việc liên kết với hộ nông dân để đảm bảo đủ nguồn cung ứng cho thị trường, Anh Đào Co.op còn ký hợp tác bao tiêu sản phẩm với nhiều hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Nông sản sạch gian nan tìm đầu ra
Cần liên kết chặt chẽ để xây dựng thị trường cho nông sản sạch

Tuy nhiên, để có được như hôm nay, Anh Đào Co.op đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để tìm được đầu ra cho sản phẩm rau sạch của HTX. Những ngày đầu, sản phẩm đem đi chào hàng thường bị từ chối do chi phí sản xuất cao nên giá thành có nhỉnh hơn với hàng hóa cùng loại, hơn nữa cũng rất khó để phân biệt rau sạch theo chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, còn phải kể đến việc người dân chưa có thói quen mua và sử dụng rau bán tại các hệ thống phân phối, cửa hàng tiện ích, siêu thị, mà chủ yếu vẫn mua ở các chợ truyền thống, thậm chí ngay tại lòng đường, vỉa hè.

“Thực tế việc trồng rau sạch không khó, khó là ở chỗ người sản xuất có quyết tâm làm theo đúng quy trình kỹ thuật và quan trọng hơn chịu chấp nhận bỏ ra chi phí đầu tư cao hơn thông thường, trong khi việc tìm thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hiện tại vẫn còn là cả một bài toán nan giải” – ông Thừa chia sẻ.

Hiện nay, mô hình trồng rau sạch phát triển khá mạnh từ Bắc chí Nam, song không phải nhà sản xuất nào cũng thành công như Anh Đào Co.op. Nhiều nhà sản xuất rau sạch đều phải mò mẫm tự tìm đầu ra cho sản phẩm bằng cách tự xây dựng những mô hình chuỗi cửa hàng phân phối quy mô nhỏ, bán buôn cho các thương lái. Không ít sản phẩm sản xuất theo quy trình sạch nhưng đến khi ra thị trường vẫn phải bán lẫn lộn với các loại rau sản xuất thông thường.

Có thể lấy câu chuyện của một số HTX sản xuất rau sạch tại huyện Tân Thành, tỉnh Long An làm điển hình. Dù được đầu tư bài bản, được cơ quan chức năng kiểm định sản xuất theo đúng quy trình VietGAP, nhưng do khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ, nhiều chủ HTX trồng rau sạch tại địa phương này phải chấp nhận bán sản phẩm cho thương lái với giá ngang bằng với những loại rau trồng thông thường của bà con nông dân để “lấy ngắn, nuôi dài” trong quá trình tìm kiếm đối tác tiêu thụ, phân phối rau sạch ra thị trường.

Trong khi nhiều nhà vườn, HTX trồng rau sạch bí đầu ra như vậy, thì nghịch lý là người tiêu dùng lại rất khó tiếp cận với sản phẩm loại này và đang hàng ngày sử dụng không ít mặt hàng nông sản không đảm bảo chất lượng. Mặt khác, một bộ phận người dân có thu nhập cao, có xu hướng sử dụng thực phẩm, rau quả nhập khẩu cho an toàn vì được kiểm định gắt gao, trong khi đó mức giá không hề rẻ, cao gấp đôi, gấp 3 so với sản phẩm nông sản trong nước.

Số liệu của Bộ NN&PTNT cho thấy, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả 11 tháng đầu năm 2018 đạt 1,57 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, riêng mặt hàng rau ước đạt 458 triệu USD, tăng 45,4% so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả ước đạt 1,09 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2017...

Theo nhận định của các chuyên gia, cái khó của thị trường rau sạch chính là sản phẩm chưa xây dựng được thương hiệu, uy tín, không có sự liên kết đầu - cuối từ nhà sản xuất đến DN tiêu thụ, phân phối sản phẩm một cách bài bản ra thị trường. Chính vì vậy, với sản phẩm rau sạch, thị trường đang rất cần, nguồn cung khá dồi dào nhưng lại bị “tắc nghẽn” ở khâu liên kết, cũng như hệ thống phân phối bị đứt gãy.

Vấn đề này cũng là cái khó chung của nhiều sản phẩm nông nghiệp trên thị trường hiện nay. Vì vậy, ngoài việc chú trọng đến quy trình, sản xuất, chất lượng sản phẩm, các nhà sản xuất trong nước cần phải xây dựng một hệ thống phân phối đủ mạnh hoặc liên kết chặt chẽ với các nhà phân phối chuyên nghiệp để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tránh tình trạng bí đầu ra.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.