Ô tô điện - xu thế của tương lai
Ông Brad Kelly - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, cùng với sự phát triển của xã hội, việc ứng dụng thành tựu của khoa học và công nghệ là điều kiện tất yếu góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Do vậy, việc tìm hướng đi mới với phương tiện sử dụng năng lượng sạch là nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh hiện nay.
Ảnh minh họa. |
Đồng thời, trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào các hiệp ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Với dân số gần 100 triệu dân, trong khi số lượng xe điện còn rất hạn chế nên Việt Nam được coi là một thị trường tiềm năng cho các loại phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện một số doanh nghiệp ôtô đã có bước đi đầu tiên, bắt đầu sản xuất kinh doanh xe điện. Trong đó, VinFast đã trở thành hãng xe tiên phong trên thị trường ô tô điện tại Việt Nam, vươn tầm quốc tế khi hai mẫu SUV của thương hiệu này sẽ được bán cùng lúc tại cả Mỹ, Canada và Việt Nam.
Vừa qua, 14 thương hiệu xe ô tô nổi tiếng đã có mặt tại Việt Nam để tham dự triển lãm Motor Show năm 2022. Điều đặc biệt, các hãng xe đã mang đến nhiều mẫu xe với công nghệ tiên tiến nhất như Toyota Việt Nam đã đem đến những mẫu xe Hybrid mới nhất - giải pháp giao thông “xanh”, phù hợp tại Việt Nam, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội đồng thời thân thiện với môi trường.
Hay như, MG Việt Nam giới thiệu 2 mẫu xe điện là MG Marvel R, MG4 Electric hoàn toàn mới. Ngoài ra, hãng này cũng giới thiệu công nghệ BRIT DYNAMIC - DNA từ Anh Quốc - công nghệ áp dụng cho các mẫu xe MG, cùng nền tảng có thể mở rộng mô-đun (MSP) sáng tạo và hệ thống pin ONE PACK - những công nghệ áp dụng cho dòng xe điện.
Đặc biệt, những hãng xe sang vẫn luôn dẫn đầu xu hướng này. Trong đó, Audi mang đến mẫu xe đẳng cấp nhất và vận hành hoàn toàn bằng điện. Về công nghệ, các khách hàng Audi tại TP. Hồ Chí Minh có thể sử dụng trạm sạc nhanh DC công suất 184 kW đặt tại chi nhánh Audi Tân Bình mới khai trương - trung tâm dịch dụ lớn nhất của Audi tại Việt Nam. Trạm sạc nhanh tiếp theo sẽ sớm được khai trương tại chi nhánh Audi TP. Hồ Chí Minh (quận 1).
Lexus dù lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe điện ý tưởng LF-Z, mẫu xe đại diện cho chương mới của thương hiệu. Được phát triển trên nền tảng chạy điện hoàn toàn mới kết hợp hệ thống lái điện tử, trí tuệ nhân tạo, LF-Z là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng và tầm nhìn về tương lai của Lexus - một tương lai xanh và bền vững.
Bên cạnh đó, Lexus cũng mang đến các mẫu xe đẳng cấp nhất và các mẫu xe Hybrid mới nhất - giải pháp tối ưu để giảm thiểu phát thải tại Việt Nam, tiếp tục khẳng định cam kết hướng tới một xã hội phát triển bền vững.
Còn Mercedes-Benz Việt Nam sẽ “tung” Mercedes EQS - dòng sản phẩm chủ lực trong phân khúc xe điện hạng sang. Những công nghệ hiện đại bậc nhất đại diện cho tinh thần Progressive Luxury hứa hẹn mang đến sự kiện những trải nghiệm đầy màu sắc trong thế giới xa xỉ riêng biệt của Mercedes-Benz.
Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg với mục tiêu phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước, chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với chính sách tiêu dùng và các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng; nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới. Đặc biệt, khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...) nhằm đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. |