Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Ông lớn" với chiến lược đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Thương vụ sáp nhập mảng bán lẻ và nông nghiệp của tập đoàn Vingroup với Masan Consumer Holdings là một bước tiến chiến lược và mạnh mẽ để đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng.
aa

Ông Ben Gray, Giám đốc Thị trường vốn tại Cushman & Wakefield cho rằng đây là một thương vụ rất lớn về quy mô và phạm vi thị trường. Thỏa thuận này nhấn mạnh thị trường Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng và M&A đang dần trưởng thành hơn.

ong lon voi chien luoc di truoc don dau nhu cau cua nguoi tieu dung

Theo ông Ben Gray: “Mảng bán lẻ và nông nghiệp của Vingroup có quy mô và phạm vi tiếp cận rất lớn trên thị trường: gồm 2.600 siêu thị và cửa hàng Vinmart & Vinmart + tại 50 tỉnh thành, và hệ thống 14 nông trường công nghệ cao. Điều này mang lại cho Tập đoàn Masan một hệ sinh thái hàng tiêu dùng nhanh, tiềm năng khách hàng tiếp cận các sản phầm của họ lớn hơn, tối đa hóa lợi ích từ việc đầu tư của Vingroup vào lĩnh vực bán lẻ”.

Ông Ben Gray chia sẻ: “Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự hợp nhất chiến lược giữa hai gã khổng lồ tại thị trường Việt Nam. Cả hai đã có một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược mạnh mẽ để đi trước đón đầu những thay đổi trong cách người tiêu dùng đang trưởng thành hơn, đang tìm kiếm sự tiện lợi và chất lượng cao hơn trên thị trường và tìm kiếm những sản phẩm với thương hiệu mà họ yêu thích”.

Thỏa thuận này được xem là một cột mốc quan trọng khác trong lĩnh vực M&A tại thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Đây cũng là một phần trong xu hướng đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế của Việt Nam: Tập đoàn SK của Hàn Quốc sở hữu 9.5% cổ phần của Masan và 6.1% cổ phần của Vingroup, tương đương khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD vào năm 2019.

Ông Ben Gray cho biết, “Năm 2018 chứng kiến dòng vốn hơn 35,4 tỷ USD vào Việt Nam, quý 1 năm 2019 cho thấy mức tăng đáng kể gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm trước. Thị trường hàng tiêu dùng nhanh và bất động sản đã chứng kiến những thương vụ M&A thành công nhất, chiếm phần lớn trong 49 tỷ USD tổng giao dịch trong vòng 10 năm qua. Trong khi đó, thị trường thực phẩm và đồ uống đã và đang trở thành lĩnh vực mục tiêu đối với nhiều nhà đầu tư nhờ sự tăng trưởng và bùng nổ GDP ổn định cùng với tầng lớp trung lưu trẻ của Việt Nam”.

Ông tin rằng chúng ta có thể thấy nhiều giao dịch giống như của Vingroup và Masan hơn khi thị trường M&A đang mạnh hơn rất nhiều.

Ben Gray chia sẻ thêm: “Thị trường đang dần quen thuộc hơn với xu hướng chuyển nhượng cổ phần và mua tách công ty ra (carve-outs and spin-outs) điều này có thể ngày càng được áp dụng bởi các tập đoàn lớn trong nước hoạt động đa ngành nghề tập trung vào mảng kinh doanh chính và đang bán các nhánh lợi nhuận cho khách hàng mục tiêu”.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.