Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Sau ngày 1/7, cả nước sẽ chỉ còn lại 34 tỉnh, thành, giảm 29 đơn vị so với trước. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong công cuộc cải cách hành chính quốc gia, mà còn là động thái thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí công, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả điều hành.
aa
Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung “Love in Vietnam” - Cơ hội quảng bá du lịch Việt ra thế giới

Cùng với đó, việc sáp nhập các địa phương sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế mới rộng lớn hơn, trong đó có ngành Du lịch. Trên thực tế, du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp không nhỏ vào GDP quốc gia trong những năm gần đây. Sau khi sáp nhập, các địa phương mới sẽ phải điều chỉnh chiến lược du lịch riêng biệt của mỗi tỉnh, thành trước đây cho phù hợp với tình hình mới.

Với doanh nghiệp, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt chỉ ra, khi tên địa danh thay đổi, việc quảng bá du lịch có thể gặp khó khăn, nhất là những điểm đến gắn liền với văn hóa, lịch sử và ẩm thực địa phương. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành cần sớm điều chỉnh lại chương trình tour, sản phẩm du lịch và kế hoạch làm việc với đối tác.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, ngành Du lịch phải đối mặt với một khó khăn nữa là sự khác biệt rõ rệt về địa hình, khí hậu và sản phẩm du lịch. Đơn cử như Lâm Đồng nổi tiếng với khí hậu mát mẻ, cảnh quan núi rừng, sáp nhập với Bình Thuận là vùng khí hậu khô nóng, mạnh về du lịch biển. Sự trái ngược này sẽ đặt ra những thách thức trong quản lý, quảng bá thương hiệu chung và phát triển du lịch đồng bộ.

Nhiều cơ hội và thách thức cho du lịch khi thay đổi đơn vị hành chính
Nhiều cơ hội và thách thức cho du lịch khi thay đổi đơn vị hành chính

Cùng bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, thạc sĩ nghiên cứu chính sách công Trường đại học Fulbright từng đưa ra nhận định, một trong những vấn đề nảy sinh trong quá trình sáp nhập là tên các địa danh có giá trị lịch sử, văn hóa và du lịch bị thay đổi hoặc không còn trên bản đồ hành chính. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản sắc địa phương mà còn tác động đến nhận diện thương hiệu du lịch và tâm lý người dân.

Không ít ý kiến bày tỏ lo ngại tên địa danh du lịch khi sáp nhập gồm giá trị lịch sử và bản sắc địa phương gắn với tên gọi cũ sẽ dần bị lãng quên, nhất là đối với thế hệ sau. Bên cạnh đó ngành Du lịch có thể chịu tác động khi các địa danh bị thay đổi về mặt tên gọi có thể tác động đến tâm lý và nhận diện của du khách. Cần phải thấy rằng, tên đơn vị hành chính không chỉ là tên gọi mà còn là thương hiệu du lịch thu hút khách trong và ngoài nước. Nếu những tên gọi đã quen thuộc không còn hoặc bị thay đổi, du khách gặp khó khi tìm kiếm thông tin các địa danh quen thuộc.

Bên cạnh những lo lắng, cũng có những quan điểm bày tỏ sự lạc quan, cho rằng ngành Du lịch sẽ đón nhận những cơ hội, khai phá được tiềm năng phát triển mới sau đợt sáp nhập đơn vị hành chính này. Việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ thúc đẩy các tour du lịch liên vùng mà còn tạo điều kiện để đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Phó Chi hội trưởng Chi hội lữ hành Khánh Hòa tin rằng, việc sáp nhập các địa phương sẽ góp phần phát huy hiệu quả tiềm năng kinh tế vùng, thay vì phải mất thời gian phối hợp giữa từng tỉnh riêng lẻ như trước kia, thủ tục hành chính cũng trở nên thuận lợi hơn. Khi phát triển sản phẩm, nhờ quy mô rộng lớn hơn sau khi sáp nhập, các địa phương sẽ có điều kiện phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú hơn.

Liên quan đến vấn đề thương hiệu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị các địa phương giữ nguyên tên gọi các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di tích quốc gia, cấp tỉnh/thành phố, khu du lịch quốc gia. Bộ cũng yêu cầu cập nhật địa danh gắn với khu du lịch theo đơn vị hành chính mới điều chỉnh, tên gọi, địa danh, địa chỉ mới của các tổ chức, ban quản lý khu du lịch liên quan trực tiếp. Các nhà chuyên môn đánh giá, đây rõ ràng là một thuận lợi với ngành Du lịch khi các thương hiệu du lịch nổi tiếng lâu đời vẫn được giữ nguyên, không gây xáo trộn cho ngành Du lịch và du khách.

Đề xuất các giải pháp, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, sắp xếp, sáp nhập đồng nghĩa với việc các địa phương phải thiết kế lại bản đồ du lịch và chiến lược truyền thông. Đây là thời điểm then chốt để tái cơ cấu làm lại từ tuyến tour, hệ thống hạ tầng, nội dung quảng bá, đến đào tạo nhân sự phục vụ mô hình liên vùng. Đại diện Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng nhấn mạnh, cần làm bộ bản đồ du lịch tỉnh mới càng sớm càng tốt. Phải có thông tin rõ ràng, trực quan về các tour liên vùng, các sản phẩm mới để hướng dẫn du khách và doanh nghiệp.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.
Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Ngày 4/11/2025, Công ty VIỆT BIGBUS chính thức tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc Sài Gòn - Tân Định mang thông điệp “Di sản Văn hóa Sài Gòn”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.