Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển thông tin tín dụng hướng tới nền tài chính số

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Phát biểu tại Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu của các TCTD trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng thông tin, thời gian qua, hoạt động thông tin tín dụng của NHNN đã có bước phát triển nhanh, là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.
aa
Tăng cường tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện Tài chính số thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp

Hỗ trợ tích cực cho các TCTD

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) đã xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng khá lớn từ các nguồn dữ liệu trong và ngoài Ngành. Qua đó, xây dựng, cung cấp các báo cáo tổng hợp, phân tích định kỳ và đột xuất về hoạt động tín dụng phục vụ cho Ban Lãnh đạo và các đơn vị NHNN. Bên cạnh đó, CIC thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD để phục vụ mục đích đánh giá, phê duyệt tín dụng, quản trị rủi ro, quản lý danh mục...

Trong bối cảnh toàn ngành Ngân hàng đang quyết liệt triển khai Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhiều TCTD đã và đang đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, cho vay trên nền tảng công nghệ.

Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC cho biết, tính tới tháng 8/2023, CIC đã lưu trữ trên 55,3 triệu khách hàng, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2022, chiếm 65% tổng dân số trưởng thành, tăng trưởng cung cấp thông tin của CIC luôn đạt mức từ 15-20% mỗi năm, 6 tháng đầu năm 2023, đạt 31 triệu báo cáo các loại.

Ngay từ năm 2006, nghiệp vụ xếp hạng tín dụng đã được phê duyệt và triển khai tại CIC. Qua quá trình phát triển, đến tháng 3/2023, CIC đã tiến hành cung cấp bổ sung mục “Thông tin xếp hạng tín dụng” gồm thông tin kết quả xếp hạng tín dụng và xác suất vỡ nợ tương ứng của 2 năm vào các báo cáo về doanh nghiệp. Đến tháng 6/2023, bổ sung thêm tình trạng “Đã xác thực” vào các báo cáo của khách hàng cá nhân đã được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng giám đốc Vietcombank đánh giá, thông tin tín dụng đã giúp ngân hàng nâng cao công tác thẩm định chất lượng tín dụng của khách hàng. Việc có các thông tin phi tín dụng sẽ hỗ trợ thẩm định các khía cạnh đầy đủ hơn, rút ngắn thời gian thẩm định và hỗ trợ các TCTD có thể đánh giá, tiếp cận các đối tượng khách hàng không có lịch sử quan hệ tín dụng.

Với TPBank, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Tổng giám đốc cho biết, nội dung thông tin trong các sản phẩm của CIC khá chi tiết và đầy đủ, là nguồn dữ liệu quan trọng được sử dụng trong các quy trình nghiệp vụ trọng yếu và các mô hình hỗ trợ ra quyết định cấp tín dụng; xem xét dừng giải ngân; hỗ trợ công tác kiểm tra sau vay; theo dõi, đánh giá khách hàng, làm sạch dữ liệu và trong bước cảnh báo sớm. Ngoài ra, dữ liệu CIC còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xếp hạng tín dụng nội bộ của TPBank. Từ báo cáo tra cứu dữ liệu CIC, kết hợp với các nguồn dữ liệu khác, ngân hàng tạo danh sách biến ứng viên sử dụng trong phát triển mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng khách hàng.

Nâng cao chất lượng của thông tin tín dụng

Theo ông Cao Văn Bình, trong thời gian tới, còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Cụ thể, mở rộng nguồn thông tin ngoài ngành như thông tin thuế, bảo hiểm xã hội, giao dịch bảo đảm; thông tin dịch vụ điện, nước, viễn thông…; thông tin giao dịch thương mại điện tử; thông tin dữ liệu về gian lận.

Bên cạnh đó, CIC có thể áp dụng các công nghệ mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; áp dụng công nghệ, thuật toán mới trong xử lý, kiểm soát dữ liệu như Big data, ML, AI, BI… đồng thời, nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp hệ thống nghiệp vụ lõi, phát triển phần mềm, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin, mở rộng trao đổi thông tin xuyên biên giới.

Mở rộng nguồn thông tin để phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia là một trong tám giải pháp phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến 2030. Riêng việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CIC đã tích cực đối soát và làm sạch dữ liệu về khách hàng cá nhân. Kết quả, hiện hoàn thành 4 đợt tra soát dữ liệu, đã đối soát 42,3 triệu hồ sơ trên tổng số 53,3 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân, đạt gần 79,4%; bổ sung trạng thái “Đã xác thực” trong các báo cáo của CIC đối với các hồ sơ khách hàng đã được đối khớp đúng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Quân, các báo cáo CIC cung cấp đang không có thông tin về số dư tiền gửi của khách hàng tại các TCTD và số ngày quá hạn cụ thể của từng khoản vay quá hạn (ngoại trừ thông tin về số ngày chậm trả nợ thẻ tín dụng). Mà hai thông tin này có thể hỗ trợ ngân hàng xác thực khả năng tài chính và đánh giá rủi ro khách hàng hiệu quả. Đại diện TPBank đề xuất CIC nghiên cứu, xây dựng bộ quy tắc dữ liệu chuẩn để áp dụng cho các TCTD khi gửi dữ liệu tới CIC và công bố các kết quả đo lường theo các tiêu chí về chất lượng dữ liệu đang cung cấp tới các TCTD.

”CIC cần nghiên cứu cơ chế bảo mật thông tin của khách hàng để bảo đảm theo yêu cầu của Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, có cơ chế cho khách hàng tự tra cứu thông tin tín dụng của mình và CIC thường xuyên đào tạo, truyền thông nhằm giúp khách hàng nâng cao ý thức trả nợ”, ông Quân kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, bà Đinh Thị Thái đề xuất NHNN xem xét ban hành văn bản quy định/hướng dẫn thực hiện Nghị định số 13/2023/NĐ-CP để các TCTD có đầy đủ cơ sở pháp lý khi cung cấp thông tin cho CIC.

Với CIC, bà Thái đề nghị cần tăng cường thiết kế các sản phẩm theo đặt hàng định kỳ và cải tiến cách thức gửi yêu cầu/thông tin theo lô, phối hợp các vụ cục khác của NHNN nghiên cứu thiết kế thêm kênh thông tin để các TCTD có thể cùng chia sẻ và khai thác, vừa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật vừa hạn chế rủi ro cho ngân hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.