Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển thông tin tín dụng hướng tới nền tài chính số

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Phát biểu tại Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu của các TCTD trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng thông tin, thời gian qua, hoạt động thông tin tín dụng của NHNN đã có bước phát triển nhanh, là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.
aa
Tăng cường tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện Tài chính số thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp

Hỗ trợ tích cực cho các TCTD

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) đã xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng khá lớn từ các nguồn dữ liệu trong và ngoài Ngành. Qua đó, xây dựng, cung cấp các báo cáo tổng hợp, phân tích định kỳ và đột xuất về hoạt động tín dụng phục vụ cho Ban Lãnh đạo và các đơn vị NHNN. Bên cạnh đó, CIC thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD để phục vụ mục đích đánh giá, phê duyệt tín dụng, quản trị rủi ro, quản lý danh mục...

Trong bối cảnh toàn ngành Ngân hàng đang quyết liệt triển khai Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhiều TCTD đã và đang đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, cho vay trên nền tảng công nghệ.

Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC cho biết, tính tới tháng 8/2023, CIC đã lưu trữ trên 55,3 triệu khách hàng, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2022, chiếm 65% tổng dân số trưởng thành, tăng trưởng cung cấp thông tin của CIC luôn đạt mức từ 15-20% mỗi năm, 6 tháng đầu năm 2023, đạt 31 triệu báo cáo các loại.

Ngay từ năm 2006, nghiệp vụ xếp hạng tín dụng đã được phê duyệt và triển khai tại CIC. Qua quá trình phát triển, đến tháng 3/2023, CIC đã tiến hành cung cấp bổ sung mục “Thông tin xếp hạng tín dụng” gồm thông tin kết quả xếp hạng tín dụng và xác suất vỡ nợ tương ứng của 2 năm vào các báo cáo về doanh nghiệp. Đến tháng 6/2023, bổ sung thêm tình trạng “Đã xác thực” vào các báo cáo của khách hàng cá nhân đã được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng giám đốc Vietcombank đánh giá, thông tin tín dụng đã giúp ngân hàng nâng cao công tác thẩm định chất lượng tín dụng của khách hàng. Việc có các thông tin phi tín dụng sẽ hỗ trợ thẩm định các khía cạnh đầy đủ hơn, rút ngắn thời gian thẩm định và hỗ trợ các TCTD có thể đánh giá, tiếp cận các đối tượng khách hàng không có lịch sử quan hệ tín dụng.

Với TPBank, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Tổng giám đốc cho biết, nội dung thông tin trong các sản phẩm của CIC khá chi tiết và đầy đủ, là nguồn dữ liệu quan trọng được sử dụng trong các quy trình nghiệp vụ trọng yếu và các mô hình hỗ trợ ra quyết định cấp tín dụng; xem xét dừng giải ngân; hỗ trợ công tác kiểm tra sau vay; theo dõi, đánh giá khách hàng, làm sạch dữ liệu và trong bước cảnh báo sớm. Ngoài ra, dữ liệu CIC còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xếp hạng tín dụng nội bộ của TPBank. Từ báo cáo tra cứu dữ liệu CIC, kết hợp với các nguồn dữ liệu khác, ngân hàng tạo danh sách biến ứng viên sử dụng trong phát triển mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng khách hàng.

Nâng cao chất lượng của thông tin tín dụng

Theo ông Cao Văn Bình, trong thời gian tới, còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Cụ thể, mở rộng nguồn thông tin ngoài ngành như thông tin thuế, bảo hiểm xã hội, giao dịch bảo đảm; thông tin dịch vụ điện, nước, viễn thông…; thông tin giao dịch thương mại điện tử; thông tin dữ liệu về gian lận.

Bên cạnh đó, CIC có thể áp dụng các công nghệ mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; áp dụng công nghệ, thuật toán mới trong xử lý, kiểm soát dữ liệu như Big data, ML, AI, BI… đồng thời, nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp hệ thống nghiệp vụ lõi, phát triển phần mềm, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin, mở rộng trao đổi thông tin xuyên biên giới.

Mở rộng nguồn thông tin để phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia là một trong tám giải pháp phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến 2030. Riêng việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CIC đã tích cực đối soát và làm sạch dữ liệu về khách hàng cá nhân. Kết quả, hiện hoàn thành 4 đợt tra soát dữ liệu, đã đối soát 42,3 triệu hồ sơ trên tổng số 53,3 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân, đạt gần 79,4%; bổ sung trạng thái “Đã xác thực” trong các báo cáo của CIC đối với các hồ sơ khách hàng đã được đối khớp đúng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Quân, các báo cáo CIC cung cấp đang không có thông tin về số dư tiền gửi của khách hàng tại các TCTD và số ngày quá hạn cụ thể của từng khoản vay quá hạn (ngoại trừ thông tin về số ngày chậm trả nợ thẻ tín dụng). Mà hai thông tin này có thể hỗ trợ ngân hàng xác thực khả năng tài chính và đánh giá rủi ro khách hàng hiệu quả. Đại diện TPBank đề xuất CIC nghiên cứu, xây dựng bộ quy tắc dữ liệu chuẩn để áp dụng cho các TCTD khi gửi dữ liệu tới CIC và công bố các kết quả đo lường theo các tiêu chí về chất lượng dữ liệu đang cung cấp tới các TCTD.

”CIC cần nghiên cứu cơ chế bảo mật thông tin của khách hàng để bảo đảm theo yêu cầu của Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, có cơ chế cho khách hàng tự tra cứu thông tin tín dụng của mình và CIC thường xuyên đào tạo, truyền thông nhằm giúp khách hàng nâng cao ý thức trả nợ”, ông Quân kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, bà Đinh Thị Thái đề xuất NHNN xem xét ban hành văn bản quy định/hướng dẫn thực hiện Nghị định số 13/2023/NĐ-CP để các TCTD có đầy đủ cơ sở pháp lý khi cung cấp thông tin cho CIC.

Với CIC, bà Thái đề nghị cần tăng cường thiết kế các sản phẩm theo đặt hàng định kỳ và cải tiến cách thức gửi yêu cầu/thông tin theo lô, phối hợp các vụ cục khác của NHNN nghiên cứu thiết kế thêm kênh thông tin để các TCTD có thể cùng chia sẻ và khai thác, vừa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật vừa hạn chế rủi ro cho ngân hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).