Tài chính số thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp

10:30 | 24/05/2023 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như ngân hàng di động, đại lý ngân hàng, cùng với các sản phẩm, dịch vụ như ví điện tử, tiền di động tạo ra các phương thức giao dịch mới, dễ dàng tiếp cận hơn cho người dân, kể cả những người không có tài khoản ngân hàng sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.
Dịch vụ tài chính số - động lực thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn Khung pháp lý hoàn chỉnh mở đường cho tài chính số Tăng cường tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện
Bảo vệ người dùng - mục tiêu hàng đầu

Phát biểu tại Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Niềm tin của người tiêu dùng với các dịch vụ tài chính số”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá, tài chính số đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong xã hội. Cụ thể, tài chính số giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với chi phí hợp lý, thuận tiện và an toàn hơn so với các sản phẩm, dịch vụ tài chính truyền thống. Đồng thời, giúp các nhà cung cấp dịch vụ tài chính tiết giảm chi phí, tùy biến hơn trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ, mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính. Nhiều tính toán cho thấy chi phí mỗi giao dịch thực hiện trên kênh kỹ thuật số giảm đến 80-90% so với các giao dịch truyền thống.

Các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như ngân hàng di động, đại lý ngân hàng, cùng với các sản phẩm, dịch vụ như ví điện tử, tiền di động tạo ra các phương thức giao dịch mới, dễ dàng tiếp cận hơn cho người dân, kể cả những người không có tài khoản ngân hàng sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.

Thực tế trên đã được chứng minh qua những con số ấn tượng: đã có trên 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị giao dịch qua ngân hàng trung bình lên tới 900.000 tỷ đồng với khoảng hơn 8 triệu giao dịch/ngày. Thông qua chuyển đổi số, tỷ lệ chi phí/doanh thu của các ngân hàng đã giảm 30-40%, giúp tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của các dịch vụ tài chính số, Phó Thống đốc cho rằng, người tiêu dùng cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là liên quan tới quyền riêng tư và mất an toàn dữ liệu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống tài chính và hoạt động đổi mới công nghệ.

Chia sẻ cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) thông tin, người tiêu dùng đang đối mặt với một số rủi ro như về gian lận số, công nghệ, bảo mật, đạo đức, bán hàng… Do vậy, cần thiết phải có những giải pháp phù hợp để thúc đẩy thị trường dịch vụ tài chính số nhưng vẫn đảm bảo được an toàn, lợi ích của người tiêu dùng, tạo dựng và giữ được niềm tin của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến
Dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Lấy ví dụ về kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Malaysia, bà Hiền cho biết, nước này xây dựng khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, thống nhất với các nội dung cần thiết về bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Sự thống nhất, chặt chẽ này đã giúp Malaysia giám sát hiệu quả các tổ chức tài chính. Hay với Indonesia, nước này đã xây dựng quy định riêng về bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính và trong cả hệ thống thanh toán. Đồng thời, trong hệ thống quản lý giám sát cũng xây dựng một cơ quan riêng có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Lấp khoảng trống pháp lý

Tại Việt Nam, song song với việc thúc đẩy quá trình số hoá, đem lại sự thuận tiện và trải nghiệm ngày càng tốt cho khách hàng, các nhà băng cũng đang không ngừng tăng cường bảo vệ, tạo lập và giữ niềm tin của người dùng. Ông Trần Hoài Nam - Giám đốc Trung tâm Digital Banking TPBank chia sẻ, ngân hàng đã thiết kế trải nghiệm sản phẩm số đảm bảo thuận tiện kết hợp với an toàn. Ngoài ra, ngân hàng liên tục truyền thông, nâng cao nhận thức của khách hàng, để họ có thể chủ động phát hiện, nhận biết các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình sử dụng dịch vụ. Mặt khác, ngân hàng đầu tư hệ thống AI phân tích, nhận diện giao dịch bất thường; tiến hành xây dựng quy trình xử lý rủi ro trong trường hợp phát sinh sự cố, hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề nhanh chóng, kịp thời.

Với vai trò là cơ quan quản lý, NHNN cũng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy chuyển đổi số của các nhà băng đồng thời tăng cường bảo vệ người dùng tài chính số. Ông Nguyễn Trung Anh - Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, về đảm bảo an ninh, an toàn, NHNN được xếp hạng cao nhất về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin nhờ nhiều giải pháp quyết liệt như rà soát, ban hành các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phòng chống tội phạm mạng tại tổ chức tín dụng; thành lập mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin ngành Ngân hàng và tổ chức các hoạt động ứng cứu sự cố. NHNN cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho người dân khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tuy nhiên, có một thực tế các nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính số không chỉ đơn thuần là ngân hàng, mà có cả các công ty công nghệ, Fintech. Trong khi đó, hiện nay pháp luật Việt Nam chỉ có các quy định trách nhiệm tổ chức tín dụng, NHNN, tổ chức trung gian thanh toán với các sản phẩm truyền thống, mà chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm của công ty công nghệ, công ty giữ vai trò đại lý ngân hàng. Đây là khoảng trống pháp lý quan trọng đặc biệt trong vấn đề giữ bảo mật cho khách hàng.

Để tăng cường bảo vệ người dùng tài chính số, đối với cơ quan quản lý, bà Hiền cho rằng, cần xây dựng văn bản luật pháp thống nhất để điều chỉnh các vấn đề liên quan và bảo vệ quyền về dữ liệu cá nhân, đặc biệt, trong việc xác định trách nhiệm đối với bên cung ứng dịch vụ thứ ba. Đồng thời, xây dựng cơ chế tiếp nhận, quản lý và giải quyết khiếu nại hiệu quả.

“Các sản phẩm, dịch vụ tài chính số mới trên thị trường cần luôn cập nhật để nhận diện các rủi ro tiềm ẩn. Ngoài ra, có thể thành lập một cơ quan có chức năng giám sát việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính nói chung, dịch vụ tài chính số nói riêng”, bà Hiền gợi ý thêm.

Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính số, các diễn giả tại Toạ đàm cho rằng, phải phát triển các sản phẩm, dịch vụ số song hành với các giải pháp công nghệ tăng cường an ninh, bảo mật thông tin cho khách hàng và sản phẩm, dịch vụ cung ứng. Bên cạnh đó, cần có cơ quan chuyên trách trong an ninh tài khoản và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Bản thân người tiêu dùng cũng cần tăng cường hiểu biết về tài chính số, chủ động cập nhật những thông tin mới về các hành vi lừa đảo, gian lận công nghệ số trong lĩnh vực tài chính để có ý thức bảo vệ bản thân.

Ông Tô Huy Vũ - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, NHNN:

Số hoá thúc đẩy tài chính toàn diện

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, tài chính số càng cho thấy tầm quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện và hiệu quả. Qua quãng thời gian chúng ta phải giãn cách xã hội cho thấy, thông qua các nền tảng số như thiết bị di động, mạng internet, thẻ liên kết với các hệ thống thanh toán số… hoạt động thanh toán được thông suốt mà không cần đến tiền mặt cũng như các điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.

Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và cung cấp tiện ích, thuận tiện cho người dùng là thước đo hiệu quả chuyển đổi số, NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Để cụ thể hóa Kế hoạch, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp như, hoàn thiện hành lang pháp lý, liên tục chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; ngày càng có nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, thân thiện được cung ứng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tăng trưởng thanh toán qua kênh Mobile và qua phương thức QR code đều tăng mạnh; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác. Tại nhiều ngân hàng Việt Nam hơn 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, NHNN:

Tạo lập thị trường tài chính số lành mạnh, minh bạch

Để có thể thúc đẩy thị trường tài chính số hiệu quả, cơ quan quản lý cần chú trọng hoàn thiện pháp lý, quy định rõ các tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ tài chính; nghĩa vụ của các chủ thể cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính cho thị trường; bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của khách hàng; quy trình và cơ chế giải quyết tranh chấp… hướng theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, tạo lập thị trường cung ứng dịch vụ tài chính số lành mạnh, minh bạch, hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng tài chính; Hoàn thiện các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng như cơ chế giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính và kỹ thuật số. Trong đó, chú trọng tạo dựng một hạ tầng tài chính thiết lập chung các tiêu chuẩn, quy tắc và thủ tục giảm thiểu rủi ro cho nhà cung cấp và người dùng. Song song với đó là hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ điện thoại di động cơ bản; quyền truy cập vào các dịch vụ dữ liệu để cải thiện trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ tài chính số…

Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội:

Thay đổi thói quen của người dân

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng, góp phần thực hiện vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Từ năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội bắt đầu triển khai dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” (dự án Mobile Banking). Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng bắt đầu với dịch vụ tin nhắn SMS với nội dung nhắc lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng. Sau gần bốn năm triển khai dịch vụ, đã có gần 32 triệu tin nhắn được gửi thành công đến gần 5,9 triệu khách hàng có đăng ký số điện thoại di động với ngân hàng (chiếm 90% tổng số khách hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội).

Sau thành công bước đầu của dự án này, năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội và các đối tượng tham gia quản lý tín dụng chính sách tương tác, theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế. Thông qua đó, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt tín dụng chính sách được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí, nhân lực nhưng đạt hiệu quả cao. Sau gần 2 năm triển khai, đến nay ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường và cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo và các đối tượng yếu thế, Ngân hàng Chính sách xã hội vừa cho ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking - dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh (Mobile banking) giúp khách hàng giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội mọi lúc, mọi nơi. Sau gần 3 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75 nghìn tài khoản, phát sinh hơn 642 nghìn giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng.

Quỳnh Trang
Nguồn:

Các tin khác

Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp

Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp

Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chia sẻ giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp hiện nay.
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc.
Ứng dụng AI để bảo vệ khách hàng và hệ thống của ngân hàng

Ứng dụng AI để bảo vệ khách hàng và hệ thống của ngân hàng

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, ông Đinh Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã chia sẻ về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thu nhập và phân tích dữ liệu nhằm ngăn ngừa, cảnh báo sớm các giao dịch bất thường, bảo vệ khách hàng và hệ thống của ngân hàng.
Xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học: Tương lai của thanh toán số

Xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học: Tương lai của thanh toán số

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Công ty Cổ phần Dịch vụ EPAY tiên phong mang đến chuỗi trải nghiệm hoàn toàn mới trong thanh toán số với các giải pháp Xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học bằng khuôn mặt, vân tay, lòng bàn tay, mống mắt,…
OCB mang đến những trải nghiệm số ưu việt tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

OCB mang đến những trải nghiệm số ưu việt tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

OCB đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank. Đây là những sản phẩm đã và đang nhận được sự tin dùng, đánh giá rất cao từ thị trường, khách hà
[Chùm ảnh] Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

[Chùm ảnh] Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5, sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng" đã diễn ra với chủ đề chính “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 08/5/2024, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến sự kiện nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Giải pháp biến điện thoại thành máy POS của VNPAY tạo ấn tượng mạnh

Giải pháp biến điện thoại thành máy POS của VNPAY tạo ấn tượng mạnh

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan và trải nghiệm các dịch vụ thanh toán của VNPAY, trong đó giải pháp thanh toán VNPAY SoftPOS đã tạo ấn tượng mạnh.
Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Chia sẻ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 8/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Công an đã đề cập đến ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng.
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để kết nối, mở rộng và phát triển hệ sinh thái số

Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để kết nối, mở rộng và phát triển hệ sinh thái số

Sau khi lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã tiếp thu toàn bộ và có phát biểu đáp từ.
Tích hợp công nghệ phát triển dịch vụ tài chính thông minh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tích hợp công nghệ phát triển dịch vụ tài chính thông minh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 8/5, ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ công nghệ ngân hàng, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã chia sẻ những thông tin liên quan đến chủ đề tích hợp công nghệ phát triển dịch vụ tài chính thông minh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên ứng dụng Mobile Banking.
Kết nối, tích hợp ứng dụng VNEID phòng ngừa gian lận, lừa đảo

Kết nối, tích hợp ứng dụng VNEID phòng ngừa gian lận, lừa đảo

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 8/5, bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng giám đốc - Phụ trách Khối quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chia sẻ những thông tin liên qua đến chủ đề kết nối, tích hợp ứng dụng VNEID trong xác thực, định danh khách hàng để phòng ngừa gian lận, lừa đảo.
Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sáng 8/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Thoibaonganhang.vn xin trích đăng.
Trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” diễn ra ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
4 khía cạnh chuyển đổi số mà ngành Ngân hàng cần thúc đẩy trong thời gian tới

4 khía cạnh chuyển đổi số mà ngành Ngân hàng cần thúc đẩy trong thời gian tới

Đây là nội dung đáng chú ý trong phần tham luận của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024.
Xem thêm
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu đồng chí Tô Lâm và đồng chí Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, phát triển nhà ở xã hội là chương trình tổng thể mang tính quốc gia nên chúng ta cũng xác định cần nhiều nguồn vốn khác nhau để cùng thực hiện chương trình này; các bộ, ngành, địa phương có liên quan cùng nhau chung sức triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp…
Ra mắt Hội đồng KH&CN ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2028

Ra mắt Hội đồng KH&CN ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2028

Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Lễ công bố Quyết định và ra mắt Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2028 và Phiên họp thứ nhất của Hội đồng.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng

Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gồm: ông Lê Văn Thìn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng trên địa bàn. Dự buổi tiếp xúc có Ban Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên và đại diện các TCTD trên địa bàn...
NHNN tỉnh Hòa Bình ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền với 2 cơ quan báo chí tỉnh

NHNN tỉnh Hòa Bình ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền với 2 cơ quan báo chí tỉnh

Chiều 15/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT&TH tỉnh về thực hiện công tác thông tin, truyền thông lĩnh vực ngân hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới
VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng

Hà Nội, ngày 7/5/2024 - Trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Ứng dụng AI để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân

Ứng dụng AI để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân

Ứng dụng công nghệ AI nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó cảnh báo và ngăn chặn ngay từ đầu các hình thức tấn công là cách MoMo đang làm để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của người dùng, ông Thái Trí Hùng - Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, Giám đốc Công nghệ của MoMo cho biết trong bài tham luận “Một số hình thức lừa đảo phổ biến - Kinh nghiệm phòng chống tại MoMo” tại Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng diễn ra mới đây.
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, HDBank đã giới thiệu những giải pháp số ưu việt. Đây là những sản phẩm dịch vụ đã triển khai thử nghiệm hoặc đã triển khai và cho kết quả tích cực, tạo nên sự hấp dẫn của thương hiệu HDBank trên thị trường.
Giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp

Giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp

Tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã giới thiệu nhiều giải pháp đột phá về mặt công nghệ với mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, tổ chức, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong thời đại số.
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.
ACB áp dụng chính sách đặc quyền mới cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

ACB áp dụng chính sách đặc quyền mới cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), từ nay, chủ thẻ ACB Visa Infinite, ACB Privilege Signature và ACB Visa Signature khi đi nước ngoài hoặc thanh toán trực tuyến các trang web nước ngoài sẽ được hưởng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 0% đến 1,9%.
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Phiên bản di động