Tài chính số thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp

10:30 | 24/05/2023 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như ngân hàng di động, đại lý ngân hàng, cùng với các sản phẩm, dịch vụ như ví điện tử, tiền di động tạo ra các phương thức giao dịch mới, dễ dàng tiếp cận hơn cho người dân, kể cả những người không có tài khoản ngân hàng sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.
Dịch vụ tài chính số - động lực thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn Khung pháp lý hoàn chỉnh mở đường cho tài chính số Tăng cường tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện
Bảo vệ người dùng - mục tiêu hàng đầu

Phát biểu tại Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Niềm tin của người tiêu dùng với các dịch vụ tài chính số”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá, tài chính số đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong xã hội. Cụ thể, tài chính số giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với chi phí hợp lý, thuận tiện và an toàn hơn so với các sản phẩm, dịch vụ tài chính truyền thống. Đồng thời, giúp các nhà cung cấp dịch vụ tài chính tiết giảm chi phí, tùy biến hơn trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ, mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính. Nhiều tính toán cho thấy chi phí mỗi giao dịch thực hiện trên kênh kỹ thuật số giảm đến 80-90% so với các giao dịch truyền thống.

Các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như ngân hàng di động, đại lý ngân hàng, cùng với các sản phẩm, dịch vụ như ví điện tử, tiền di động tạo ra các phương thức giao dịch mới, dễ dàng tiếp cận hơn cho người dân, kể cả những người không có tài khoản ngân hàng sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.

Thực tế trên đã được chứng minh qua những con số ấn tượng: đã có trên 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị giao dịch qua ngân hàng trung bình lên tới 900.000 tỷ đồng với khoảng hơn 8 triệu giao dịch/ngày. Thông qua chuyển đổi số, tỷ lệ chi phí/doanh thu của các ngân hàng đã giảm 30-40%, giúp tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của các dịch vụ tài chính số, Phó Thống đốc cho rằng, người tiêu dùng cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là liên quan tới quyền riêng tư và mất an toàn dữ liệu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống tài chính và hoạt động đổi mới công nghệ.

Chia sẻ cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) thông tin, người tiêu dùng đang đối mặt với một số rủi ro như về gian lận số, công nghệ, bảo mật, đạo đức, bán hàng… Do vậy, cần thiết phải có những giải pháp phù hợp để thúc đẩy thị trường dịch vụ tài chính số nhưng vẫn đảm bảo được an toàn, lợi ích của người tiêu dùng, tạo dựng và giữ được niềm tin của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến
Dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Lấy ví dụ về kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Malaysia, bà Hiền cho biết, nước này xây dựng khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, thống nhất với các nội dung cần thiết về bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Sự thống nhất, chặt chẽ này đã giúp Malaysia giám sát hiệu quả các tổ chức tài chính. Hay với Indonesia, nước này đã xây dựng quy định riêng về bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính và trong cả hệ thống thanh toán. Đồng thời, trong hệ thống quản lý giám sát cũng xây dựng một cơ quan riêng có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Lấp khoảng trống pháp lý

Tại Việt Nam, song song với việc thúc đẩy quá trình số hoá, đem lại sự thuận tiện và trải nghiệm ngày càng tốt cho khách hàng, các nhà băng cũng đang không ngừng tăng cường bảo vệ, tạo lập và giữ niềm tin của người dùng. Ông Trần Hoài Nam - Giám đốc Trung tâm Digital Banking TPBank chia sẻ, ngân hàng đã thiết kế trải nghiệm sản phẩm số đảm bảo thuận tiện kết hợp với an toàn. Ngoài ra, ngân hàng liên tục truyền thông, nâng cao nhận thức của khách hàng, để họ có thể chủ động phát hiện, nhận biết các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình sử dụng dịch vụ. Mặt khác, ngân hàng đầu tư hệ thống AI phân tích, nhận diện giao dịch bất thường; tiến hành xây dựng quy trình xử lý rủi ro trong trường hợp phát sinh sự cố, hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề nhanh chóng, kịp thời.

Với vai trò là cơ quan quản lý, NHNN cũng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy chuyển đổi số của các nhà băng đồng thời tăng cường bảo vệ người dùng tài chính số. Ông Nguyễn Trung Anh - Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, về đảm bảo an ninh, an toàn, NHNN được xếp hạng cao nhất về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin nhờ nhiều giải pháp quyết liệt như rà soát, ban hành các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phòng chống tội phạm mạng tại tổ chức tín dụng; thành lập mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin ngành Ngân hàng và tổ chức các hoạt động ứng cứu sự cố. NHNN cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho người dân khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tuy nhiên, có một thực tế các nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính số không chỉ đơn thuần là ngân hàng, mà có cả các công ty công nghệ, Fintech. Trong khi đó, hiện nay pháp luật Việt Nam chỉ có các quy định trách nhiệm tổ chức tín dụng, NHNN, tổ chức trung gian thanh toán với các sản phẩm truyền thống, mà chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm của công ty công nghệ, công ty giữ vai trò đại lý ngân hàng. Đây là khoảng trống pháp lý quan trọng đặc biệt trong vấn đề giữ bảo mật cho khách hàng.

Để tăng cường bảo vệ người dùng tài chính số, đối với cơ quan quản lý, bà Hiền cho rằng, cần xây dựng văn bản luật pháp thống nhất để điều chỉnh các vấn đề liên quan và bảo vệ quyền về dữ liệu cá nhân, đặc biệt, trong việc xác định trách nhiệm đối với bên cung ứng dịch vụ thứ ba. Đồng thời, xây dựng cơ chế tiếp nhận, quản lý và giải quyết khiếu nại hiệu quả.

“Các sản phẩm, dịch vụ tài chính số mới trên thị trường cần luôn cập nhật để nhận diện các rủi ro tiềm ẩn. Ngoài ra, có thể thành lập một cơ quan có chức năng giám sát việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính nói chung, dịch vụ tài chính số nói riêng”, bà Hiền gợi ý thêm.

Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính số, các diễn giả tại Toạ đàm cho rằng, phải phát triển các sản phẩm, dịch vụ số song hành với các giải pháp công nghệ tăng cường an ninh, bảo mật thông tin cho khách hàng và sản phẩm, dịch vụ cung ứng. Bên cạnh đó, cần có cơ quan chuyên trách trong an ninh tài khoản và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Bản thân người tiêu dùng cũng cần tăng cường hiểu biết về tài chính số, chủ động cập nhật những thông tin mới về các hành vi lừa đảo, gian lận công nghệ số trong lĩnh vực tài chính để có ý thức bảo vệ bản thân.

Ông Tô Huy Vũ - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, NHNN:

Số hoá thúc đẩy tài chính toàn diện

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, tài chính số càng cho thấy tầm quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện và hiệu quả. Qua quãng thời gian chúng ta phải giãn cách xã hội cho thấy, thông qua các nền tảng số như thiết bị di động, mạng internet, thẻ liên kết với các hệ thống thanh toán số… hoạt động thanh toán được thông suốt mà không cần đến tiền mặt cũng như các điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.

Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và cung cấp tiện ích, thuận tiện cho người dùng là thước đo hiệu quả chuyển đổi số, NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Để cụ thể hóa Kế hoạch, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp như, hoàn thiện hành lang pháp lý, liên tục chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; ngày càng có nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, thân thiện được cung ứng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tăng trưởng thanh toán qua kênh Mobile và qua phương thức QR code đều tăng mạnh; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác. Tại nhiều ngân hàng Việt Nam hơn 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, NHNN:

Tạo lập thị trường tài chính số lành mạnh, minh bạch

Để có thể thúc đẩy thị trường tài chính số hiệu quả, cơ quan quản lý cần chú trọng hoàn thiện pháp lý, quy định rõ các tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ tài chính; nghĩa vụ của các chủ thể cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính cho thị trường; bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của khách hàng; quy trình và cơ chế giải quyết tranh chấp… hướng theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, tạo lập thị trường cung ứng dịch vụ tài chính số lành mạnh, minh bạch, hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng tài chính; Hoàn thiện các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng như cơ chế giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính và kỹ thuật số. Trong đó, chú trọng tạo dựng một hạ tầng tài chính thiết lập chung các tiêu chuẩn, quy tắc và thủ tục giảm thiểu rủi ro cho nhà cung cấp và người dùng. Song song với đó là hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ điện thoại di động cơ bản; quyền truy cập vào các dịch vụ dữ liệu để cải thiện trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ tài chính số…

Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội:

Thay đổi thói quen của người dân

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng, góp phần thực hiện vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Từ năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội bắt đầu triển khai dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” (dự án Mobile Banking). Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng bắt đầu với dịch vụ tin nhắn SMS với nội dung nhắc lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng. Sau gần bốn năm triển khai dịch vụ, đã có gần 32 triệu tin nhắn được gửi thành công đến gần 5,9 triệu khách hàng có đăng ký số điện thoại di động với ngân hàng (chiếm 90% tổng số khách hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội).

Sau thành công bước đầu của dự án này, năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội và các đối tượng tham gia quản lý tín dụng chính sách tương tác, theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế. Thông qua đó, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt tín dụng chính sách được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí, nhân lực nhưng đạt hiệu quả cao. Sau gần 2 năm triển khai, đến nay ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường và cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo và các đối tượng yếu thế, Ngân hàng Chính sách xã hội vừa cho ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking - dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh (Mobile banking) giúp khách hàng giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội mọi lúc, mọi nơi. Sau gần 3 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75 nghìn tài khoản, phát sinh hơn 642 nghìn giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng.

Quỳnh Trang
Nguồn:

Các tin khác

Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo: Nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo: Nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Đảng bộ NHCSXH TW vừa ban hành Nghị quyết số 2093/NQ-ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH.
PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Năm 2025 ghi nhận tăng trưởng vượt bậc trong số lượng cũng như chất lượng của các đề cử của Agribank được công nhận và vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2025 trên nhiều lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc thù, Quản trị tài sản, Dữ liệu số và Tiện ích số...
Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.
Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, việc tích hợp AI và Big Data trong quản trị tài chính có thể giúp các ngân hàng giảm tới 30% rủi ro tín dụng và cải thiện khả năng phát hiện gian lận. Các hệ thống ngân hàng số hiện đại có khả năng giám sát các giao dịch bất thường, phát hiện các nguy cơ gian lận ngay lập tức.
Xem thêm
ky uc ngay thong nhat hanh trinh nguoc dong lich su

“Ký ức ngày Thống Nhất”: Hành trình ngược dòng lịch sử

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bảo tàng Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề "Ký ức ngày thống nhất", một hành trình ngược dòng lịch sử đầy xúc cảm, tái hiện không khí hào hùng của ngày non sông nối liền một dải. Đây là một điểm đến người dân không nên bỏ lỡ trong dịp 30/4-1/5 năm nay tại Thủ đô Hà Nội.
con bao thue quan va bien dong kinh te

Cơn bão thuế quan và biến động kinh tế

Tuần qua, chính sách thương mại của Mỹ đã khiến cả thế giới quay cuồng. Phố Wall thì như tàu lượn siêu tốc, nhưng cuối cùng lại ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong hơn một năm. Chuyện gì đang xảy ra? Hãy cùng tìm hiểu!
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 10 16032025

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 10 - 16/03/2025

Trong tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHTW Indonesia Perry Warjiyo đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác chung trong lĩnh vực ngân hàng giữa NHNN và NHTW Indonesia trong chuyến thăm và làm việc cấp Nhà nước của Tổng Bí Thư Tô Lâm với Cộng hòa Indonesia; Cũng trong chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Tổng Giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore Chia Der Jiun đã trao đổi Bản ghi nhớ nâng cấp về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính, nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác về kết nối thanh toán và hỗ trợ phát triển FinTech;…
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 242 232025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 24/2-2/3/2025

Trong tuần qua, NHNN tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước và Quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Ngân hàng Nhà nước; Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Bí thư Đảng bộ NHNN điều hành Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại trụ sở NHNN…
duy tri mat bang lai suat on dinh ho tro doanh nghiep thuc day tang truong kinh te

Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngày 25/2/2025, Ngân hàng Nhà nước tổ chức cuộc họp trực tuyến về thực hiện các giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, sẵn sàng chia sẻ một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà chủ trì cuộc họp.
thu tuong chinh phu pham minh chinh tham chuc mung nam moi va giao nhiem vu cho nganh ngan hang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng

Sáng 3/2, ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, chúc mừng năm mới; giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước và ngành Ngân hàng.
khat vong vuon len cua nguoi ngheo o mien di san

Khát vọng vươn lên của người nghèo ở miền di sản

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người thương mến thường chúc nhau "giàu có và sung túc". Giàu ở đây không chỉ có nhiều tiền bạc mà còn có cả ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên trong một năm mới. Ở Ninh Bình, người dân tin rằng, ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên của người nghèo, đối tượng chính sách luôn thường trực hàng ngày, hàng giờ nhưng điều họ cần là nguồn vốn được tin tưởng giao cho để thực hiện nó.
nguoi dan xep hang mua vang ngay via than tai

Người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài

Sáng 7/2/2025 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng) - ngày vía Thần tài, không khí tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội vẫn rất sôi động dù giá vàng đang ở mức khá cao.
thong doc ngan hang nha nuoc nguyen thi hong tang qua tet tai huyen son dong tinh bac giang

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tặng quà Tết tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Ngày 18/1/2025, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tết cho người có công, công nhân lao động, hộ nghèo tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
soi dong hoi thi goi banh chung va bay mam qua ngay tet

Sôi động Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Hòa chung không khí háo hức, vui tươi chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương tổ chức Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết trong 2 ngày 17 và 18/1/2025 nhằm góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc trong đoàn viên, người lao động.
thong doc nhnn nguyen thi hong phat bieu tai hoi nghi cua chinh phu va chinh quyen dia phuong

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Ngày 8/1/2025, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tham luận tại Hội nghị.
1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Ngày 24/4/2024, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bcons (Tập đoàn Bcons) tổ chức Lễ kick of Dự án Bcons Solary tại White Palcae, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh ngay tại thời điểm sau khi có thông tin chính thức Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập chung về TP. Hồ Chí Minh.
Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

Với ưu đãi đặc biệt từ chương trình hỗ trợ mua nhà ở xã hội của HDBank, khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ngày, thời hạn lên đến 50 năm - dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội. Cơ hội cho người có mức lương dưới 15 triệu đồng/tháng sở hữu ngôi nhà mơ ước.
BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (26/4/1957 - 26/4/2025), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình khuyến mại Siêu hội bảo hiểm, giảm tới 40% phí nhiều sản phẩm bảo hiểm, áp dụng duy nhất trong ngày 26/4/2025. Đây cũng là mức ưu đãi cao nhất trong năm dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm của BIC trên các kênh phân phối.
Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Mới đây, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Đất Xanh Miền Trung phối hợp cùng Công ty Cổ phần BNC Land và các đối tác chiến lược đã tổ chức lễ khởi động dự án khu căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang tại Lô 3-4, Khu A2-1, đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Hiệp Nam, TP. Đà Nẵng. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án, hứa hẹn bổ sung nguồn cung căn hộ cao tầng chất lượng cho thị trường.
Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Trong không khí hân hoan trên khắp cả nước kỷ niệm 50 năm thống nhất Đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tự hào ra mắt sản phẩm tài chính đặc biệt gắn liền với dòng chảy lịch sử dân tộc: Thẻ tín dụng NCB Visa Thống Nhất - Tự hào một dải Việt Nam.
Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ

NCB đồng hành cùng khách hàng trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ du lịch, ẩm thực, giải trí đến di chuyển… Chỉ với vài bước đăng ký online đơn giản và nhanh chóng, bạn đã có thể tự do chi tiêu mọi lúc mọi nơi, biến kỳ nghỉ lễ thành trải nghiệm đáng nhớ.
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

Với Siri tiếng Việt, người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện các tác vụ như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, hoặc thậm chí là các dịch vụ yêu thích như mua vé máy bay, đặt vé xem phim,.. thông qua ứng dụng MoMo. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính tiện lợi trong việc sử dụng các dịch vụ mà không cần phải thao tác trực tiếp trên điện thoại.
VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

Từ tháng 4/2025, VietinBank phối hợp với Cục đấu thầu quốc gia chính thức triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (eGP). Theo đó, khách hàng doanh nghiệp tham gia dự thầu có thể dễ dàng tạo đề nghị bảo lãnh điện tử và nhận cam kết bảo lãnh dự thầu điện tử do VietinBank phát hành nhanh chóng ngay trên eGP thông qua kết nối trực tiếp giữa VietinBank và eGP.
VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang có những cam kết và hành động mạnh mẽ để chuyển đổi sang phát triển bền vững, VietinBank phối hợp với đối tác chiến lược - Ngân hàng MUFG Bank (Nhật Bản) tổ chức tọa đàm MUFG N0W (Net Zero World) Việt Nam 2025, với chủ đề Chiến lược đổi mới bền vững hướng tới bứt phá xanh.
Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

Hè về, nhu cầu tiêu dùng của người dân thường tăng cao. Home Credit triển khai chương trình “Ưu đãi hết cỡ - Sống vui hết mình" từ nay đến 8/7/2025, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiêu dùng của công ty.
VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. Hồ Chí Minh.
BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) và Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử VNeID trên Ngân hàng số Digimi. Đây là một trong những nỗ lực của BVBank nhằm mang đến cho khách hàng những tiện ích số hóa thiết thực, thuận tiện và an toàn.
Phiên bản di động