Tài chính số thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp

10:30 | 24/05/2023 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như ngân hàng di động, đại lý ngân hàng, cùng với các sản phẩm, dịch vụ như ví điện tử, tiền di động tạo ra các phương thức giao dịch mới, dễ dàng tiếp cận hơn cho người dân, kể cả những người không có tài khoản ngân hàng sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.
Dịch vụ tài chính số - động lực thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn Khung pháp lý hoàn chỉnh mở đường cho tài chính số Tăng cường tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện
Bảo vệ người dùng - mục tiêu hàng đầu

Phát biểu tại Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Niềm tin của người tiêu dùng với các dịch vụ tài chính số”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá, tài chính số đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong xã hội. Cụ thể, tài chính số giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với chi phí hợp lý, thuận tiện và an toàn hơn so với các sản phẩm, dịch vụ tài chính truyền thống. Đồng thời, giúp các nhà cung cấp dịch vụ tài chính tiết giảm chi phí, tùy biến hơn trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ, mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính. Nhiều tính toán cho thấy chi phí mỗi giao dịch thực hiện trên kênh kỹ thuật số giảm đến 80-90% so với các giao dịch truyền thống.

Các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như ngân hàng di động, đại lý ngân hàng, cùng với các sản phẩm, dịch vụ như ví điện tử, tiền di động tạo ra các phương thức giao dịch mới, dễ dàng tiếp cận hơn cho người dân, kể cả những người không có tài khoản ngân hàng sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.

Thực tế trên đã được chứng minh qua những con số ấn tượng: đã có trên 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị giao dịch qua ngân hàng trung bình lên tới 900.000 tỷ đồng với khoảng hơn 8 triệu giao dịch/ngày. Thông qua chuyển đổi số, tỷ lệ chi phí/doanh thu của các ngân hàng đã giảm 30-40%, giúp tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của các dịch vụ tài chính số, Phó Thống đốc cho rằng, người tiêu dùng cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là liên quan tới quyền riêng tư và mất an toàn dữ liệu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống tài chính và hoạt động đổi mới công nghệ.

Chia sẻ cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) thông tin, người tiêu dùng đang đối mặt với một số rủi ro như về gian lận số, công nghệ, bảo mật, đạo đức, bán hàng… Do vậy, cần thiết phải có những giải pháp phù hợp để thúc đẩy thị trường dịch vụ tài chính số nhưng vẫn đảm bảo được an toàn, lợi ích của người tiêu dùng, tạo dựng và giữ được niềm tin của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến
Dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Lấy ví dụ về kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Malaysia, bà Hiền cho biết, nước này xây dựng khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, thống nhất với các nội dung cần thiết về bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Sự thống nhất, chặt chẽ này đã giúp Malaysia giám sát hiệu quả các tổ chức tài chính. Hay với Indonesia, nước này đã xây dựng quy định riêng về bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính và trong cả hệ thống thanh toán. Đồng thời, trong hệ thống quản lý giám sát cũng xây dựng một cơ quan riêng có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Lấp khoảng trống pháp lý

Tại Việt Nam, song song với việc thúc đẩy quá trình số hoá, đem lại sự thuận tiện và trải nghiệm ngày càng tốt cho khách hàng, các nhà băng cũng đang không ngừng tăng cường bảo vệ, tạo lập và giữ niềm tin của người dùng. Ông Trần Hoài Nam - Giám đốc Trung tâm Digital Banking TPBank chia sẻ, ngân hàng đã thiết kế trải nghiệm sản phẩm số đảm bảo thuận tiện kết hợp với an toàn. Ngoài ra, ngân hàng liên tục truyền thông, nâng cao nhận thức của khách hàng, để họ có thể chủ động phát hiện, nhận biết các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình sử dụng dịch vụ. Mặt khác, ngân hàng đầu tư hệ thống AI phân tích, nhận diện giao dịch bất thường; tiến hành xây dựng quy trình xử lý rủi ro trong trường hợp phát sinh sự cố, hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề nhanh chóng, kịp thời.

Với vai trò là cơ quan quản lý, NHNN cũng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy chuyển đổi số của các nhà băng đồng thời tăng cường bảo vệ người dùng tài chính số. Ông Nguyễn Trung Anh - Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, về đảm bảo an ninh, an toàn, NHNN được xếp hạng cao nhất về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin nhờ nhiều giải pháp quyết liệt như rà soát, ban hành các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phòng chống tội phạm mạng tại tổ chức tín dụng; thành lập mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin ngành Ngân hàng và tổ chức các hoạt động ứng cứu sự cố. NHNN cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho người dân khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tuy nhiên, có một thực tế các nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính số không chỉ đơn thuần là ngân hàng, mà có cả các công ty công nghệ, Fintech. Trong khi đó, hiện nay pháp luật Việt Nam chỉ có các quy định trách nhiệm tổ chức tín dụng, NHNN, tổ chức trung gian thanh toán với các sản phẩm truyền thống, mà chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm của công ty công nghệ, công ty giữ vai trò đại lý ngân hàng. Đây là khoảng trống pháp lý quan trọng đặc biệt trong vấn đề giữ bảo mật cho khách hàng.

Để tăng cường bảo vệ người dùng tài chính số, đối với cơ quan quản lý, bà Hiền cho rằng, cần xây dựng văn bản luật pháp thống nhất để điều chỉnh các vấn đề liên quan và bảo vệ quyền về dữ liệu cá nhân, đặc biệt, trong việc xác định trách nhiệm đối với bên cung ứng dịch vụ thứ ba. Đồng thời, xây dựng cơ chế tiếp nhận, quản lý và giải quyết khiếu nại hiệu quả.

“Các sản phẩm, dịch vụ tài chính số mới trên thị trường cần luôn cập nhật để nhận diện các rủi ro tiềm ẩn. Ngoài ra, có thể thành lập một cơ quan có chức năng giám sát việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính nói chung, dịch vụ tài chính số nói riêng”, bà Hiền gợi ý thêm.

Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính số, các diễn giả tại Toạ đàm cho rằng, phải phát triển các sản phẩm, dịch vụ số song hành với các giải pháp công nghệ tăng cường an ninh, bảo mật thông tin cho khách hàng và sản phẩm, dịch vụ cung ứng. Bên cạnh đó, cần có cơ quan chuyên trách trong an ninh tài khoản và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Bản thân người tiêu dùng cũng cần tăng cường hiểu biết về tài chính số, chủ động cập nhật những thông tin mới về các hành vi lừa đảo, gian lận công nghệ số trong lĩnh vực tài chính để có ý thức bảo vệ bản thân.

Ông Tô Huy Vũ - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, NHNN:

Số hoá thúc đẩy tài chính toàn diện

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, tài chính số càng cho thấy tầm quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện và hiệu quả. Qua quãng thời gian chúng ta phải giãn cách xã hội cho thấy, thông qua các nền tảng số như thiết bị di động, mạng internet, thẻ liên kết với các hệ thống thanh toán số… hoạt động thanh toán được thông suốt mà không cần đến tiền mặt cũng như các điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.

Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và cung cấp tiện ích, thuận tiện cho người dùng là thước đo hiệu quả chuyển đổi số, NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Để cụ thể hóa Kế hoạch, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp như, hoàn thiện hành lang pháp lý, liên tục chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; ngày càng có nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, thân thiện được cung ứng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tăng trưởng thanh toán qua kênh Mobile và qua phương thức QR code đều tăng mạnh; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác. Tại nhiều ngân hàng Việt Nam hơn 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, NHNN:

Tạo lập thị trường tài chính số lành mạnh, minh bạch

Để có thể thúc đẩy thị trường tài chính số hiệu quả, cơ quan quản lý cần chú trọng hoàn thiện pháp lý, quy định rõ các tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ tài chính; nghĩa vụ của các chủ thể cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính cho thị trường; bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của khách hàng; quy trình và cơ chế giải quyết tranh chấp… hướng theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, tạo lập thị trường cung ứng dịch vụ tài chính số lành mạnh, minh bạch, hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng tài chính; Hoàn thiện các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng như cơ chế giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính và kỹ thuật số. Trong đó, chú trọng tạo dựng một hạ tầng tài chính thiết lập chung các tiêu chuẩn, quy tắc và thủ tục giảm thiểu rủi ro cho nhà cung cấp và người dùng. Song song với đó là hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ điện thoại di động cơ bản; quyền truy cập vào các dịch vụ dữ liệu để cải thiện trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ tài chính số…

Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội:

Thay đổi thói quen của người dân

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng, góp phần thực hiện vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Từ năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội bắt đầu triển khai dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” (dự án Mobile Banking). Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng bắt đầu với dịch vụ tin nhắn SMS với nội dung nhắc lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng. Sau gần bốn năm triển khai dịch vụ, đã có gần 32 triệu tin nhắn được gửi thành công đến gần 5,9 triệu khách hàng có đăng ký số điện thoại di động với ngân hàng (chiếm 90% tổng số khách hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội).

Sau thành công bước đầu của dự án này, năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội và các đối tượng tham gia quản lý tín dụng chính sách tương tác, theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế. Thông qua đó, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt tín dụng chính sách được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí, nhân lực nhưng đạt hiệu quả cao. Sau gần 2 năm triển khai, đến nay ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường và cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo và các đối tượng yếu thế, Ngân hàng Chính sách xã hội vừa cho ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking - dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh (Mobile banking) giúp khách hàng giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội mọi lúc, mọi nơi. Sau gần 3 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75 nghìn tài khoản, phát sinh hơn 642 nghìn giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng.

Quỳnh Trang
Nguồn:

Các tin khác

Quy định mới về sử dụng tài khoản thanh toán mở tại NHNN

Quy định mới về sử dụng tài khoản thanh toán mở tại NHNN

NHNN vừa ban hành Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hoạt động thẻ

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hoạt động thẻ

NHNN vừa ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Thông tư này quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (sau đây gọi tắt là thẻ) bao gồm: hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán, chuyển mạch, bù trừ điện tử và quyết toán giao dịch thẻ.
Xác thực sinh trắc học: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản của khách hàng

Xác thực sinh trắc học: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản của khách hàng

Xác thực sinh trắc học giao dịch chuyển tiền là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD, của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.
TECHCOMBANK KEYNOTE: kỷ nguyên mới của ngân hàng trên nền tảng AI

TECHCOMBANK KEYNOTE: kỷ nguyên mới của ngân hàng trên nền tảng AI

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa tổ chức sự kiện cho ra mắt loạt sản phẩm ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI): Techcombank Keynote.
Xác thực sinh trắc học: Ngăn chặn rủi ro lừa đảo, bảo vệ khách hàng khi giao dịch

Xác thực sinh trắc học: Ngăn chặn rủi ro lừa đảo, bảo vệ khách hàng khi giao dịch

Bắt đầu từ hôm nay ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, tất cả các ngân hàng, trung gian thanh toán sẽ phải áp dụng một chính sách chung đối với khách hàng cá nhân khi giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng là phải kiểm tra dấu hiệu sinh trắc học (khuôn mặt) của người thực hiện giao dịch đúng với khuôn mặt của chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp.
TPBank hoàn tất áp dụng  xác thực khuôn mặt khi giao dịch

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt khi giao dịch

Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank là ngân hàng đầu tiên đã thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày Quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.
Khách hàng chưa có CCCD gắn chip phải ra ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học

Khách hàng chưa có CCCD gắn chip phải ra ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngày 25/6/2024, NHNN đã có công văn số 5262/NHNN-CNTT về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Bộ Công an cảnh báo nhiều hình thức lừa đảo thanh toán mới

Bộ Công an cảnh báo nhiều hình thức lừa đảo thanh toán mới

Bộ Công an cảnh báo các đối tượng tội phạm mạng đã có dấu hiệu thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với quy định của Quyết định số 2345/QĐ-NHNN
Bổ sung giải pháp, quy định về đảm bảo an toàn cho cung cấp dịch vụ trực tuyến

Bổ sung giải pháp, quy định về đảm bảo an toàn cho cung cấp dịch vụ trực tuyến

NHNN đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 35/2016/TT-NHNN Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.
Nền tảng ngân hàng số LienViet24h đổi tên thành LPBank

Nền tảng ngân hàng số LienViet24h đổi tên thành LPBank

Từ nay nền tảng Ngân hàng số LienViet24h chính thức đổi tên thành LPBank với mục tiêu đồng bộ về nhận diện thương hiệu, tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, khẳng định vị thế của một ngân hàng số năng động và hiện đại.
Ngày không tiền mặt 2024: Nam A Bank mang đến nhiều trải nghiệm thanh toán hiện đại

Ngày không tiền mặt 2024: Nam A Bank mang đến nhiều trải nghiệm thanh toán hiện đại

Tại Lễ hội Không tiền mặt (diễn ra từ ngày 14 - 16/6), Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm công nghệ ngân hàng hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi cho khách hàng (KH) tham quan tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP. Hồ Chí Minh.
Ngành Ngân hàng: Tiếp tục nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt

Ngành Ngân hàng: Tiếp tục nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt

Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (NHNN) phối hợp tổ chức Hội thảo Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt và tổ chức nhiều sự kiện khuyến khích giao dịch không tiền mặt
Ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Đề án 06

Ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Đề án 06

Sáng ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế. Tham dự tại điểm cầu NHNN có Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, đại diện một số Vụ, Cục đơn vị thuộc NHNN, các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng…
ACB tăng cường bảo vệ khách hàng trong giao dịch trực tuyến với xác thực khuôn mặt

ACB tăng cường bảo vệ khách hàng trong giao dịch trực tuyến với xác thực khuôn mặt

Từ tháng 6/2024, ACB sẽ triển khai cho khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt nhằm tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn, đáp ứng Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Sôi nổi sự kiện Ngày chuyển đổi số ở Phú Yên

Sôi nổi sự kiện Ngày chuyển đổi số ở Phú Yên

Sự kiện Ngày chuyển đổi số ở Phú Yên góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại của người dân khi tiếp cận với ngân hàng và sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số của ngành Ngân hàng Phú Yên
Xem thêm
Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...
Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7/2024.
Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông báo của Ban tổ chức Lễ tang, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 25/7/2024 sẽ đến 22h. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người thành kính, trật tự xếp hàng dài hàng tới cả cây số, chờ đợi đến lượt vào viếng Tổng Bí thư.
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), cùng thời gian này tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
Đồng Nai: Đẩy mạnh cho vay khu vực kinh tế tập thể

Đồng Nai: Đẩy mạnh cho vay khu vực kinh tế tập thể

Đến cuối quý II/2024, dư nợ cho vay đối với khu vực kinh tế tập thể tại Đồng Nai đạt khoảng 141,63 tỷ đồng. Địa phương này đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cho vay đối với các hợp tác xã, tổ hợp tác.
“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ cơ sở vật chất, nguồn vốn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở quê hương núi Ấn, sông Trà...
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.
Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Nhiều khách hàng của VinFast đã không ngần ngại xuống tiền đặt cọc VF 8 Lux để vừa sớm được tận hưởng những trải nghiệm thăng hạng đẳng cấp, vừa nhận ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng và cơ hội rinh về biệt thự trị giá hơn chục tỷ đồng.
Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Cư dân Vincom Shophouse Royal Park (TP. Đông Hà) được sở hữu chất sống kép, vừa thư thái, an yên đúng chuẩn resort, lại vừa sôi động, tiện nghi nhờ loạt tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Trị.
Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Ngay sau khi ra mắt, 315 căn biệt thự, dinh thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) trên đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã nhanh chóng tìm thấy chủ. Sở hữu những lợi thế độc tôn: đắc địa trong vị trí, khoáng đạt trong cảnh quan, sang trọng trong kiến trúc, phân khu Hoàng Gia không chỉ là tài sản mang tiềm năng tăng giá bền vững mà còn là niềm kiêu hãnh của các chủ nhân danh giá.
VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

Từ tháng 7 năm nay, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất tại đất nước 1,4 tỷ dân - Trung Quốc.
Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi lừa đảo đang trở nên cực kỳ tinh vi.
Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2% - 0,4%/năm.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng, chất lượng tín dụng liên tục được cải thiện.
Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên, thương hiệu các tổ chức tín dụng uy tín ở Việt Nam nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này, hôm 18/7 tại Hà Nội.
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Tập trung chiến lược ngân hàng “xanh” vừa giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Phiên bản di động