Phim truyền hình Việt: Thay đổi ắt sẽ thành công
Gần đây, một số bộ phim như Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử, Ghét thì yêu thôi... được khán giả quan tâm, đón nhận đang thắp lên tia hy vọng cho các nhà làm phim truyền hình Việt.
Không ít phim truyền hình Việt thời gian qua đã chinh phục được khán giả |
Giới làm nghề cho biết, phim truyền hình Việt hiện nay đang được chia thành 4 loại. Loại thứ nhất theo lối mòn cũ kiểu “thiện – ác” rõ ràng, chỉ cần xem tập 1 là đoán được kết thúc phim, những phim này thường nhạt nhẽo, đều đều, kịch bản cũ, diễn xuất lẫn cảnh quay cẩu thả.
Loại thứ 2 là phim theo “nửa tây nửa ta”, những phim này là sản phẩm của sự bắt chước các phim nước ngoài. Loại thứ 3 là phim chuyển thể kịch bản nước ngoài. Cuối cùng là loại phim thuần Việt nhưng đạt chất lượng về mọi mặt, mang nhiều yếu tố nghệ thuật và giá trị nội dung. Nếu xét về lượng rating (đánh giá) hiện tại thì loại phim thứ 3 đang được chú ý và có chất lượng hơn cả. Chọn cách Việt hóa phim ăn khách có sẵn đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đặt mục tiêu doanh thu cao hơn những sáng tạo trong nghề.
Nhưng trên thực tế, không dễ dàng cứ bê nguyên xi kịch bản gốc đưa vào làm phim. Ví dụ, Người phán xử ở phiên bản gốc, các cảnh sex, bạo lực, hành động xuất hiện khá nhiều vì văn hóa Israel tương đối cởi mở. Khi về Việt Nam, để phù hợp với văn hóa của người Việt, các nhà biên kịch đã phải cắt giảm tối đa các cảnh này.
Dù gì thì những bộ phim chuyển thể cũng đang góp phần tạo cho diện mạo phim truyền hình Việt thay đổi. Tuy vẫn còn có những “hạt sạn” nhưng công bằng mà nói, chính nhờ sự dám nghĩ, dám thay đổi dù là bắt chước hay chuyển thể cũng đã và đang kéo thêm một lượng khán giả về cho phim truyền hình Việt.
Lớp trẻ - những đối tượng sau giờ cơm tối thường rủ nhau đi chơi thì nay nhờ những bộ phim truyền hình đang được làm mới bởi dàn diễn viên trẻ, hóa trang, trang phục đẹp, thời thượng… đã chịu khó ở nhà xem phim. Những khán giả trung tuổi – đối tượng xem phim truyền hình nhiều nhất cũng tỏ ra hào hứng hơn khi được xem những bộ phim truyền hình với hình ảnh được chăm chút đẹp mắt và những tình tiết hồi hộp thay vì lối mòn cũ đều đều trước kia...
Có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình kỹ thuật số, internet giúp khán giả dễ dàng tiếp cận nhiều kênh giải trí nước ngoài. Điều này phần nào tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt cho phim truyền hình Việt Nam khi đi tìm phân khúc khán giả riêng của mình.
Đặc biệt, gameshow tài năng, hài hước nở rộ trên sóng truyền hình và tập trung hầu hết các nghệ sĩ “hot” nhất showbiz Việt đã khiến cho khung giờ vàng của phim Việt trên kênh HTV, VTV... bị đẩy sang một bên nhường chỗ cho “cuộc chiến rating” của truyền hình thực tế. Để tìm lại vị trí đã mất của phim truyền hình Việt và mang đến cho khán giả những bộ phim đậm hồn Việt vốn đang bị chìm khuất như hiện nay, nhiều đài truyền hình ở nước ta đã mạnh dạn tăng cường thời lượng để phát sóng phim Việt.
Vào khung giờ vàng trên các kênh VTV1, VTV3 và các nhà đài địa phương các buổi tối từ 20h đến 22h thời gian qua, nhiều phim truyền hình Việt đã được lên sóng.
Trong khi đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Đài truyền hình TP.HCM đã quyết dịnh dành riêng một khung giờ cho phim Việt lúc 22 giờ trên kênh HTV9, tới nay các khán giả đã được thưởng thức những bộ phim Việt có chất lượng cao như: Mật danh Rocket của đạo diễn Trần Huy Cường, Chung cư cảnh sát của đạo diễn Đặng Minh Quốc và Nhà có hai cửa chính của đạo diễn Nguyễn Minh Cao.
Điểm đáng ghi nhận của phim truyền hình thời gian qua là dòng phim về đề tài hôn nhân gia đình mang nhiều yếu tố nghệ thuật đã được thực hiện. Đây được xem là một lựa chọn khôn ngoan của các nhà làm phim Việt, bởi đề tài hôn nhân gia đình phù hợp với đại đa số khán giả, đặc biệt là khán giả tuổi trung niên là đối tượng chính xem truyền hình hiện nay.
Nhiều phim về hôn nhân gia đình “made in Việt Nam” từng gây “sốt” trên các diễn đàn, được khán giả yêu mến phải kể đến Sóng ngầm (Nguyễn Mạnh Hà đạo diễn), Hôn nhân trong ngõ hẹp (đạo diễn Vũ Trường Khoa), Mưa bóng mây (đạo diễn NSƯT Trọng Trinh), Những sắc màu hôn nhân (đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn)...
Tuy nhiên trên thực tế, dù một số ít nhà sản xuất phim truyền hình vẫn cố gắng duy trì nguồn thu quảng cáo ít ỏi thông qua đánh giá trên các bảng xếp hạng trực tuyến để níu chân khán giả, nhưng họ lại phải đối mặt với một khó khăn lớn hơn chính là cuộc đổ bộ của phim truyền hình nước ngoài trên mạng xã hội khiến cho phim Việt đã bị ép nay còn lép vế hơn.
Nhưng nhiều người trong nghề vẫn lạc quan và tin tưởng phim truyền hình Việt sẽ không thất thế mãi, bởi các nghệ sĩ đã, đang tìm hướng đi mới bằng những thử nghiệm mới. Dù mới mẻ, lạ lẫm, dù đúng, sai hay chưa phù hợp thì cũng là những thử nghiệm đáng quý và thực tế để từ đó chọn lựa được một hướng đi đúng cho sự phát triển phim truyền hình nước ta.