Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phim Việt đầu năm: Ồn ào và lặng lẽ

Thanh Xuân
Thanh Xuân  - 
Đầu xuân năm nay, phim Việt có xu hướng khởi sắc khi thị trường phim chiếu rạp khá xôn xao. Trong đó, đáng chú ý là bộ phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành thu hút khán giả đến rạp. Bên cạnh đó, cơn sốt vé của “Đào, phở và piano” - bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Nhà nước đặt hàng, cũng gây nhiều bất ngờ.
aa
Lận đận phim Việt đầu năm

Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát độc lập), tính đến sáng 23/2, bộ phim “Mai” đạt doanh thu hơn 422 tỷ đồng. Với tốc độ trung bình mỗi ngày doanh thu tăng khoảng hơn 30 tỷ đồng, phim đang tiến sát với cộc mốc 475 tỷ đồng - kỷ lục trước đó “Nhà bà Nữ” từng xác lập về phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt. Doanh thu khủng mà “Mai” mang lại còn giúp Trấn Thành trở thành đạo diễn đầu tiên có tổng doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng, đồng thời có 3 dự án phim vượt mốc 400 tỷ đồng doanh thu. Bản thân nam MC đang nắm trong tay 3 phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt, bỏ xa các đối thủ khác.

Cũng xin nói rõ, “Mai” chính thức ra rạp ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn (tức ngày 10/2/2024). Và ngay sau đó bộ phim này đã chinh phục một lượng khán giả lớn. Kể từ ngày công chiếu đến nay, phim luôn đứng top 1 phòng vé, bỏ xa doanh thu bộ phim Việt công chiếu trong cùng mùa tết 2024 là “Gặp lại chị bầu” và hàng loạt phim nước ngoài như “Gia đình x Điệp viên mã: Trắng”, “Madame Web”, “Cún cưng đại náo nhà hát”...

Phim “Mai” dài 131 phút, thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, với nhân vật chính là Mai (do Phương Anh Đào thể hiện) tình cờ quen và yêu chàng trai trẻ lãng tử Dương (Tuấn Trần). Cả hai vượt qua bao định kiến xã hội để tìm kiếm hạnh phúc nhưng rồi mọi chuyện đã trở thành kỷ niệm đẹp… Bộ phim “Mai” làm khán giả phải thổn thức do "chạm" được vào trái tim, nơi mà mỗi người đều cảm thấy góc khuất của chính mình hay người thân phảng phất trong câu chuyện cuộc đời Mai - một cô gái làm nghề massage có trái tim muốn yêu và được yêu, phải chống chọi với nghịch cảnh để tìm ra hạnh phúc cho đời mình. Trong phim, bên cạnh câu chuyện tình yêu chênh lệch giàu - nghèo, tuổi tác, phim còn đề cập mâu thuẫn gia đình, lối sống soi mói, ghen tị nhau... Phim cũng được khen về hình ảnh đầu tư chỉn chu, nhiều góc máy nghệ thuật.

Một bộ phim khác cũng được nhắc tới rất nhiều trong những ngày qua, đó là “Đào, phở và piano”. Đây là bộ phim do Cục Điện ảnh, Bộ VH,TT&DL đặt hàng, Công ty cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. Dự án được đạo diễn Phi Tiến Sơn viết kịch bản và chỉ đạo thực hiện với kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng. Sau 10 ngày khởi chiếu, bộ phim “Đào, phở và piano” có lượng đặt vé tăng đột biến.

“Đào, phở và piano” là bộ phim tôn vinh cái đẹp và cốt cách tinh thần của người Hà Nội xưa. Bộ phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh), về người họa sĩ già (NSƯT Trần Lực) luôn ấp ủ về một bức tranh để đời, về vị cha xứ (NSND Trung Hiếu) muốn lánh đời nhưng vẫn vun vén cho sự sống khi tổ chức hôn lễ cho cặp đôi và vợ chồng ông hàng phở (Anh Tuấn và Nguyệt Hằng) trong cảnh thiếu thốn vẫn muốn làm bát phở thật đủ vị. Trận chiến gần kề, nhưng từng người dân Thủ đô vẫn hiện lên với vẻ đẹp giản dị, yêu nước, cốt cách hào hoa, phong nhã. Họ yêu cuộc sống, nhưng đầy quả cảm và sẵn sàng hy sinh để gìn giữ mảnh đất quê hương.

Cảnh trong phim “Mai”
Cảnh trong phim “Mai”

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, "Đào, phở và piano" cùng với "Hồng Hà nữ sĩ" và 6 phim hoạt hình khác là những phim đầu tiên trong dự án thí điểm khai thác chiếu rạp thương mại đối với phim Nhà nước đầu tư kinh phí của Bộ VH,TT&DL. Cục Điện ảnh đã đề xuất với Bộ VH,TT&DL về việc phát hành “Đào, phở và piano” trên toàn quốc.

Những bộ phim Việt Nam, hàm chứa những giá trị văn hóa của Việt Nam, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh Việt đã đi đúng hướng trong tiếp cận được khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Nhưng vì sao bộ phim lại bất ngờ tạo nên “cơn sốt”? Liệu đó có phải là sự chủ động truyền thông của những người trong cuộc? Theo tìm hiểu của chúng tôi, bộ phim "Đào, phở và piano" ban đầu có xuất chiếu hạn chế (2-3 suất mỗi ngày) nhưng sau khi được một Tiktoker đi xem phim và giới thiệu, bộ phim đã được đông đảo giới trẻ săn vé khiến Trung tâm Chiếu phim quốc gia phải tăng suất chiếu. Trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia vì thế cũng liên tục bị sập trước nhu cầu “săn vé” trực tuyến.

Trái ngược với 2 bộ phim trên, nhiều dự án điện ảnh khác ra mắt đầu năm rơi vào cảnh lặng lẽ. Cũng ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn như “Mai”, nhưng bộ phim “Trà” (đạo diễn Lê Hoàng) chỉ trụ được tại các cụm rạp trong ít ngày, trước khi có thông báo phải dừng chiếu và chỉ đạt doanh thu hết sức khiêm tốn 1,6 tỷ đồng. Lý do bộ phim thất thu, ngoài vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ “Mai” thì chất lượng phim cũng nhận nhiều đánh giá tiêu cực. Nhiều người cho rằng các cảnh nóng trong phim điện ảnh “Trà” là quá phản cảm, không thể hiện tính nghệ thuật cần có trong một bộ phim.

Trong khi đó, phim “Sáng đèn” (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) thu về con số còn khiêm tốn là gần 700 triệu đồng với 448 suất chiếu. Theo kế hoạch, bộ phim sẽ quay trở lại với khán giả vào 22/3 tới. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng thừa nhận, vì nhiều yếu tố mà phim phải dời lịch để có thời gian quảng bá cho tác phẩm tốt hơn.

Lâu nay, nhiều ý kiến vẫn cho rằng khán giả “bỏ rơi” điện ảnh, thậm chí, nặng lời hơn, có ý kiến bình luận cho rằng, người Việt không có thói quen mua vé đến rạp xem phim. Tuy vậy, từ mùa phim đầu xuân năm nay, cho thấy nếu phim nào chạm tới cảm xúc khán giả, thì khán giả sẽ mua vé. Còn không, những bộ phim nặng nề, khai thác những yếu tố phản cảm và đặc biệt, không có sự sáng tạo, hoặc kể những câu chuyện xa vời với cuộc sống thì sẽ nhanh chóng phải rời cuộc đua phòng vé. Điều này, cho thấy tài năng và khả năng nắm bắt thị hiếu của biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất là vô cùng quan trọng.

Thanh Xuân

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.