Phim Việt đầu năm: Ồn ào và lặng lẽ
Lận đận phim Việt đầu năm |
Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát độc lập), tính đến sáng 23/2, bộ phim “Mai” đạt doanh thu hơn 422 tỷ đồng. Với tốc độ trung bình mỗi ngày doanh thu tăng khoảng hơn 30 tỷ đồng, phim đang tiến sát với cộc mốc 475 tỷ đồng - kỷ lục trước đó “Nhà bà Nữ” từng xác lập về phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt. Doanh thu khủng mà “Mai” mang lại còn giúp Trấn Thành trở thành đạo diễn đầu tiên có tổng doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng, đồng thời có 3 dự án phim vượt mốc 400 tỷ đồng doanh thu. Bản thân nam MC đang nắm trong tay 3 phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt, bỏ xa các đối thủ khác.
Cũng xin nói rõ, “Mai” chính thức ra rạp ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn (tức ngày 10/2/2024). Và ngay sau đó bộ phim này đã chinh phục một lượng khán giả lớn. Kể từ ngày công chiếu đến nay, phim luôn đứng top 1 phòng vé, bỏ xa doanh thu bộ phim Việt công chiếu trong cùng mùa tết 2024 là “Gặp lại chị bầu” và hàng loạt phim nước ngoài như “Gia đình x Điệp viên mã: Trắng”, “Madame Web”, “Cún cưng đại náo nhà hát”...
Phim “Mai” dài 131 phút, thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, với nhân vật chính là Mai (do Phương Anh Đào thể hiện) tình cờ quen và yêu chàng trai trẻ lãng tử Dương (Tuấn Trần). Cả hai vượt qua bao định kiến xã hội để tìm kiếm hạnh phúc nhưng rồi mọi chuyện đã trở thành kỷ niệm đẹp… Bộ phim “Mai” làm khán giả phải thổn thức do "chạm" được vào trái tim, nơi mà mỗi người đều cảm thấy góc khuất của chính mình hay người thân phảng phất trong câu chuyện cuộc đời Mai - một cô gái làm nghề massage có trái tim muốn yêu và được yêu, phải chống chọi với nghịch cảnh để tìm ra hạnh phúc cho đời mình. Trong phim, bên cạnh câu chuyện tình yêu chênh lệch giàu - nghèo, tuổi tác, phim còn đề cập mâu thuẫn gia đình, lối sống soi mói, ghen tị nhau... Phim cũng được khen về hình ảnh đầu tư chỉn chu, nhiều góc máy nghệ thuật.
Một bộ phim khác cũng được nhắc tới rất nhiều trong những ngày qua, đó là “Đào, phở và piano”. Đây là bộ phim do Cục Điện ảnh, Bộ VH,TT&DL đặt hàng, Công ty cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. Dự án được đạo diễn Phi Tiến Sơn viết kịch bản và chỉ đạo thực hiện với kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng. Sau 10 ngày khởi chiếu, bộ phim “Đào, phở và piano” có lượng đặt vé tăng đột biến.
“Đào, phở và piano” là bộ phim tôn vinh cái đẹp và cốt cách tinh thần của người Hà Nội xưa. Bộ phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh), về người họa sĩ già (NSƯT Trần Lực) luôn ấp ủ về một bức tranh để đời, về vị cha xứ (NSND Trung Hiếu) muốn lánh đời nhưng vẫn vun vén cho sự sống khi tổ chức hôn lễ cho cặp đôi và vợ chồng ông hàng phở (Anh Tuấn và Nguyệt Hằng) trong cảnh thiếu thốn vẫn muốn làm bát phở thật đủ vị. Trận chiến gần kề, nhưng từng người dân Thủ đô vẫn hiện lên với vẻ đẹp giản dị, yêu nước, cốt cách hào hoa, phong nhã. Họ yêu cuộc sống, nhưng đầy quả cảm và sẵn sàng hy sinh để gìn giữ mảnh đất quê hương.
![]() |
Cảnh trong phim “Mai” |
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, "Đào, phở và piano" cùng với "Hồng Hà nữ sĩ" và 6 phim hoạt hình khác là những phim đầu tiên trong dự án thí điểm khai thác chiếu rạp thương mại đối với phim Nhà nước đầu tư kinh phí của Bộ VH,TT&DL. Cục Điện ảnh đã đề xuất với Bộ VH,TT&DL về việc phát hành “Đào, phở và piano” trên toàn quốc.
Những bộ phim Việt Nam, hàm chứa những giá trị văn hóa của Việt Nam, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh Việt đã đi đúng hướng trong tiếp cận được khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Nhưng vì sao bộ phim lại bất ngờ tạo nên “cơn sốt”? Liệu đó có phải là sự chủ động truyền thông của những người trong cuộc? Theo tìm hiểu của chúng tôi, bộ phim "Đào, phở và piano" ban đầu có xuất chiếu hạn chế (2-3 suất mỗi ngày) nhưng sau khi được một Tiktoker đi xem phim và giới thiệu, bộ phim đã được đông đảo giới trẻ săn vé khiến Trung tâm Chiếu phim quốc gia phải tăng suất chiếu. Trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia vì thế cũng liên tục bị sập trước nhu cầu “săn vé” trực tuyến.
Trái ngược với 2 bộ phim trên, nhiều dự án điện ảnh khác ra mắt đầu năm rơi vào cảnh lặng lẽ. Cũng ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn như “Mai”, nhưng bộ phim “Trà” (đạo diễn Lê Hoàng) chỉ trụ được tại các cụm rạp trong ít ngày, trước khi có thông báo phải dừng chiếu và chỉ đạt doanh thu hết sức khiêm tốn 1,6 tỷ đồng. Lý do bộ phim thất thu, ngoài vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ “Mai” thì chất lượng phim cũng nhận nhiều đánh giá tiêu cực. Nhiều người cho rằng các cảnh nóng trong phim điện ảnh “Trà” là quá phản cảm, không thể hiện tính nghệ thuật cần có trong một bộ phim.
Trong khi đó, phim “Sáng đèn” (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) thu về con số còn khiêm tốn là gần 700 triệu đồng với 448 suất chiếu. Theo kế hoạch, bộ phim sẽ quay trở lại với khán giả vào 22/3 tới. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng thừa nhận, vì nhiều yếu tố mà phim phải dời lịch để có thời gian quảng bá cho tác phẩm tốt hơn.
Lâu nay, nhiều ý kiến vẫn cho rằng khán giả “bỏ rơi” điện ảnh, thậm chí, nặng lời hơn, có ý kiến bình luận cho rằng, người Việt không có thói quen mua vé đến rạp xem phim. Tuy vậy, từ mùa phim đầu xuân năm nay, cho thấy nếu phim nào chạm tới cảm xúc khán giả, thì khán giả sẽ mua vé. Còn không, những bộ phim nặng nề, khai thác những yếu tố phản cảm và đặc biệt, không có sự sáng tạo, hoặc kể những câu chuyện xa vời với cuộc sống thì sẽ nhanh chóng phải rời cuộc đua phòng vé. Điều này, cho thấy tài năng và khả năng nắm bắt thị hiếu của biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất là vô cùng quan trọng.
Các tin khác
![[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 6 triệu lượt trong quý I/2025](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/07/01/vinh-ha-long-1662634200305129007898220250407013435.jpg?rt=20250407013438?250407060805)
[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 6 triệu lượt trong quý I/2025

Thiệt hại kinh tế “không tưởng” từ ô nhiễm không khí

Xuất cấp vật tư, thiết bị dự trữ quốc gia để phục vụ phòng, chống thiên tai

Biển Sầm Sơn sẵn sàng cho mùa hè bùng nổ

Hiểm họa từ những cuộc gọi “kết nối kém”

Mỗi cán bộ ngân hàng tự hào làm việc ở thành phố mang tên Bác

Năm 2030 trên 95% người dân khám chữa bệnh được BHYT chi trả là khả thi

Xử lý dứt điểm các bất cập trên đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông

Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Khởi tố Hằng "Du mục", Quang Linh Vlogs

Hạ tầng số có nhiều bước tiến mới

Những điểm đến hấp dẫn cho kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sàn giao dịch việc làm: điểm kết nối người lao động và doanh nghiệp dịch vụ

Ba khách sạn được Condé Nast Traveller đánh giá có trải nghiệm ẩm thực và chăm sóc sức khỏe ấn tượng nhất Việt Nam

Sử dụng chatbot AI thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
