PMI tăng trở lại sau 3 tháng ở mức tiêu cực
![]() |
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng trở lại và thoát khỏi chuỗi 3 tháng ở mức tiêu cực (dưới 50 điểm). Kết quả 51,2 điểm trong tháng Hai cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện nhẹ.
“Nhu cầu cải thiện ở cả trong nước và nước ngoài đã thổi luồng sinh khí mới vào ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng Hai, từ đó kết thúc thời kỳ suy giảm nhẹ kéo dài ba tháng trong giai đoạn chuyển giao giữa hai năm”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, bình luận.
Nhân tố chính dẫn đến cải thiện sức khỏe ngành sản xuất là sự cải thiện của nhu cầu thị trường. Điều này giúp các công ty có được khách hàng mới và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng Hai, và đây là lần tăng đầu tiên trong bốn tháng. Hơn nữa, mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, và đây là lần tăng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu trên thị trường quốc tế cải thiện.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khiến sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng vào thời điểm giữa quý đầu của năm. Sản lượng tăng nhẹ nhưng là một bước cải thiện đáng kể so với những mức giảm mạnh trong thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm nay. Dữ liệu thống kê cho thấy sản lượng tăng chủ yếu ở các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản.
Cả việc làm và hoạt động mua hàng đều tăng lần đầu trong bốn tháng trong tháng Hai, và mức tăng chỉ là nhẹ, giúp các công ty giải quyết tốt lượng công việc cần thực hiện.
Trong bối cảnh nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục tăng. Tâm lý kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Niềm tin kinh doanh đạt mức cao hơn trung bình của lịch sử chỉ số. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết thêm rằng việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc Đại lục cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng Hai đã nhanh hơn tháng thứ sáu liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 do giá của nhà cung cấp tăng và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong thời kỳ tám tháng.
Trong khi áp lực giá cả tăng, có những dấu hiệu tích cực hơn về năng lực của chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã rút ngắn lần thứ hai liên tiếp khi có các báo cáo cho biết hoạt động vận tải đã nhịp nhàng hơn, và tình trạng tắc nghẽn cũng giảm. Mức cải thiện lần này mặc dù là nhẹ nhưng vẫn là mức đáng kể nhất kể từ tháng 11/2019.
Việc sử dụng hàng hóa đầu vào để tăng sản lượng khiến tồn kho hàng mua giảm trong tháng Hai mặc dù hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng. Tuy nhiên, mức giảm này là nhẹ và yếu hơn tháng 1. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận đối với tồn kho hàng thành phẩm khi chỉ số này đã giảm thành mức giảm nhỏ nhất trong thời kỳ giảm kéo dài năm tháng gần đây.
Tuy nhiên, theo , Andrew Harker: “Mối lo ngại kéo dài vẫn là lạm phát khi cả chi phí đầu vào và giá bán hàng trong tháng Hai đều tăng với tốc độ nhanh nhất trong tám tháng. Các công ty sẽ hy vọng áp lực giá cả sẽ giảm trong thời gian tới để bảo đảm duy trì được tình trạng cải thiện nhu cầu”.
Các tin khác

Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Phát triển bền vững hơn thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ban Cơ yếu Chính phủ và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Masan hoàn thiện lộ trình trở thành nền tảng tiêu dùng - công nghệ

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
