Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

PVcomBank tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sau bão Yagi

Trần Hương
Trần Hương  - 
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra. Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giãn, hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế.
aa
PVcomBank triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
PVcomBank triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Với tinh thần chia sẻ và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tại các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng bị thiệt hại sau siêu bão Yagi, PVcomBank đã chủ động thực hiện kịp thời nhiều giải pháp tín dụng và hoạt động an sinh phù hợp, hỗ trợ khách hàng dần ổn định cuộc sống, phục hồi sau thiên tai.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 25/09/2024 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), PVcomBank đã sớm triển khai gói tín dụng hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng với quy mô lên đến 2.000 tỷ đồng. Gói tín dụng tập trung vào các giải pháp cắt, giảm lãi suất cho khách hàng hiện hữu và cho vay ưu đãi mới hỗ trợ khách hàng tái thiết, phục hồi sau bão. Cụ thể, khách hàng đang tham gia các gói tín dụng ưu đãi sẽ được gia hạn thêm 12 tháng với lãi suất không đổi; với các khách hàng đã hết thời gian ưu đãi lãi suất sẽ được giảm lãi từ 2% - 7%, đưa lãi suất về mức chỉ từ 6,99%/năm trong 12 tháng tiếp theo.

Ngoài ra, nhà băng cũng thực hiện một số giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 của NHNN về việc giãn, hoãn nợ nhằm giảm tải gánh nặng cho khách hàng. Đồng thời, từ nay cho đến hết 31/01/2025, các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi cũng có cơ hội tiếp cận nguồn vốn phù hợp dành cho các mục đích như: vay mua nhà, sửa chữa nhà và tiêu dùng với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm; vay sản xuất kinh doanh với lãi suất từ 5,49%/năm.

Đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), PVcomBank chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN. Từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng áp dụng gói tín dụng ưu đãi với hạn mức 500 tỷ đồng, áp dụng mức lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất thông thường từ 1,5% - 2%/năm và thời hạn vay trong 6 tháng cho các khách hàng. Đây là giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm gánh nặng chi phí tài chính, đồng thời có thêm điều kiện thuận lợi về nguồn vốn để nhanh chóng ổn định, tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tính đến giữa tháng 10/2024, PVcomBank đã hỗ trợ thành công cho nhiều khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, với tổng dư nợ giải ngân cho vay mới và tái cấp tín dụng đạt gần 76 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay được giảm lãi suất đạt hơn 130 tỷ đồng.

Song song với nhiều giải pháp tài chính hỗ trợ khách hàng, PVcomBank đã tới thăm hỏi trực tiếp, trao tặng số tiền gần 1 tỷ đồng tới những người dân gặp khó khăn, thiệt hại sau cơn bão Yagi tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và Cao Bằng. Đồng thời, PVcomBank cũng dành tặng đồ cứu trợ, nhu yếu phẩm, thăm hỏi và động viên bà con tại các địa phương chịu thiệt hại do bão… Tại PVcomBank, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã được cụ thể hóa qua chương trình “Chia sẻ yêu thương tới đồng bào miền Bắc” do Công đoàn Ngân hàng phát động. Chương trình quyên góp đã thể hiện tinh thần nhân văn cũng như tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chung tay với đồng bào vùng lũ của cán bộ nhân viên Ngân hàng.

Thông qua những giải pháp tín dụng cũng như các chương trình an sinh xã hội đã triển khai, PVcomBank mong muốn có thể tiếp thêm động lực, giúp cho người dân, doanh nghiệp giải quyết được nhu cầu vốn, tạo nền tảng cần thiết để phục hồi kinh doanh, phát triển kinh tế và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của PVcomBank đối với sứ mệnh “chung tay đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng”, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đồng thời tạo ra những giá trị bền vững, thiết thực cho xã hội.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).