Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Qua khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp kiên cường hơn

Linh Linh
Linh Linh  - 
Báo cáo mới nhất của Deloitte Private với tên gọi "Khủng hoảng là chất xúc tác: Tăng tốc chuyển đổi" vừa đưa ra một phát hiện thú vị. Đó là nhiều doanh nghiệp trải qua khủng hoảng đã trở nên kiên cường hơn, khẳng định tầm nhìn trong thời gian tới.
aa
qua khung hoang nhieu doanh nghiep kien cuong hon [Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 8/2021
qua khung hoang nhieu doanh nghiep kien cuong hon Tìm đường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa “thoát hiểm”

“Có những doanh nghiệp còn cảm ơn khủng hoảng vì nó giúp họ trở nên kiên cường hơn, khẳng định được kế hoạch và tầm nhìn trong thời gian tới”, báo cáo cho biết.

qua khung hoang nhieu doanh nghiep kien cuong hon

Trong cuộc trao buổi chia sẻ trực tuyến D-coffee talk của Deloitte Private với các doanh nghiệp và báo chí hôm 30/8/2021, chủ đề chính được trao đổi là "Xây dựng khả năng phục hồi: Từ góc nhìn toàn cầu đến thị trường Việt Nam".

Chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế, ông William Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private châu Á - Thái Bình Dương và bà Nathalie Tessier - Lãnh đạo Deloitte Private Toàn cầu cho biết các lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân ở khắp nơi trên thế giới tận dụng cuộc khủng hoảng này như một chất xúc tác, thúc đẩy sự thay đổi trên hầu hết mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh.

“Khi thế giới hoạt động chậm lại do đại dịch, tốc độ thay đổi đang tăng nhanh lên”, bà Nathalie Tessier nói.

Ông Bùi Tuấn Minh - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Deloitte Private của Deloitte Việt Nam, chia sẻ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và ngày càng phức tạp, tất cả các chính phủ, doanh nghiệp và người dân trên thế giới có vạch xuất phát giống nhau, bao gồm cả Việt Nam. Ở cùng một điểm xuất phát là đang có cơ hội đi cùng, theo kịp và vượt lên.

“Chúng tôi phát hiện rằng nhiều doanh nghiệp qua khủng hoảng, trở nên kiên cường hơn, khẳng định tầm nhìn và kế hoạch của doanh nghiệp mình", ông Bùi Tuấn Minh nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hội và tạo nên sự kiên cường trong đại dịch, ông Bùi Tuấn Minh cho rằng trước hết, doanh nghiệp cần có chiến lược để từ đó có những hành động thực thi chiến lược hiệu quả.

Thứ hai là tăng trưởng, lấy khách hàng làm trọng tâm, liên tục đổi mới sản phẩm, tăng chất lượng hàng hóa để tăng doanh thu.

Thứ ba là vận hành doanh nghiệp hiệu quả, cải tiến quy trình vận hành để hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động và năng suất lao động, tối ưu các nguồn lực, trong đó nguồn lực vốn là quan trọng.

Thứ tư là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Tiếp theo là lực lượng lao động, nguồn vốn và quản trị tài nguyên, môi trường và làm tốt các vấn đề xã hội.

“Các doanh nghiệp càng kiên cường càng có xu hướng lạc quan và tự tin về tương lai, có xu hướng đầu tư để tăng trưởng”, ông Bùi Tuấn Minh nói.

Những doanh nghiệp có hành động cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục hồi thường có cái nhìn tích cực hơn về triển vọng ngắn hạn, tin tưởng hơn vào tiềm năng dài hạn, sẽ tuyển dụng thêm lao động hoặc theo đuổi thương vụ mua bán sáp nhập.

Đáng chú ý là tuy hầu hết các doanh nghiệp có xu hướng tự tin về khả năng phục hồi trong 36 tháng tới nhưng chỉ 20% số doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao là tự tin về khả năng phục hồi trong 12 tháng tới. Nhưng sự tự tin ở doanh nghiệp có khả năng phục hồi trung bình là 8% và chỉ là 5% đối với doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp.

Cuộc khủng hoảng này cũng khẳng định sức sống của doanh nghiệp, sức mạnh của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào quản trị doanh nghiệp.

Ông Ivan Phạm - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Dịch vụ Quản trị Rủi ro tại Deloitte Việt Nam lưu ý, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần có: Quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM)​, Quản trị khủng hoảng (CM), Kế hoạch hoạt động liên tục (BCP)​, Kế hoạch khôi phục sự cố (Disaster Recovery planning)​.

“Khi nhắc đến phát triển bền vững, thì câu chuyện đầu tiên cần là phải quản trị rủi ro. Doanh nghiệp không thể phát triển bền vững, nếu không biết doanh nghiệp đối mặt với rủi ro nào”, theo ông Ivan Phạm.

Theo các chuyên gia ở Deloitte, ở Việt Nam, đa số doanh nghiệp đã và đang làm quản trị rủi ro nhưng ở góc đó theo kinh nghiệm và tự phát. Đây là điểm yếu.

Ngay cả khi có khung quản trị rủi ro rồi, có nhưng chưa đủ. Ngoài quản trị rủi ro ra, chúng ta còn có quản trị khủng hoảng để quản trị khủng hoảng những sự kiện thiên nga đen. Sau khi quản trị khủng hoảng xong, bước tiếp theo là xác định kế hoạch hoạt động liên tục như thế nào? Không chỉ tại Việt Nam mà cả các nước trên thế giới đều cần xác định tiếp theo trong 36 tháng tới, doanh nghiệp đã có kế hoạch phục hồi sau sự cố chưa?

Và điều quan trọng nhất, như Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, bà Hà Thu Thanh nhấn mạnh, đó là: “Khi khủng hoảng như thế này, doanh nghiệp có thể thay đổi nhanh hơn, một trong những thay đổi chính là thay đổi nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp, để đi nhanh hơn sau khi phục hồi”.

Báo cáo "Khủng hoảng là chất xúc tác: Tăng tốc chuyển đổi" của Deloitte Private cho biết 69% các doanh nghiệp tư nhân được khảo sát cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ - không chỉ châm ngòi mà còn làm bùng nổ tốc độ áp dụng công nghệ; 61% các doanh nghiệp tư nhân mong đợi hình thành các quan hệ đối tác và liên minh mới; 60% số người tham gia khảo sát tin rằng chuỗi cung ứng cần được thiết lập lại do hậu quả trực tiếp của đại dịch.

Báo cáo này thực hiện từ cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 21/1/2021 đến 9/3/2021 với 2.750 lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân trên 33 quốc gia. Trong đó, có 600 lãnh đạo doanh nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Linh Linh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.