Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam: Để cái đẹp được “bất tận”

 - 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cũng là kiến nghị của ngành Du lịch “trình” lên lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trong những năm tới, đó là ưu tiên xây dựng thương hiệu Du lịch quốc gia. Cụ thể, công việc trước mắt là đẩy mạnh xúc tiến quảng bá cho Logo - Slogan mới của du lịch Việt Nam có tên gọi “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận”.
aa

“Chưa có kinh phí…”

Năm 2012 vừa qua là năm ngành Du lịch nước ta chính thức đưa vào sử dụng Logo và Slogan mới “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận”. Tuy nhiên, việc xây dựng và triển khai chiến lược quảng bá thương hiệu du lịch mới này vẫn chưa được “để ý” và còn phải chờ đợi do “chưa có kinh phí”.


“Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” sẽ được “khám phá” hiệu quả

Trong năm 2012, Logo và Slogan mới của du lịch Việt Nam đã được đưa vào sử dụng trong các sự kiện, hội chợ quảng bá văn hóa, du lịch tại Anh, Nga, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… song như ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng cục trưởng Du lịch Việt Nam “chứng thực”, hiện nay Logo và Slogan mới của ngành Du lịch nước ta mới chỉ dừng lại ở mức quảng bá hình ảnh thông qua các hội chợ, sản phẩm du lịch.

Ông cũng cho rằng, đáng lẽ ngay trong năm 2012, sau khi chúng ta công bố Logo và Slogan mới về du lịch, đã phải xây dựng và triển khai chiến lược quảng bá thương hiệu để “mở đường” cho du lịch Việt Nam phát triển. Nhưng vì “năm 2012, do tình hình kinh tế khó khăn, bởi thế những dự án quảng bá Logo và Slogan du lịch nước ta tạm thời chưa được triển khai”, ông Cường chia sẻ.

Theo nhìn nhận của ông Cường: “Trong năm 2013 chưa chắc đã có dấu hiệu khả quan. Đây cũng là điều đáng buồn đối với những người trực tiếp làm trong ngành du lịch, cũng như các nhà quản lý liên quan. Tất nhiên, chưa có kinh phí thì đành phải… chịu. Nhưng nếu chậm triển khai việc xúc tiến, quảng bá Logo và Slogan du lịch nước nhà do thiếu kinh phí, rõ ràng chúng ta đang làm mất đi những cơ hội để tạo dựng cho du lịch ở nước ta có đà phát triển nhanh hơn”.

Ông còn lấy dẫn chứng cụ thể rằng: “Nếu chúng ta bỏ ra 1 đồng cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá Logo và Slogan du lịch Việt Nam; trong đó có cả việc mở thêm các văn phòng đại diện nước ngoài thì chúng ta sẽ thu về được 15 đến 20 đồng. Nhưng do hiện tại, chúng ta chưa có… 1 đồng nên đành chịu!”.

Nhất thiết phải “chuyên nghiệp”

Nhiều chuyên gia khẳng định, để quảng bá cho Logo và Slogan gắn với quảng bá du lịch, ngành Du lịch và các bên liên quan cần phải có quy trình chuyên nghiệp. “Để quảng bá một thương hiệu du lịch gắn với Logo và Slogan thì phải có quy trình “Chuẩn”, cần phải có “định vị” của nó; đó là giới thiệu, quảng bá… một cách chủ động chứ không thể làm theo kiểu “kết hợp”. Nghĩa là chúng ta cần có một chiến dịch tập trung để quảng bá thương hiệu theo yêu cầu của chuyên môn chứ không phải là kết hợp với sự kiện văn hóa, hội chợ… như vẫn làm trong thời gian qua, điều đó hoàn toàn không phải là công việc “quảng bá” cho Slogan và Logo “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận”, ông Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nếu các chương trình xúc tiến và hành động về du lịch được thực hiện một cách “chuyên nghiệp”, sẽ phát triển được những sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao, định vị được du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Ngoài ra, nếu Việt Nam có thêm văn phòng đại diện ở các thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới, thì sẽ thuận tiện hơn cho việc tiếp cận, nghiên cứu, tổ chức các sự kiện, xúc tiến thị trường, quan hệ công chúng, từ đó thu hút khách quốc tế. Hơn nữa, ngân sách cho xúc tiến đầu tư cũng cần được quan tâm một cách đích đáng, bởi theo ông Nguyễn Mạnh Cường; Việt Nam hiện nay là quốc gia có đầu tư xúc tiến du lịch vào diện thấp nhất trên thế giới.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia và các nhà quản lý về du lịch, tuy đang trong tình hình kinh tế khó khăn chung, nhưng ngành Du lịch Việt Nam vẫn đang có những thuận lợi trong việc xúc tiến thương hiệu du lịch quốc gia. Cụ thể nhất, gần đây, “Hội đồng tư vấn du lịch” mới được thành lập ở nước ta, bao gồm các nhà quản lý du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngành Du lịch Việt Nam hiện tại đang triển khai nhiều dự án với sự tham gia của những chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, như dự án “Du lịch có trách nhiệm” với liên minh châu Âu, Tây Ban Nha.

Điều này được các nhà chuyên môn đánh giá rất hữu ích, bởi lẽ, việc tranh thủ kinh nghiệm của các nhà quản lý, các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng là một lợi thế quan trọng trên đà xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch quốc gia “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận”.

Bài và ảnh Quỳnh Phạm

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.