Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quảng Bình: Tăng cường phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Để tiếp tục tăng cường phòng, chống tội phạm, đảm bảo hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn, cơ quan chức năng ở Quảng Bình cần tăng cường phối hợp, cảnh báo, trao đổi thông tin về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm, các rủi ro, sự cố an toàn thông tin cho các ngân hàng và phối hợp ứng cứu sự cố khi có phát sinh...
aa

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, thời gian gần đây các hoạt động tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng diễn biến khá phức tạp trên địa bàn Quảng Bình. Thủ đoạn của tội phạm thường rất mới, tinh vi, tận dụng công nghệ thông tin, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân, tác động tiêu cực đến sự phát triển của xã hội…

Trước tình hình trên, nhằm tăng cường đấu tranh, ngăn chặn NHNN chi nhánh Quảng Bình đã tăng cường chỉ đạo các TCTD chú trọng đầu tư lĩnh vực an toàn thông tin; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động, bảo đảm hoạt động ngân hàng trên địa bàn diễn ra an toàn, hiệu quả.

Theo đó, NHNN chi nhánh Quảng Bình thường xuyên chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện các biện pháp để phòng tránh, hướng dẫn và cảnh báo cho khách hàng về các hành vi lừa đảo như: truyền thông, cảnh báo cán bộ và khách hàng về hành vi gian lận, lừa đảo thông qua các kênh (màn hình tại điểm giao dịch, ứng dụng Internet Banking, mail, Messenger, Zalo …); thông báo số điện thoại đường dây “nóng”, địa chỉ điểm giao dịch gần nhất để khách hàng kịp thời yêu cầu tạm khóa các dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử …; đồng thời, tăng cường đào tạo cán bộ về nhận diện hành vi khách hàng trong quá trình giao dịch nhằm phát hiện rủi ro của khách hàng; hướng dẫn khách hàng thủ tục trình báo, phối hợp nhanh chóng cùng cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, hạn chế giao dịch...

Bên cạnh đó, chi nhánh còn chỉ đạo các TCTD ban hành các quy trình, quy định nhằm hạn chế rủi ro các đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tài khoản; thường xuyên rà soát tài khoản ảo; tài khoản được mở theo hình thức eKYC, định kỳ, các hội sở gửi dữ liệu chiết xuất từ hệ thống về các chi nhánh để thực hiện công tác kiểm soát các giao dịch eKYC nghi ngờ rủi ro.

Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng do Công an Quảng Bình phối hợp với NHNN chi nhánh Quảng Bình tổ chức.

Hệ thống máy tính của các TCTD được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc có bản quyền, thường xuyên được cập nhật lỗ hổng bảo mật, chỉ kết nối mạng nội bộ, các máy tính có kết nối internet đều được thông qua cổng kết nối tập trung có đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống tấn công mạng.

Việc sử dụng USB, thiết bị lưu trữ ngoài để sao chép dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ; các dữ liệu, thông tin bí mật, thông tin khách hàng chỉ giới hạn đối với một số cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Cán bộ ngân hàng đều được cấp và sử dụng email nội bộ, được kiểm soát bởi hệ thống để trao đổi thông tin liên quan đến công việc; các email nội bộ đều được thu hồi trước khi cho cán bộ nghỉ việc, thôi việc, chuyển công tác ra khỏi đơn vị, được rà soát định kỳ thường xuyên tối thiểu 6 tháng một lần....

Trao đổi với thoibaonganhang.vn, ông Lương Hải Lưu, Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Bình cho biết, công tác phòng, chống tội phạm được đơn vị và các TCTD trên địa bàn xác định là cuộc đấu tranh phức tạp, quyết liệt và lâu dài, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai chặt chẽ, toàn diện của toàn hệ thống. Bởi vậy, chi nhánh thường xuyên chỉ đạo các TCTD thực hiện các quy định của pháp luật thông qua nhiều hình thức như tại các cuộc họp, hội nghị, giao ban đến tuyên truyền bằng văn bản, lồng ghép triển khai các văn bản chỉ đạo, định hướng của ngành cũng như quy định pháp luật liên quan.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng để nhằm an toàn trong hoạt động ngân hàng nói chung và an toàn trong lĩnh vực cấp tín dụng nói riêng trên địa bàn Quảng Bình.

Ngoài ra, thường xuyên tăng cường và không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát đối với các TCTD trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, ngừa và hạn chế rủi ro trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát để kịp thời đưa ra những cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiềm ẩn, ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật tại các tổ chức được giám sát. Qua đó, phát hiện và xử lý nhanh, kịp thời các vi phạm.

NHNN chi nhánh Quảng Bình khen thưởng cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động Ngân hàng.
NHNN chi nhánh Quảng Bình khen thưởng đột xuất cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Song song đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn cũng triển khai nhiều giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, đa dạng hóa các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục đơn giản, thuận tiện, rút gọn thời gian xét duyệt cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ nhu cầu vay vốn của người dân, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi “tín dụng đen”.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố điều tra 80 vụ/117 bị can liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trong đó, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản 10 vụ/12 bị can, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức 2 vụ/2 bị can, “tín dụng đen” 35 vụ/38 bị can, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng 28 vụ/53 bị can, rửa tiền 2 vụ/7 bị can...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện các “kênh” thông tin liên lạc với lực lượng công an trên địa bàn đang thông qua nhiều hình thức khác nhau (liên hệ trực tiếp, thông qua điện thoại, phát tín hiệu khẩn cấp…), tuy nhiên nhiều ngân hàng vẫn chưa được công an địa phương hướng dẫn thống nhất đầu mối kết nối, nên tín hiệu báo động khẩn cấp chưa được quản trị tập trung để tăng khả năng phối hợp nhanh nhất các lực lượng công an khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt, hiện nay các mối đe dọa từ không gian mạng không ngừng tăng lên và thay đổi nhanh chóng, liên tiếp xảy ra các vụ tấn công xâm nhập, đánh cắp thông tin cá nhân, dữ liệu người dùng. Trong khi đó, công tác cập nhật, nắm bắt thông tin về những cảnh báo, các rủi ro, sự cố an toàn thông tin vẫn chậm và còn hạn chế.

Bởi vậy, để tiếp tục tăng cường phòng, chống tội phạm, đảm bảo hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn cũng theo ông Lương Hải Lưu, cơ quan chức năng ở địa phương cần tăng cường phối hợp, cảnh báo, trao đổi thông tin về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm, các rủi ro, sự cố an toàn thông tin cho các ngân hàng và phối hợp ứng cứu sự cố khi có phát sinh.

các TCTD chú trọng đầu tư lĩnh vực an toàn thông tin; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động, bảo đảm hoạt động Ngân hàng.
Các TCTD trên địa bàn Quảng Bình chú trọng đầu tư an toàn thông tin; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động Ngân hàng.

Đồng thời, trang bị kịp thời công cụ hỗ trợ, giấy phép sử dụng, tổ chức tập huấn và cấp giấy phép quản lý/sử dụng công cụ hỗ trợ theo đề nghị của các TCTD để đủ điều kiện sử dụng công cụ hỗ trong bảo vệ an toàn tài sản, trụ sở. Chỉ đạo các đơn vị đầu mối rà soát, ký kết lại các quy chế phối hợp thường xuyên, liên tục, chặt chẽ về công tác đảm bảo an ninh an toàn kho quỹ, cơ sở vật chất tại NHNN và các TCTD phù hợp với tình hình mới và quy định của Chính phủ, của các ngành.

Trong khi đó, đối với các TCTD cần quan tâm đầu tư kinh phí áp dụng các giải pháp kỹ thuật phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp, trộm cắp tài sản bằng các phương tiện kỹ thuật tiên tiến hiện đại cho toàn mạng lưới hoạt động và các tài sản liên quan như xe vận chuyển, ATM/CRM.

Các TCTD cũng cần quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN về phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm cướp, trộm cắp tài sản. Tăng cường cảnh giác đối với phương thức, thủ đoạn phạm tội và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm cướp, trộm cắp tài sản ngân hàng.

Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp với lực lượng công an trong việc xác minh, phong tỏa, “hạn chế giao dịch” đối với tài khoản ngân hàng liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao; Tích cực triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN theo chỉ đạo của hội sở, đặc biệt việc triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VneID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử...

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

Trong không gian ấm áp và chan chứa yêu thương, chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2025 do Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng tổ chức vào chiều 13/12/2025 vừa qua đã lặng lẽ chạm đến trái tim của nhiều người. Không chỉ là một buổi trao học bổng dành cho những sinh viên hiếu học. Đó còn là cuộc gặp gỡ của niềm tin, của sự sẻ chia và của những ước mơ đang được nâng đỡ để bay cao, bay xa trong tương lai.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên KEXIM Việt Nam trân trọng thông báo:
Thông báo khai trương hoạt động  Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP. Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.