Quảng Bình: Tăng cường phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng
Cũng như các địa phương khác trong cả nước, thời gian gần đây các hoạt động tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng diễn biến khá phức tạp trên địa bàn Quảng Bình. Thủ đoạn của tội phạm thường rất mới, tinh vi, tận dụng công nghệ thông tin, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân, tác động tiêu cực đến sự phát triển của xã hội…
Trước tình hình trên, nhằm tăng cường đấu tranh, ngăn chặn NHNN chi nhánh Quảng Bình đã tăng cường chỉ đạo các TCTD chú trọng đầu tư lĩnh vực an toàn thông tin; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động, bảo đảm hoạt động ngân hàng trên địa bàn diễn ra an toàn, hiệu quả.
Theo đó, NHNN chi nhánh Quảng Bình thường xuyên chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện các biện pháp để phòng tránh, hướng dẫn và cảnh báo cho khách hàng về các hành vi lừa đảo như: truyền thông, cảnh báo cán bộ và khách hàng về hành vi gian lận, lừa đảo thông qua các kênh (màn hình tại điểm giao dịch, ứng dụng Internet Banking, mail, Messenger, Zalo …); thông báo số điện thoại đường dây “nóng”, địa chỉ điểm giao dịch gần nhất để khách hàng kịp thời yêu cầu tạm khóa các dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử …; đồng thời, tăng cường đào tạo cán bộ về nhận diện hành vi khách hàng trong quá trình giao dịch nhằm phát hiện rủi ro của khách hàng; hướng dẫn khách hàng thủ tục trình báo, phối hợp nhanh chóng cùng cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, hạn chế giao dịch...
Bên cạnh đó, chi nhánh còn chỉ đạo các TCTD ban hành các quy trình, quy định nhằm hạn chế rủi ro các đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tài khoản; thường xuyên rà soát tài khoản ảo; tài khoản được mở theo hình thức eKYC, định kỳ, các hội sở gửi dữ liệu chiết xuất từ hệ thống về các chi nhánh để thực hiện công tác kiểm soát các giao dịch eKYC nghi ngờ rủi ro.
Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng do Công an Quảng Bình phối hợp với NHNN chi nhánh Quảng Bình tổ chức. |
Hệ thống máy tính của các TCTD được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc có bản quyền, thường xuyên được cập nhật lỗ hổng bảo mật, chỉ kết nối mạng nội bộ, các máy tính có kết nối internet đều được thông qua cổng kết nối tập trung có đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống tấn công mạng.
Việc sử dụng USB, thiết bị lưu trữ ngoài để sao chép dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ; các dữ liệu, thông tin bí mật, thông tin khách hàng chỉ giới hạn đối với một số cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Cán bộ ngân hàng đều được cấp và sử dụng email nội bộ, được kiểm soát bởi hệ thống để trao đổi thông tin liên quan đến công việc; các email nội bộ đều được thu hồi trước khi cho cán bộ nghỉ việc, thôi việc, chuyển công tác ra khỏi đơn vị, được rà soát định kỳ thường xuyên tối thiểu 6 tháng một lần....
Trao đổi với thoibaonganhang.vn, ông Lương Hải Lưu, Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Bình cho biết, công tác phòng, chống tội phạm được đơn vị và các TCTD trên địa bàn xác định là cuộc đấu tranh phức tạp, quyết liệt và lâu dài, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai chặt chẽ, toàn diện của toàn hệ thống. Bởi vậy, chi nhánh thường xuyên chỉ đạo các TCTD thực hiện các quy định của pháp luật thông qua nhiều hình thức như tại các cuộc họp, hội nghị, giao ban đến tuyên truyền bằng văn bản, lồng ghép triển khai các văn bản chỉ đạo, định hướng của ngành cũng như quy định pháp luật liên quan.
Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng để nhằm an toàn trong hoạt động ngân hàng nói chung và an toàn trong lĩnh vực cấp tín dụng nói riêng trên địa bàn Quảng Bình.
Ngoài ra, thường xuyên tăng cường và không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát đối với các TCTD trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, ngừa và hạn chế rủi ro trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát để kịp thời đưa ra những cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiềm ẩn, ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật tại các tổ chức được giám sát. Qua đó, phát hiện và xử lý nhanh, kịp thời các vi phạm.
NHNN chi nhánh Quảng Bình khen thưởng đột xuất cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng. |
Song song đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn cũng triển khai nhiều giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, đa dạng hóa các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục đơn giản, thuận tiện, rút gọn thời gian xét duyệt cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ nhu cầu vay vốn của người dân, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi “tín dụng đen”.
Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố điều tra 80 vụ/117 bị can liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trong đó, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản 10 vụ/12 bị can, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức 2 vụ/2 bị can, “tín dụng đen” 35 vụ/38 bị can, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng 28 vụ/53 bị can, rửa tiền 2 vụ/7 bị can...
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện các “kênh” thông tin liên lạc với lực lượng công an trên địa bàn đang thông qua nhiều hình thức khác nhau (liên hệ trực tiếp, thông qua điện thoại, phát tín hiệu khẩn cấp…), tuy nhiên nhiều ngân hàng vẫn chưa được công an địa phương hướng dẫn thống nhất đầu mối kết nối, nên tín hiệu báo động khẩn cấp chưa được quản trị tập trung để tăng khả năng phối hợp nhanh nhất các lực lượng công an khi có sự cố xảy ra.
Đặc biệt, hiện nay các mối đe dọa từ không gian mạng không ngừng tăng lên và thay đổi nhanh chóng, liên tiếp xảy ra các vụ tấn công xâm nhập, đánh cắp thông tin cá nhân, dữ liệu người dùng. Trong khi đó, công tác cập nhật, nắm bắt thông tin về những cảnh báo, các rủi ro, sự cố an toàn thông tin vẫn chậm và còn hạn chế.
Bởi vậy, để tiếp tục tăng cường phòng, chống tội phạm, đảm bảo hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn cũng theo ông Lương Hải Lưu, cơ quan chức năng ở địa phương cần tăng cường phối hợp, cảnh báo, trao đổi thông tin về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm, các rủi ro, sự cố an toàn thông tin cho các ngân hàng và phối hợp ứng cứu sự cố khi có phát sinh.
Các TCTD trên địa bàn Quảng Bình chú trọng đầu tư an toàn thông tin; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động Ngân hàng. |
Đồng thời, trang bị kịp thời công cụ hỗ trợ, giấy phép sử dụng, tổ chức tập huấn và cấp giấy phép quản lý/sử dụng công cụ hỗ trợ theo đề nghị của các TCTD để đủ điều kiện sử dụng công cụ hỗ trong bảo vệ an toàn tài sản, trụ sở. Chỉ đạo các đơn vị đầu mối rà soát, ký kết lại các quy chế phối hợp thường xuyên, liên tục, chặt chẽ về công tác đảm bảo an ninh an toàn kho quỹ, cơ sở vật chất tại NHNN và các TCTD phù hợp với tình hình mới và quy định của Chính phủ, của các ngành.
Trong khi đó, đối với các TCTD cần quan tâm đầu tư kinh phí áp dụng các giải pháp kỹ thuật phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp, trộm cắp tài sản bằng các phương tiện kỹ thuật tiên tiến hiện đại cho toàn mạng lưới hoạt động và các tài sản liên quan như xe vận chuyển, ATM/CRM.
Các TCTD cũng cần quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN về phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm cướp, trộm cắp tài sản. Tăng cường cảnh giác đối với phương thức, thủ đoạn phạm tội và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm cướp, trộm cắp tài sản ngân hàng.
Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp với lực lượng công an trong việc xác minh, phong tỏa, “hạn chế giao dịch” đối với tài khoản ngân hàng liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao; Tích cực triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN theo chỉ đạo của hội sở, đặc biệt việc triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VneID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử...