Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rào cản nào với hàng Việt khi vào siêu thị

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Nhiều doanh nghiệp cho biết, việc đưa hàng vào hệ thống siêu thị là cần thiết, ngoài gia tăng doanh số còn có thể giúp nâng cao và quảng bá thương hiệu tốt hơn, tuy nhiên để trụ lại trong siêu thị không đơn giản.
aa
“Chỉ lối” cho nông sản lên kệ siêu thị Giảm giá phải đi kèm với chất lượng

Ông Trần Đình Dũng - đại diện Công ty Dasa Thảo Mộc (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, với sản phẩm tỏi Lý Sơn, đơn vị đã đưa hàng vào bán tại hai hệ thống cửa hàng tiện lợi, nhưng chỉ được một thời gian lại chủ động ngưng. Nguyên nhân chủ yếu do vận chuyển xa, công nợ để lâu (45 - 60 ngày) và phải chiết khấu cho đơn vị bán lẻ 15 - 20%, thậm chí 25% với sản phẩm chế biến sâu như tỏi đen, trong khi doanh số bán lại không đủ bù đắp.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết quyết định không vào kênh siêu thị do không chịu được mức chiết khấu cao và nhiều thủ tục rườm rà. Do đó, đơn vị chọn các cửa hàng nhỏ, điểm bán đặc sản, nông sản sạch...

Có đơn vị khó khăn lắm mới vượt qua các “rào cản” để vào được siêu thị, nhưng cũng nhanh chóng "nghỉ chơi" vì không hiệu quả và chịu sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều nhóm hàng, trong đó có hàng của chính siêu thị. Thậm chí, nhiều sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, có giấy phép kinh doanh, logo, tên bản quyền… cũng chưa vào được hệ thống siêu thị.

Nguyên nhân là các siêu thị yêu cầu tổ hợp tác phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… trong khi đó, bên cung cấp hàng lại chưa thực hiện được những yêu cầu này.

Trong khi đó, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định không phân biệt đối xử với bất cứ thương hiệu nào nhưng sẽ ưu tiên chọn những doanh nghiệp có thương hiệu, xây dựng tốt giá trị nội tại sản phẩm như về bao bì, chất lượng...

Ông Nguyễn Quách Nhi - Giám đốc ngành hàng thực phẩm tiêu dùng sàn thương mại Tiki, cho biết những sản phẩm xây dựng được thương hiệu tốt từ bao bì, chất lượng đến giá cả... sẽ rất dễ bán được hàng.

"Doanh nghiệp cần định hướng về sản phẩm, thị trường như phân khúc khách hàng, bán ở đâu, giá như thế nào, có khác biệt gì so với sản phẩm cùng loại... Như vậy mới trụ vững và bán được hàng", ông Nhi nói.

Đại diện Tập đoàn Central Retail (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị GO!), thì cho biết luôn tạo mọi điều kiện cho nhà sản xuất hàng OCOP đưa sản phẩm vào siêu thị. Cụ thể, đã có hàng trăm sản phẩm thuộc loại này được bán ở siêu thị, trong đó riêng TP.Hồ Chí Minh có hơn 40 sản phẩm.

Tuy nhiên, đại diện hệ thống bán lẻ này cũng lưu ý, các sản phẩm OCOP đang bị trùng lặp nhiều, không có điểm nhấn, chưa kể chất lượng, sản lượng, bao bì, chiến dịch thương mại... thường thiếu ổn định nên gây khó cho siêu thị.

"Quá nhiều sản phẩm nên chúng tôi phải chọn lọc, ưu tiên hàng hóa hút khách. Do đó, để dễ đưa hàng vào siêu thị, các nhà sản xuất phải xem lại từ chất lượng, sản lượng, bao bì, các chiến dịch quảng bá thương mại trước và sau khi vào kênh bán lẻ...", đại diện Central Retail khẳng định.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty cổ phần DH Foods cho biết, để sản phẩm có thể tiếp cận được thị trường tốt, các doanh nghiệp ngay từ đầu cần phải đảm bảo về mặt chất lượng, chuẩn về mẫu mã bao bì sản phẩm, đặc biệt là đăng ký nhãn hiệu.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.