Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Saigon Co.op - Thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Bài và ảnh: Nguyên Vinh
Bài và ảnh: Nguyên Vinh  - 
Saigon Co.op hiện là nhà bán lẻ trong nước sở hữu mạng lưới lớn nhất Việt Nam với 74 siêu thị Co.opmart, 1 đại siêu thị Co.opXtra, 1 trung tâm thương mại, 87 cửa hàng Co.op Food, 193 cửa hàng Co.op và kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op.
aa

Bước ngoặt quan trọng trong chặng đường 19 năm phát triển của Saigon Co.op là sự ra đời của Co.opmart Cống Quỳnh vào năm 1996. Siêu thị đầu tiên này đã xóa đi tâm lý trong người tiêu dùng về mô hình "HTX mua bán”. Để tạo nét đặc trưng, Saigon Co.op đã chọn đối tượng mục tiêu là tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và công nhân viên chức. Từ định hướng đó, xây dựng hình ảnh Co.opmart là một siêu thị vừa có tính hiện đại văn minh của phương thức bán hàng tự chọn, vừa có nét giản dị bình dân gần gũi với người tiêu dùng với tiêu chí “Hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, phục vụ ân cần”.

Saigon Co.op - Thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Saigon Co.op đơn vị nòng cốt trong Chương trình bình ổn thị trường tại TP Hồ Chí Minh

Vận động người Việt dùng hàng Việt

Ngay sau khi khai trương siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, Saigon Co.op đã kết hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chương trình “Tự hào hàng Việt” được tổ chức vào tháng 9 hàng năm. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như hàng trăm nhà cung cấp nội địa thông qua các chính sách như: Đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên kinh doanh các sản phẩm sản xuất trong nước, sản phẩm đặc sản làng nghề; Ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày cho các doanh nghiệp hàng Việt; Ưu tiên thực hiện các chương trình khuyến mãi dành cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam; Hỗ trợ vốn, hướng dẫn, tư vấn và bao tiêu cho các HTX, doanh nghiệp .

Bên cạnh đó, thành lập kênh truyền hình HTV Co.op tuyên truyền và quảng bá hàng Việt. Mở rộng mạng lưới, điểm bán hàng, đẩy mạnh tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất. Bền bỉ với chiến lược nội địa hóa, từ tỉ lệ ban đầu rất khiêm tốn, đến nay tỷ trọng hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã chiếm hơn 90%, trong đó đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, tỷ lệ này đạt gần 100%.

Không dừng lại ở mô hình siêu thị, Saigon Co.op tiếp tục tìm tòi, phát triển các loại hình kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Nếu như mạng lưới cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food len lỏi vào các khu dân cư, có thế mạnh bán hàng thực phẩm tươi sống, phục vụ bữa ăn hàng ngày thì đại siêu thị Co.opXtra lại kết hợp phân phối số lượng lớn và là hình thức lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm thương mại Sense City giúp khách hàng thoải mái mua sắm và trải nghiệm nhiều dịch vụ giải trí đi kèm. Nhắm tới đối tượng khách hàng có thu nhập khá, Saigon Co.op cũng đã hợp tác thực hiện dự án Trung tâm thương mại Sense City (quận 7, TP. Hồ Chí Minh).

Sự xuất hiện liên tục với tiềm năng phát triển của các mô hình phân phối đã thể hiện khả năng điều chỉnh, năng động, sáng tạo và vững vàng của Saigon Co.op trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Saigon Co.op hiện là nhà bán lẻ trong nước sở hữu mạng lưới lớn nhất Việt Nam với 74 siêu thị Co.opmart, 1 đại siêu thị Co.opXtra, 1 trung tâm thương mại , 87 cửa hàng Co.op Food, 193 cửa hàng Co.op và kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op.

Tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc những nơi chưa có điều kiện xây dựng cửa hàng cố định, hàng năm, Saigon Co.op tổ chức hơn 1.000 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người tiêu dùng nơi đây. Hàng hóa mang đi phục vụ là hàng Việt Nam chất lượng cao, được khuyến mãi từ 5 – 40% so với giá thị trường.

Saigon Co.op - Thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Đại diện Saigon Co.op nhận giải Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu Á – Thái Bình Dương năm 2014.

Gắn kinh doanh với bình ổn giá cả

Bên cạnh việc kinh doanh, Saigon Co.op đã trở thành một trong những đơn vị nòng cốt trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. Hồ Chí Minh trong việc quản lý và điều tiết thị trường, bình ổn giá cả, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Cùng với các đơn vị khác, Saigon Co.op đã chủ động lên kế hoạch tham gia Chương trình bình ổn thị trường với 9 nhóm hàng : gạo - nếp, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản cùng các mặt hàng phục vụ cho mùa tựu trường.

Xác định để làm tốt công tác bình ổn giá, công tác chuẩn bị nguồn hàng đặc biệt quan trọng nên Saigon Co.op có sự chuẩn bị rất chu đáo do yêu cầu của lãnh đạo thành phố khi giao nhiệm vụ cho đơn vị đã quy định giá bán các mặt hàng bình ổn phải đảm bảo thấp hơn giá bán các sản phẩm cùng loại trên thị trường ít nhất từ 5%-10% và được giữ ổn định xuyên suốt trong thời gian thực hiện chương trình và phải bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm đảm bảo đủ lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường với giá ổn định và chất lượng được kiểm soát tốt, Saigon Co.op đã xây dựng chiến lược tạo nguồn hàng với rất nhiều giải pháp cho từng nhóm hàng như đầu tư, ứng vốn, liên doanh liên kết, phối hợp với các nhà cung cấp chiến lược, tập trung phát triển hàng nhãn riêng với chi phí được kiểm soát tốt và tiết giảm triệt để nhằm xây dựng giá bán tốt nhất.

Từ chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Nam bộ, Saigon Co.op đã chủ động kết nối vùng nguyên liệu của các tỉnh, thành trên cả nước với thị trường tiêu thụ , mang đến lợi ích kép, đảm bảo đầu ra cho nông sản và nguồn hàng cung ứng đến người tiêu dùng. Tính từ năm 2012 đến nay, đã có hơn 400 hợp đồng thương mại được ký kết tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường thành phố. Trong đó, Saigon Co.op thực hiện ký kết tiêu thụ sản phẩm với hơn 100 nhà cung cấp tại các tỉnh, thành Đông, Tây Nam bộ với doanh số đạt 925,43 tỷ đồng.

Trải qua chặng đường 19 năm xây dựng và phát triển, hệ thống Co.opmart đã có những bước tiến dài trên con đường kinh doanh và trở thành chuỗi siêu thị hàng đầu Việt Nam. Sự phát triển và đa dạng mạng lưới phân phối của Saigon Co.op luôn song hành với nhiệm vụ phục vụ người tiêu dùng, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến mọi miền đất nước cũng như trở thành điểm tựa tin cậy của doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, nhân dịp sinh nhật hệ thống Co.opmart lần thứ 19 năm nay trùng vào dịp nghỉ lễ 30/4 dài ngày nên siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng lớn, gấp 2 lần bình thường trong tuần cao điểm này và tổ chức khuyến mại giảm giá mạnh với ước tính sức mua sẽ tăng ít nhất gấp đôi so với ngày thường.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 3/5/2015, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước vẫn đang áp dụng giảm giá đến 50% cho hơn 4.000 sản phẩm nhu yếu và còn tặng hơn 1.600 phiếu mua hàng cho khách hàng đăng ký thẻ thành viên mới và chuẩn bị rút thăm trúng 19 chuyến du lịch. Cụ thể, nhóm thực phẩm tươi sống luân phiên giảm giá từ 15% đến 49%, thực phẩm công nghệ và hóa phẩm, hóa mỹ phẩm giảm giá trung bình 15% đến 49%. Các mặt hàng thời trang và đồ dùng gia đình cũng giảm giá mạnh từ 90.000 đồng đến 600.000 đồng mỗi sản phẩm.

Ngoài ra, các nhãn hàng lớn như Vinamilk, Unilever, P&G, Coca Cola, Masan, Asia Food, Johnson, Đại Đồng Tiến, KAO, Colgate... đều có chương trình khuyến mãi, hoạt náo sôi động tại các Co.opmart để tạo niềm vui mua sắm cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Nguyên Vinh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.