Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sầm Sơn: Trụ cột tăng trưởng từ du lịch nội địa

Bình Minh
Bình Minh  - 
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và tiếp tục đóng vai trò là một trong những trụ cột tăng trưởng kinh tế, thành phố biển Sầm Sơn một lần nữa khẳng định vị thế “thủ phủ du lịch biển miền Bắc” với lượng khách ấn tượng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025.
aa

Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, thành phố Sầm Sơn đã đón khoảng 916.000 lượt khách, góp phần đưa tổng lượng khách đến Thanh Hóa đạt 1,6 triệu lượt, thu về hơn 4.170 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sức hút ổn định và ngày càng mở rộng của thành phố biển này trong bản đồ du lịch quốc nội.

Sầm Sơn - Khát vọng tỏa sáng
Sầm Sơn - Khát vọng tỏa sáng

Nền tảng thành công từ hạ tầng và quy hoạch chiến lược

Từ một điểm đến truyền thống của người miền Bắc, Sầm Sơn đã từng bước “lột xác” với sự đầu tư quy mô vào hạ tầng du lịch, không chỉ giữ chân du khách trong mùa cao điểm mà còn hướng tới phát triển quanh năm. Điểm nhấn của kỳ nghỉ lễ năm nay là Quảng trường biển Sầm Sơn là công trình mang tính biểu tượng với sức chứa lên đến 10.000 người, hệ thống nhạc nước công nghệ Đức, cùng loạt sự kiện nghệ thuật đỉnh cao.

Công viên nước Sun World Sầm Sơn hút khách bởi nhiều trải nghiệm hấp dẫn
Công viên nước Sun World Sầm Sơn hút khách bởi nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Bên cạnh đó, công viên nước tại phường Quảng Châu cũng ghi nhận 3.500 lượt khách/ngày trong cao điểm nghỉ lễ, cho thấy nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm du lịch đa dạng và giải trí chất lượng. Điều này đặt ra yêu cầu lớn hơn về tiếp tục đầu tư các tổ hợp vui chơi - nghỉ dưỡng quy mô lớn, tương thích với nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng.

Dù điều kiện thời tiết trong những ngày đầu kỳ nghỉ không hoàn toàn thuận lợi, có mưa nhẹ, âm u vào sáng và trưa, song dòng khách đến Sầm Sơn vẫn duy trì ở mức cao. Đáng chú ý, vào ngày nghỉ thứ tư (3/5), sau khi phần lớn du khách ngoại tỉnh trả phòng trở về, lượng khách nội tỉnh vẫn đổ xuống biển tắm mát, tham quan rất đông. Điều này phản ánh tiềm năng lớn từ thị trường khách nội địa tại chỗ là một trụ cột bền vững của ngành du lịch địa phương.

Theo ông Đào Văn Tuyên - Phó Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa, Nhà khách Thanh Niên trong dịp nghỉ lễ đạt 80% công suất phòng, cho thấy mức độ tiêu dùng du lịch vẫn cao. Để kéo dài hiệu ứng sau lễ, nhiều đơn vị đã triển khai các chính sách ưu đãi mùa hè, như giảm giá phòng 20-30% cho đoàn lớn, miễn phí vé bể bơi... Đây là cách làm kinh tế du lịch linh hoạt, góp phần giữ chân khách hàng và ổn định doanh thu.

Sầm Sơn nằm cách Hà Nội khoảng 170km, di chuyển chỉ mất 3 giờ qua tuyến cao tốc Nghi Sơn - Thanh Hóa - Hà Nội, là điểm đến lý tưởng cho các chuyến nghỉ ngắn ngày. Ngoài ưu thế về hạ tầng giao thông, địa phương này còn sở hữu bãi biển dài 9km, hình trăng khuyết đẹp mắt, nước biển trong xanh, sóng nhẹ, phù hợp cho nhiều đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi.

Bốn bãi tắm A, B, C, D được quy hoạch bài bản, có lực lượng cứu hộ túc trực, hệ thống vệ sinh và dịch vụ đảm bảo, cho thấy công tác quản lý du lịch của địa phương đã có bước tiến đáng ghi nhận. Đây chính là yếu tố then chốt giúp Sầm Sơn khắc phục tiếng xấu “du lịch một mùa”, đồng thời nâng cấp trải nghiệm du khách theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Tác động kinh tế lan tỏa

Việc thu hút gần 1 triệu lượt khách chỉ trong vài ngày lễ không chỉ mang lại nguồn thu lớn trực tiếp từ dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan... mà còn có tác động lan tỏa đến hàng nghìn hộ kinh doanh cá thể, từ người bán hàng rong, quán nước đến các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phụ trợ. Mỗi đồng doanh thu du lịch tạo ra đều góp phần nuôi dưỡng cả chuỗi giá trị kinh tế địa phương, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tạo việc làm thời vụ cho hàng chục nghìn lao động.

Số đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển Sầm Sơn dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là người trong tỉnh
Số đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển Sầm Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là người trong tỉnh

Không những thế, các lễ hội đi kèm, đặc biệt là Lễ hội biển Sầm Sơn 2025 với chủ đề “Sầm Sơn - Khát vọng tỏa sáng”, đã góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch văn hóa, nghệ thuật, tạo bản sắc riêng biệt cho du lịch Thanh Hóa. Với các màn trình diễn nghệ thuật hoành tráng, bắn pháo hoa và hội chợ OCOP, sự kiện đã đưa hình ảnh đặc sản xứ Thanh như: nem chua, chả tôm... đến gần hơn với du khách.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, kỳ nghỉ lễ cũng đặt ra một số thách thức cho ngành du lịch Sầm Sơn. Một số chủ nhà hàng, khách sạn phản ánh sức tiêu dùng của du khách năm nay có dấu hiệu “giảm nhiệt”, đặc biệt trong những ngày cuối kỳ nghỉ. Lượng khách lưu trú nội tỉnh tăng, nhưng khách ngoại tỉnh sớm trả phòng khiến sức mua phân hóa rõ rệt.

Sầm Sơn: Trụ cột tăng trưởng từ du lịch nội địa
Biển Sầm Sơn "ken đặc" người vào những ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5

Bên cạnh đó, áp lực giao thông và hạ tầng dịp cao điểm cũng là vấn đề cần tính đến. Tình trạng “kín đường”, tắc nghẽn ở nhiều tuyến cửa ngõ dẫn vào thành phố cho thấy nhu cầu cần thiết về giải pháp điều tiết giao thông và phân bổ dòng khách hợp lý hơn trong các năm tới.

Để duy trì và nâng cao vị thế, ngành du lịch Sầm Sơn cần tiếp tục chuyển mình theo hướng kinh tế dịch vụ bền vững, tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Việc xây dựng hệ sinh thái du lịch “4 mùa” với các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE, du lịch sinh thái ven biển, kết nối với các điểm đến như Hải Tiến, Thành Nhà Hồ hay Bến En... sẽ tạo sức hút dài hạn, giảm lệ thuộc vào mùa vụ và thời tiết.

Mặt khác, đẩy mạnh số hóa, tăng cường truyền thông du lịch thông minh, cải thiện thái độ phục vụ, bảo vệ môi trường biển và tôn vinh văn hóa bản địa cũng sẽ là những “chìa khóa vàng” để Sầm Sơn thực sự trở thành đô thị du lịch quốc gia trong tương lai không xa.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.
Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Ngày 4/11/2025, Công ty VIỆT BIGBUS chính thức tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc Sài Gòn - Tân Định mang thông điệp “Di sản Văn hóa Sài Gòn”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.
Đà Nẵng: Liên tiếp  3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Đà Nẵng: Liên tiếp 3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Hãng hàng không Vietjet Air vừa khai trương đường bay quốc tế kết nối thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) với Đà Nẵng. Đây là đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia-Việt Nam sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của Hãng hàng không Vietjet Air .