Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sản phẩm ấn tượng, truyền thông hiệu quả để hút khách quốc tế

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Theo thống kê của Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh, khách quốc tế đến thành phố trong tháng 10/2023 ước đạt hơn 554.000 lượt, tăng 1,5% so cùng kỳ năm 2022. Tính chung 10 tháng năm 2023 ước đạt hơn 4,1 triệu lượt, tăng 55,3% so cùng kỳ năm 2022, đạt 82,5% so với kế hoạch năm 2023. Dự kiến năm 2023, thành phố đón 5 triệu lượt khách tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2022.
aa
Du lịch phục hồi mạnh mẽ Thu hút du khách qua Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội

Các chuyên gia cho rằng, với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giải trí, du lịch, TP.Hồ Chí Minh là một trong những lựa chọn đầu tiên của du khách quốc tế. Để tạo sức hút, ngành du lịch thành phố cần xây dựng lộ trình đón khách ấn tượng, chiến lược phát triển sản phẩm, tiếp thị, truyền thông phù hợp và hiệu quả.

Điển hình là Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh. Đây là là kênh xúc tiến du lịch của thành phố đối với khách quốc tế. Hội chợ lần thứ 17 năm 2023 là sự kiện du lịch lớn nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, có sự tham gia của 55 đơn vị quốc tế với 78 gian hàng (chiếm 20,7%).

Trong năm 2023, ngành du lịch TP.Hồ Chí Minh đã đưa ra chiến lược mới để đem “sản phẩm” của mình ra nước ngoài tiếp thị với thị trường quốc tế. Mới đây, lần đầu tiên Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP.Hồ Chí Minh tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ) với sự hướng ứng và tham gia tích cực của 11 doanh nghiệp Việt, sự tham dự của Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, đại diện Văn phòng Thị trưởng thành phố San Francisco… Sự kiện này đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Hoa Kỳ. Sở Du lịch cũng đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, đề xuất hỗ trợ mời một đoàn từ 10-15 doanh nghiệp du lịch Hoa Kỳ tham dự Hội chợ du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh năm 2024 cũng như tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch thành phố tổ chức quảng bá tại Hoa Kỳ trong những năm tiếp theo.

Bà Anne Benjaminson, Phó tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, chương trình quảng bá du lịch này đã kết nối được nhiều đối tác tin cậy để phục vụ du khách nhanh hơn, tốt hơn, hạn chế thông qua đầu mối trung gian. Dự kiến, các hoạt động xúc tiến tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện trong 3 năm tới để phát triển thị trường này một cách bền vững.

Tại châu Á, Sở Du lịch thành phố cũng đã triển khai chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP.Hồ Chí Minh tại Singapore với các hoạt động chính: tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam - TP.Hồ Chí Minh tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Asia 2023; tổ chức hội thảo giới thiệu du lịch Việt Nam - TP.Hồ Chí Minh nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh điểm đến du lịch, giới thiệu các sản phẩm hàng không - du lịch của Việt Nam - TP.Hồ Chí Minh đến các doanh nghiệp du lịch, truyền thông quốc tế.

Ngành du lịch thành phố đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ để phát triển
Ngành du lịch thành phố đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ để phát triển

Ngoài ra, để nâng cao vị thế của mình, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã tham dự phiên họp Đại hội đồng lần thứ 11 và cuộc họp Ủy ban điều hành lần thứ 41 của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á -Thái Bình Dương (TPO) tại Jeonju (Hàn Quốc). Tại đây, ngành du lịch thành phố đã có gian hàng trưng bày các ấn phẩm du lịch đặc sắc, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và người dân địa phương.

Song song với đó, thành phố cũng tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch thành phố đến các thị trường nước ngoài bằng nhiều hình thức như thông qua các kênh truyền thông quốc tế CNN, BBC Global, Amadeus, South China Morning Post...; tham gia và xây dựng các gian hàng quảng bá du lịch các Hội chợ du lịch quốc tế; tham dự và tổ chức chương trình quảng bá du lịch (roadshow) tại các thị trường nước ngoài; tham gia các hoạt động của TPO; thông qua trao đổi đoàn của các thành phố; phối hợp tổ chức các đoàn famtrip/presstrip khảo sát điểm đến, dịch vụ du lịch tại TP.Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngành du lịch thành phố đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ để phát triển ngành du lịch và phát triển 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là du lịch văn hóa lịch sử, du lịch MICE, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. Trong lộ trình thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững của Chính phủ, ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá có chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.