Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Hà An
Hà An  - 
Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), tháng 10/2023, Việt Nam đón trên 1,11 triệu lượt khách quốc tế, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước.
aa

9 tháng, đón 89 triệu khách quốc tế đến bằng đường hàng không

Du lịch Việt tăng sức hút mùa cao điểm
Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Tháng 10/2023, Việt Nam đón trên 1,11 triệu lượt khách quốc tế, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước.

Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đang chứng minh cho đà hồi phục rõ rệt từng bước của ngành du lịch mặc dù số lượt khách quốc tế thu hút được mới bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 8,7 triệu lượt người, chiếm 87,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,2 triệu lượt người, chiếm 11,8% và gấp 4,5 lần; bằng đường biển đạt 69,5 nghìn lượt người, chiếm 0,7% và gấp 93,2 lần.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ
Khách quốc tế theo tháng của năm 2023 . Nguồn Tổng cục Thống kê

Về thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 10 tháng qua với 2,9 triệu lượt khách, thị trường Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 1,3 triệu lượt khách.

Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp theo là Mỹ đứng thứ 3 với 667.000 lượt khách, Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 4 với 606.000 lượt khách, Nhật Bản xếp thứ 5 với 469.000 lượt khách.

Ở khu vực ASEAN, 3 thị trường gửi khách hàng đầu là Thái Lan (392.000 lượt khách); Malaysia (372.000 lượt khách) và Campuchia (326.000 lượt khách).

Với châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam lần lượt là Anh, Pháp và Đức. Ngoài ra các thị trường khác cũng ghi nhận lượng khách khả quan, thị trường Australia và Ấn Độ cùng đạt 314.000 lượt khách; Thị trường Nga đạt 98.000 lượt khách.

Về động lực tăng trưởng, trong tháng 10/2023, hầu hết các những thị trường lớn đều tăng trưởng, trong đó Hàn Quốc tăng 3,4%, Mỹ tăng 8,9%, Trung Quốc tăng 6,8%. Động lực lớn đến từ thị trường Thái Lan tăng 35,1%, Đài Loan tăng 18,7%, Úc tăng 17,2%, Ấn Độ tăng 15,5%.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Bên cạnh đó, các thị trường chính ở châu Âu tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt so với tháng 9, gồm có: Anh (tăng 12,9%), Pháp (tăng 11,6%), Đức (tăng 16,7%). Một số thị trường khác quy mô nhỏ nhưng có mức tăng khá cao như: Đan Mạch (61,7%), Thụy Sĩ (54,1%), Phần Lan (42,8%), Thụy Điển (30,3%)...

Về lượng khách nội địa, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, riêng tháng 10/2023 ngành du lịch đón 5,2 triệu lượt khách, trong đó có 3,7 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 10 tháng đạt 98,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng năm 2023 ước đạt 582.600 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh ngành du lịch cũng phản ánh sự phục hồi tích cực của ngành khi doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 10 tháng năm 2023 đạt 555.600 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ lữ hành đạt 30.176 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ và bằng 85% 10 tháng năm 2019.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá toàn ngành thời gian qua đã nỗ lực phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá… nên tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt xa kế hoạch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt khách.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.