Sử dụng chatbot AI thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm
Ứng dụng AI để phục vụ người dân tốt hơn Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng |
Tài liệu hướng dẫn nhằm đưa ra các nguyên tắc chung, dễ hiểu để công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ công việc một cách hiệu quả và an toàn.
Các cơ quan, đơn vị nếu có nhu cầu áp dụng chatbot AI trong công việc được khuyến khích chủ động tìm hiểu và sử dụng Tài liệu này để triển khai, phổ biến trong tổ chức của mình sao cho phù hợp với thực tế. Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích thiết thực.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ nguyên tắc trong cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI, đó là: Không chia sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như các thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.
Bảo đảm rằng dữ liệu hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.
Khi sử dụng chatbot AI, tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ (tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn thông tin. Sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm.
Kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Bảo đảm thông tin chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu lầm hoặc sai sót khi áp dụng.
Không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.
Bên cạnh các nguyên tắc chung, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng hướng dẫn cụ thể các cơ quan và cán bộ, công chức về việc dùng công cụ này.
Đối với cơ quan, đơn vị, cần tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, đơn vị. Trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; quản lý và phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tham gia sử dụng chatbot AI.
Khi cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ quan, đơn vị phải thực hiện việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
Từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cần tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc thực hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị vào chatbot AI.
Khi khai thác, sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm truy cập Internet công cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử dụng.
Không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI.
Không sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo deep-fake, lừa đảo...
Hướng tới mỗi người dân và công chức, viên chức có một trợ lý ảo Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Trong đó có việc Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng Chương trình chuyển đổi AI quốc gia để ứng dụng AI trong tất cả các lĩnh vực; xây dựng hạ tầng tính toán AI dùng chung. Chương trình chuyển đổi AI quốc gia phải thể hiện được tinh thần "toàn dân", "toàn diện". Hướng tới mỗi người dân và công chức, viên chức có một trợ lý ảo. Theo đó, thời hạn trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình chuyển đổi AI quốc gia là tháng 5/2025 và đến tháng 11/2025 phải có trợ lý ảo cho người dân. Cũng theo Bộ trưởng, một nhiệm vụ lớn khác trong năm 2025 của Bộ là xây dựng hạ tầng tính toán AI dùng chung. Theo đó, sẽ đầu tư hạ tầng với nhiều trung tâm dữ liệu được trang bị GPU nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp muốn phát triển AI của riêng mình có thể huấn luyện AI, phát triển các ứng dụng AI tại đây. Đây là nhiệm vụ quan trọng vì Việt Nam coi AI là công nghệ chính, do đó phải hỗ trợ các doanh nghiệp để họ phát triển các ứng dụng AI. Hiện nay, tại Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị và cán bộ của Bộ tăng cường sử dụng trợ lý ảo hàng ngày, thường xuyên để nâng cao hiệu quả công việc. |
Các tin khác

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Để Quảng Ninh trở thành bệ phóng cho ngành công nghiệp cơ khí

Từ ngày 15/4 sẽ bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng

Du lịch khởi sắc trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Sẽ sửa đổi, bổ sung bảng phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước
![[Infographic] Thương mại - dịch vụ khởi sắc](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/07/22/12055053120250407223442.jpg?rt=20250407223445?250408122521)
[Infographic] Thương mại - dịch vụ khởi sắc

Quyết tâm đến 31/10/2025 cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Thị trường tín chỉ carbon: Nhiều lợi ích nhưng đầy thách thức

Đa dạng hóa nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch hàng không
![[Infographic] Thu ngân sách quý I/2025 bứt phá, tăng gần 30% so với cùng kỳ](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/07/08/ngan-sach20250407084318.jpg?rt=20250407084321?250407025351)
[Infographic] Thu ngân sách quý I/2025 bứt phá, tăng gần 30% so với cùng kỳ

Bảo hiểm thất nghiệp: Quyền lợi người lao động hay bài toán cân bằng quỹ?
![[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 6 triệu lượt trong quý I/2025](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/07/01/vinh-ha-long-1662634200305129007898220250407013435.jpg?rt=20250407013438?250407030418)
[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 6 triệu lượt trong quý I/2025

Thiệt hại kinh tế “không tưởng” từ ô nhiễm không khí
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
