Sử dụng công nghệ quản lý chuỗi cung ứng
Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2022, song vẫn còn không ít khó khăn đang đón đợi phía trước.
Các doanh nghiệp phải chịu nhiều áp lực do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh. Giá cả tăng cao cùng với những diễn biến khó lường của thị trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá cả tăng cao cũng làm giảm sức mua của người dân.
Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam vốn “nhạy cảm” với giá cả. Đặc biệt, trong bối cảnh giá dịch vụ và hàng hoá tiếp tục tăng, người tiêu dùng sẽ thường xuyên tìm kiếm các phương cách tiết kiệm, so sánh giá cả giữa các cửa hàng hoặc kênh bán hàng để có được mức giá tốt nhất.
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng quay lại với hình thức mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị, vậy nên việc trữ một lượng hàng tồn kho lớn ở mức chi phí phải chăng trở nên rất cần thiết.
Nhằm thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trên và cả những thay đổi khác nữa, các hãng bán lẻ nên tận dụng những giải pháp tự động hoá và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cắt giảm chi phí vận hành cũng như tối đa hoá chi phí hàng hoá và dịch vụ.
Bà Kristie Davison, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh, châu Á - Thái Bình Dương tại RELEX Solutions cho biết, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi mà khách hàng và đối tác đều muốn cắt giảm chi phí, các doanh nghiệp cần tìm kiếm những giải pháp giúp tiết kiệm nguồn lực. Chính điều đó đã thúc đẩy sự phát triển kịp thời của AI trong ngành bán lẻ. AI giúp các nhà bán lẻ cắt giảm chi phí và quản trị dòng tiền để giúp cho hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn. Cụ thể, AI có thể cung cấp dữ liệu khách quan với độ chính xác cao để giảm thiểu tác động của gián đoạn thị trường đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong khi lượng khách hàng mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng được dự đoán sẽ tăng, các kênh bán hàng trực tuyến vẫn sẽ chiếm tỷ lệ quan trọng nhờ sự tiện lợi cùng các ưu đãi về giá thông qua các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số. Theo Statista, Việt Nam là một trong những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á. Thị phần thương mại điện tử trong tổng doanh thu ngành bán lẻ cũng đang gia tăng nhanh chóng, trong khi các kênh bán hàng trực tuyến đã vượt qua tốc độ tăng trưởng của các kênh bán lẻ hiện đại trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh (FMCG).
Với việc nhu cầu bán hàng đa kênh gia tăng, các hãng bán lẻ nên tập trung đồng bộ hoá giữa thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống và bắt đầu tiến hành quản lý các mô hình này như một thể thống nhất và liền mạch. Sự chuyển đổi này là một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nguồn lực, yêu cầu cao về độ chính xác, đòi hỏi cần có dữ liệu trong thời gian thực, để có thể đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng. Do đó việc các thương hiệu bán lẻ tích hợp các giải pháp được phát triển dựa trên công nghệ AI và tự động hoá là vô cùng cần thiết.
Các công cụ phù hợp sẽ giúp đảm bảo quản lý hiệu quả đơn đặt hàng trực tuyến từ các cửa hàng, đơn hàng dự trữ (backorder), hỗ trợ hiệu quả cho việc dự đoán cũng như lên kế hoạch về hàng tồn kho, thậm chí cả khi hàng hoá bị buộc phải chuyển hướng giữa các trung tâm thực hiện đơn hàng.
Mức độ hiệu quả của hoạt động bổ sung hàng hóa là hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và duy trì lợi nhuận. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của RELEX Solutions chỉ ra rằng, gần 50% các nhà bán lẻ không nắm bắt được số lượng hàng hoá trong mỗi cửa hàng, cho thấy lỗ hổng trong cách tiếp cận việc quản lý đơn đặt hàng từ các cửa hàng để đạt được sự chính xác và hiệu quả.
Vì vậy, để luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng, các nhà bán lẻ cần phải ưu tiên phát triển hệ thống bổ sung đơn hàng hiệu quả, có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không tốn nhiều tài nguyên. Với việc khách hàng có thể mua sắm ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào, công nghệ AI và máy học giúp các thương hiệu duy trì số lượng hàng hoá phù hợp trong kho, dự đoán các thay đổi về nhu cầu và điều chỉnh việc bổ sung đơn hàng, nhằm thúc đẩy cải thiện dịch vụ, doanh thu cùng với mức độ hài lòng của khách hàng.