Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách trung ương, ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng, vay

PL
PL  - 
Bộ Tài chính đề xuất quy định sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi để cho ngân sách trung ương, ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng, vay.
aa
Sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách trung ương, ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng, vay
Bộ Tài chính đề xuất quy định sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi để cho ngân sách trung ương, ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng, vay

Theo dự thảo, ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi được sử dụng cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng, vay theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 14/2025/NĐ-CP; đảm bảo an toàn về khả năng thanh khoản ngân quỹ nhà nước và tuân thủ hạn mức sử dụng ngân quỹ nhà nước để cho ngân sách nhà nước tạm ứng, vay theo quy định.

Việc rút vốn tạm ứng, vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách trung ương được thực hiện tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước; việc rút vốn tạm ứng, vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách địa phương cấp tỉnh được thực hiện tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh.

Mức tạm ứng ngân quỹ nhà nước

Theo dự thảo, mức tạm ứng ngân quỹ nhà nước để xử lý thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách trung ương do Bộ Tài chính quyết định, phù hợp với khả năng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại thời điểm xem xét, quyết định cho ngân sách trung ương tạm ứng ngân quỹ nhà nước, đảm bảo không vượt quá hạn mức sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách trung ương tạm ứng theo quy định.

Mức tạm ứng ngân quỹ nhà nước để xử lý thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách địa phương cấp tỉnh tối đa không vượt quá số còn lại của dự toán chi ngân sách địa phương cấp tỉnh đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, đảm bảo không vượt quá hạn mức sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng theo quy định.

Thời hạn hoàn trả tạm ứng, thời hạn rút vốn tạm ứng ngân quỹ nhà nước

Thời hạn hoàn trả tạm ứng ngân quỹ nhà nước do Bộ Tài chính quyết định, đảm bảo chậm nhất trong ngày 31 tháng 12 của năm phát sinh khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước.

Thời hạn rút vốn đối với các khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước chậm nhất ngày 15 tháng 12 của năm phát sinh khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước. Sau thời hạn trên, khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước hết hạn rút vốn và bị hủy bỏ.

Hoàn trả khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước

Đối với ngân sách trung ương, theo dự thảo, chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày đến hạn hoàn trả khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước, Kho bạc Nhà nước có văn bản gửi Vụ Ngân sách nhà nước thông báo về việc đến hạn hoàn trả tạm ứng ngân quỹ nhà nước (trong đó nêu rõ thời điểm hoàn trả, số tiền phải hoàn trả).

Căn cứ phê duyệt của Bộ Tài chính về việc cho ngân sách trung ương tạm ứng ngân quỹ nhà nước và số dư tạm ứng ngân quỹ nhà nước của ngân sách trung ương đến hạn hoàn trả, Vụ Ngân sách nhà nước bố trí nguồn ngân sách trung ương để hoàn trả tạm ứng ngân quỹ nhà nước đầy đủ, đúng hạn.

Đối với ngân sách địa phương cấp tỉnh, chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày đến hạn hoàn trả khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước, Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh có văn bản gửi Sở Tài chính; đồng thời, báo cáo UBND cấp tỉnh về việc đến hạn hoàn trả tạm ứng ngân quỹ nhà nước (trong đó nêu rõ thời điểm hoàn trả, số tiền phải hoàn trả); trường hợp đến hạn hoàn trả mà khoản tạm ứng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách cấp tỉnh không được hoàn trả đầy đủ, Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh thực hiện biện pháp thu hồi tạm ứng theo quy định.

Căn cứ văn bản thông báo của Bộ Tài chính về việc cho ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng ngân quỹ nhà nước và số dư tạm ứng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách địa phương cấp tỉnh đến hạn hoàn trả, Sở Tài chính báo cáo UBND cấp tỉnh thực hiện việc hoàn trả tạm ứng ngân quỹ nhà nước đầy đủ, đúng hạn.

Mức vay ngân quỹ nhà nước

Theo dự thảo, mức vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách trung ương đảm bảo phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 14/2025/NĐ-CP và không vượt quá hạn mức sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách trung ương vay theo quy định.

Mức vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách địa phương cấp tỉnh phải nằm trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước hằng năm về vay để bù đắp bội chi hoặc vay để trả nợ gốc của ngân sách địa phương cấp tỉnh được Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và trong phạm vi mức dư nợ vay của ngân sách địa phương cấp tỉnh quy định tại khoản 6 Điều 7 Luật ngân sách nhà nước và Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đối với địa phương đó (nếu có); trong đó:

Mức vay ngân quỹ nhà nước để bù đắp bội chi ngân sách địa phương cấp tỉnh tối đa được xác định bằng chênh lệch giữa mức bội chi của ngân sách địa phương cấp tỉnh năm phát sinh khoản vay ngân quỹ nhà nước đã được Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định trừ đi số vay từ nguồn Chính phủ vay về cho vay lại theo dự toán chi ngân sách địa phương được cấp có thẩm quyền giao và số đã thực hiện vay trong năm từ các nguồn vay khác trong nước để bù đắp bội chi (không bao gồm vay ODA); đồng thời, không vượt quá giới hạn tỷ lệ các khoản vay bù đắp bội chi của ngân sách địa phương cấp tỉnh có thời hạn vay ngắn hạn năm phát sinh khoản vay theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Mức vay ngân quỹ nhà nước để trả nợ gốc của ngân sách địa phương cấp tỉnh tối đa không được vượt quá mức vay để trả nợ gốc năm phát sinh khoản vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách địa phương cấp tỉnh được Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định trừ đi số đã vay trong năm để trả nợ gốc.

Thời hạn vay và thời hạn rút vốn vay ngân quỹ nhà nước

Thời hạn vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cấp tỉnh do Bộ Tài chính quyết định.

Đối với ngân sách trung ương: không quá 12 tháng kể từ ngày Hợp đồng cho vay ngân quỹ nhà nước có hiệu lực.

Đối với ngân sách địa phương cấp tỉnh: do Bộ Tài chính quyết định, đảm bảo khoản vay ngân quỹ nhà nước được hoàn trả chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 của năm phát sinh khoản vay ngân quỹ nhà nước đó.

Thời hạn rút vốn đối với các khoản vay ngân quỹ nhà nước: Đối với ngân sách trung ương: chậm nhất ngày 31 tháng 12 của năm phát sinh khoản vay ngân quỹ nhà nước; đối với ngân sách địa phương cấp tỉnh: chậm nhất ngày 15 tháng 12 của năm phát sinh khoản vay ngân quỹ nhà nước. Sau thời hạn quy định trên, khoản vay ngân quỹ nhà nước hết hạn rút vốn và tự động bị hủy bỏ.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.