Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa đường biển lan rộng sang châu Á

Bảo Ngọc
Bảo Ngọc  - 
Theo hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica, 60% trong số các tàu đang chờ cập cảng thuộc về khu vực châu Á, trong bối cảnh vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu đang tắc nghẽn ở mức đỉnh điểm trong vòng 18 tháng qua.
aa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên toàn cầu trong tháng 6 này đang gặp tình trạng tắc nghẽn ở mức đỉnh điểm trong vòng 18 tháng qua, trong đó tình hình đặc biệt phức tạp ở một số cảng châu Á và châu Âu.

Điều này cho thấy tác động kéo dài của tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, buộc các hãng vận tải biển phải chuyển hướng tàu để tránh các xung đột ở vùng biển này.

Theo số liệu thống kê của Linerlytica, 60% trong số các tàu đang chờ cập cảng thuộc về khu vực châu Á. Trong đó, cảng container của Singapore - cảng lớn thứ hai thế giới - đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tồi tệ nhất kể từ đại dịch Covid-19

Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) hồi cuối tháng Năm cho biết thời gian chờ trung bình để tàu container cập bến là từ 2-3 ngày, so với thông thường là chưa đầy 1 ngày.

Trong khi đó, số liệu của Linerlytica và hãng cung cấp dữ liệu vận tải biển theo thời gian thực PortCast, thời gian chờ đợi có thể lên tới một tuần.

Do tình trạng tắc nghẽn như vậy, một số tàu đã buộc phải từ bỏ việc ghé cảng ở Singapore theo kế hoạch ban đầu, chuyển đến ghé cảng ở các nước láng giềng, đặt ra sức ép lớn hơn cho nhà quản lý cảng ở các nước như Malaysia và Trung Quốc.

Chi phí vận chuyển leo thang sẽ làm gia tăng nguy cơ tăng giá đối với người tiêu dùng
Chi phí vận chuyển leo thang sẽ làm gia tăng nguy cơ tăng giá đối với người tiêu dùng

Mặc dù giới chức cảng của các nước này cũng đang đưa ra các phương án dự phòng, song cũng không thể “một sớm một chiều” giải quyết được tình trạng chờ đợi.

Số tàu container chờ cập cảng Port Klang và Tanjung Pelepas của Malaysia đã tăng, trong khi thời gian chờ tại các cảng ở Trung Quốc cũng đã tăng lên, trong đó, bận rộn hơn cả là cảng Thượng Hải và Thanh Đảo với số lượng tàu chờ cập cảng xếp hàng dài.

Tình trạng tắc nghẽn tương tự cũng đang xảy ra tại các cảng ở Địa Trung Hải. Theo đó, hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch cho biết sẽ bỏ qua hai hải trình từ Trung Quốc và Hàn Quốc đến các cảng ở châu Âu từ đầu tháng 7.

Trong khi đó, các công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế cho rằng mùa vận tải biển cao điểm hằng năm đã đến sớm hơn dự kiến, làm trầm trọng hơn tình trạng tắc nghẽn.

Theo hãng cung cấp dịch vụ vận tải biển Dimerco, mùa cao điểm thường bắt đầu từ tháng 6, song năm nay đã đến từ tháng 5.

Theo ông Niki Frank, Giám đốc Điều hành phụ trách chi nhánh châu Á-Thái Bình Dương của Công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa DHL Global Forwarding, mùa vận tải biển cao điểm đến sớm dường như được thúc đẩy bởi các hoạt động bổ sung hàng hóa lưu kho, đặc biệt là ở Mỹ, và do các nhà sản xuất và nhà bán lẻ muốn vận chuyển hàng hóa về kho lưu của mình sớm hơn so với mọi năm khi dự đoán nhu cầu có thể tăng mạnh mẽ hơn.

Mùa cao điểm đến sớm đã khiến giá cước vận tải biển tăng phi mã ngay từ tháng 5, mặc dù giá ổn định trong tháng 4.

Hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica cho biết các cảng tại khu vực Đông Nam Á đang trở thành “nút thắt nghiêm trọng nhất” đối với hoạt động vận tải hàng hải thế giới, khi 26% sức chở container toàn cầu đang bị kẹt ở khu vực này. Hiện chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu đã chạm mốc 2 triệu TEU, tương đương 6,8% tổng sức chở toàn cầu, so với mức thông thường chỉ khoảng 2 - 4%. Tình trạng này đang làm trầm trọng thêm việc thiếu hụt container rỗng và đẩy giá cước vận tải container tăng vọt trở lại trong những tuần gần đây.

Theo Freightos - nền tảng đặt chỗ và thanh toán toàn cầu cho vận tải hàng hóa quốc tế, các hoạt động nhập khẩu hàng hóa lưu kho từ châu Á vào châu Âu đang có dấu hiệu bước vào mùa cao điểm, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, dữ liệu của nền tảng định chuẩn giá cước vận tải biển Xeneta cho thấy, giá cước từ châu Á và Singapore đến các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Giá cước vận tải đến các cảng ở Bờ Tây của Mỹ hiện cũng ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Giới phân tích cảnh báo, chi phí vận chuyển leo thang sẽ làm gia tăng nguy cơ tăng giá đối với người tiêu dùng trong bối cảnh nhiều nước đang nỗ lực kiềm chế lạm phát.y

Bảo Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 27/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp mới, thay thế toàn bộ Thông tư 200/2014/TT-BTC sau hơn một thập kỷ áp dụng. Thông tư mới đã xác lập rõ ràng hơn lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính - kế toán quốc tế. Từ yêu cầu tuân thủ mang tính kỹ thuật, IFRS đang dần trở thành xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết sâu với thị trường khu vực và toàn cầu.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục

Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 11 có nhích lên nhưng vẫn nằm trong vùng thu hẹp, kéo dài chuỗi suy giảm lên mức kỷ lục trong bối cảnh kinh tế tiếp tục giảm tốc.
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng

Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối trầm lắng trong ngày thị trường Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn. Dù thanh khoản thấp, một số mặt hàng như cà-phê Robusta hay dầu Brent vẫn ghi nhận lực mua tích cực. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,04% lên mức 2.326 điểm.
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà

Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà

Thị trường hàng hóa thế giới đảo chiều trong phiên giao dịch hôm qua (19/11), khi sắc đỏ lan rộng 3 trên 4 nhóm hàng. Ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới 6% trong bối cảnh kỳ vọng châu Âu trì hoãn Quy định chống phá rừng làm dịu bớt rủi ro nguồn cung.
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ

Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ

Tâm lý tích cực trở lại bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 18/11, khi lực mua phục hồi mạnh sau hai phiên hạ nhiệt.
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng

Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng

Đà Nẵng không chỉ là “cửa ngõ” kinh tế biển quan trọng đối với miền Trung – Tây Nguyên, mà còn được kỳ vọng là một trung tâm tài chính quốc tế (IFC) hiện đại, gắn liền công nghệ, xanh – bền vững và hội nhập sâu rộng. Sự quyết liệt từ chính quyền TP. Đà Nẵng, cùng sự ủng hộ mạnh của các chuyên gia quốc tế, đang tạo nên động lực lớn giúp biến khát vọng này thành hiện thực.
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la

ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la

Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi mang tính bước ngoặt đối với điều lệ thành lập của Ngân hàng, theo đó sẽ bãi bỏ hạn mức cho vay được quy định tại Điều 12.1. Điều này sẽ cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la để hỗ trợ các nước thành viên đang phát triển trong nỗ lực giải quyết các ưu tiên phát triển quan trọng trong khu vực.
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý

Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý

Theo dữ liệu vừa được công bố, nền kinh tế Nhật Bản suy giảm 1,8% so với cùng kỳ trong quý III, đánh dấu quý suy giảm đầu tiên sau sáu quý liên tiếp tăng trưởng, do xuất khẩu chịu tác động từ thuế quan của Mỹ.