Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
aa
Thị trường hàng hoá: Giá cà-phê Robusta tăng vọt hơn 6% Giá cà phê, hồ tiêu phục hồi mạnh: Nông dân hưởng lợi nhưng cần lời giải cho sự bền vững

Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê với dự kiến năm 2025 có thể đạt kim ngạch gấp đôi năm ngoái, tương đương khoảng 10 tỷ USD.

Thông tin giảm thuế trên khiến các nhà xuất khẩu cà phê Việt phấn khởi và nhanh chóng lập chiến lược tăng thị phần. Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty Xúc tiến Xuất khẩu VIETGO nhận định, đây là “cơ hội vàng” cho cà phê Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch HĐQT Napoli Coffee, cho biết hiện xuất khẩu sang Mỹ chỉ chiếm 10% tổng lượng của công ty, khoảng 100 container/tháng. Khi thuế giảm về 0%, công ty dự kiến tăng sản lượng gấp 10 lần. “Thị trường Mỹ đang thiếu cà phê, trong khi thuế hiện nay cao khiến nguồn cung Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng. Khi thuế giảm, cơ hội là rất rõ ràng cho ngành cà phê Việt”, ông Hùng nói.

Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt cũng đang ráo riết kế hoạch điều chuyển lực lượng kinh doanh và logistics sang thị trường Mỹ.

Mỹ hiện là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, với tổng giá trị khoảng 9 tỷ USD năm 2024. Tuy nhiên, dù việc miễn thuế nhập khẩu mở ra cơ hội lớn, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức và rủi ro chiến lược.

Một trong những rào cản lớn nhất là khẩu vị tiêu dùng. Phần đông người Mỹ, đặc biệt trong nhóm người uống cà phê truyền thống, ưa chuộng Arabica - loại cà phê có hương thơm nhẹ, vị thanh, ít đắng hơn so với Robusta. Các chuyên gia cho rằng để người tiêu dùng Mỹ chuyển dần sang cà phê Robusta Việt Nam, sẽ cần một quá trình thích nghi kéo dài khoảng 2-3 năm. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm, điều chỉnh khẩu vị và tiêu chuẩn chế biến để đáp ứng gu thưởng thức của người Mỹ, từ đó từng bước “lấn sân” thị trường lớn này.

Theo các chuyên gia, để cà phê Robusta Việt Nam có thể gia tăng vị trí trên thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần cân nhắc phát triển sản phẩm blend (Arabica - Robusta), hoặc đầu tư vào các dòng cà phê hòa tan hoặc sản phẩm pha sẵn như cà phê viên nén, cà phê phin nhỏ giọt hay cà phê pha lạnh... theo xu hướng tiêu dùng hiện đại và tiện lợi. Hiện nay, người tiêu dùng và nhà phân phối Mỹ ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, chứng nhận ESG và khả năng truy xuất từ nông trại.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cà phê Việt còn nỗ lực mở rộng thị trường ở Châu Âu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam (tính cả chế biến) trong 10 tháng đầu năm vẫn đạt 5.653 USD/tấn, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2024. Trong thời gian này, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,41 tỷ USD, tăng 13,5% về lượng nhưng tăng tới 61,8% về giá trị. Điều này cho thấy cà phê Việt Nam vẫn giữ được sức hút và được mua với giá cao.

Đánh giá về xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU và Mỹ trong 10 tháng năm 2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngành cà phê tiếp tục duy trì ổn định, củng cố vị thế của cà phê Việt trên thị trường thế giới. Riêng cà phê chế biến, đến nay đã đạt kim ngạch khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 63,5% so với cùng kỳ, vượt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung toàn ngành. “Đây được xem là bước tiến quan trọng trong định hướng nâng cao giá trị gia tăng thay vì phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Tuy nhiên, để duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cà phê vẫn phải đối mặt với thách thức lớn về năng lực chế biến, chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho biết muốn nâng cao giá trị cà phê Việt hơn nữa, doanh nghiệp Việt phải đầu tư vào chế biến sâu đi cùng chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. “Bởi “giá trị sản phẩm chỉ được thừa nhận khi người tiêu dùng chấp nhận”, ông Nam khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua
Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.