Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường mối quan hệ ngân hàng - fintech

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo đánh giá của TS. Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, số hóa đang làm thay đổi dần cơ cấu tổ chức và hoạt động của ngân hàng truyền thống.
aa
Ngân hàng - Fintech: Hợp tác để gia tăng giá trị Ngân hàng - Fintech: Mối quan hệ cộng sinh

Bà Hiền cho rằng, trong tương lai, các ngân hàng sẽ có xu hướng giảm bớt số lượng chi nhánh, chuyển hóa dần vai trò của ngân hàng từ thực hiện giao dịch sang tư vấn, đồng thời hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng số nhằm cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho nhiều phân khúc khách hàng.

Bên cạnh đó, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ tài chính (fintech) hoạt động ngân hàng hứa hẹn sẽ có những thay đổi lớn cả về công nghệ lẫn dịch vụ khách hàng thông qua hai hình thức. Thứ nhất, bản thân các nhà băng sẽ tiến hành đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở công nghệ mới thay thế cho các hệ thống công nghệ đã cũ cũng như hiện đại hóa quy trình hoạt động hiện hành. Thứ hai, các ngân hàng sẽ tiến hành liên kết, hợp tác với công ty fintech nhằm tận dụng ưu thế sẵn có về công nghệ của những công ty này, nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo bà Hiền, với những ngân hàng có hệ thống internet banking chưa phát triển mạnh, việc hợp tác với các doanh nghiệp fintech cũng là lời giải trong ngắn hạn cho bài toán gia tăng tiện ích cho khách hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt với các ngân hàng định hướng bán lẻ. "Đó là lý do mà hầu như các ngân hàng hiện nay đều ký hợp tác với một hoặc vài doanh nghiệp fintech để gia tăng lựa chọn trong vấn đề thanh toán, chuyển tiền cho khách hàng của mình", bà Hiền nhận định.

Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và fintech cũng đang gặp một số rào cản. Cụ thể, theo ThS. Vương Minh Giang, Trưởng phòng Mô hình và công cụ quản trị rủi ro Vietcombank, các ngân hàng vướng mắc từ các quy định pháp lý cho hoạt động fintech và ngân hàng số. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các quy định pháp lý chưa thay đổi kịp thời để điều chỉnh những mô hình kinh doanh, quan hệ kinh doanh mới. Trong khi lĩnh vực tài chính - ngân hàng là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, luôn được nhà nước quản lý với hành lang pháp lý chặt chẽ. Bên cạnh đó còn rào cản liên quan đến thủ tục đấu thầu, lựa chọn giải pháp công nghệ do các công ty fintech cung ứng cho ngân hàng.

Ngoài ra, khó khăn còn đến từ yếu tố thị trường như thói quen tiêu dùng của khách hàng. Khi người dân vẫn chưa thay đổi thói quen dùng tiền mặt và còn e ngại khi tiếp cận với công nghệ thanh toán mới, cơ sở hạ tầng thanh toán vẫn tập trung ở khu vực đô thị và chưa vươn tới một cách đồng đều tại các khu vực nông thôn... Khó khăn cũng đến từ vấn đề an toàn thông tin. Bởi lẽ, chuyển đổi số của ngân hàng và sự phát triển các dịch vụ tài chính công nghệ số đem đến nhiều cơ hội lớn nhưng đi kèm với đó là các vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho các hệ thống. Trong khi xu thế tội phạm công nghệ cao tấn công vào lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Việt Nam đang ngày càng tăng cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi, phức tạp và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Trước những khó khăn trên, để tăng cường mối quan hệ giữa ngân hàng - fintech, gia tăng lợi ích cho khách hàng, nhóm nghiên cứu của Vietcombank khuyến nghị sớm hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước về lĩnh vực fintech, thông qua xây dựng và ban hành Cơ chế quản lý thử nghiệm có kiểm soát hoạt động fintech trong lĩnh vực ngân hàng. Về dài hạn, cơ quan quản lý cần tiếp tục rà soát và hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển fintech. Song song với đó, là xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu dùng chung và mạng lưới hỗ trợ đổi mới sáng tạo…

Đối với các ngân hàng, cần xây dựng quy định, cơ chế, hướng dẫn tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và hợp tác với các công ty fintech trong hoạt động ngân hàng; phát triển hạ tầng số theo hướng ứng dụng các công nghệ fintech, đơn giản hóa, tự động hóa, đảm bảo an ninh mật; phát triển các mô hình ngân hàng số, xây dựng và phát triển năng lực kỹ thuật số ứng dụng các công nghệ fintech. Đồng thời, các nhà băng cũng cần nâng cao năng lực quản lý dữ liệu, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số; phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi nhận thức, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường kiến thức về fintech và chuyền đổi số trong ngân hàng; xây dựng văn hóa số.

Còn đối với các công ty fintech, cần ưu tiên phát triển giá trị thương hiệu, duy trì tư duy “mở” trong hợp tác phát triển hệ sinh thái dịch vụ số phù hợp với định hướng cung ứng dịch vụ của ngân hàng. Tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, tập trung vào các sản phẩm công nghệ 4.0; tập trung đầu tư nguồn nhân lực có trình độ cao trong quản trị rủi ro. Bên cạnh đó, các công ty fintech cũng cần tăng cường các mô hình quản trị hiệu quả và năng lực quản trị bền vững; tích cực phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính…

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn