Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
Thay vì coi là đối thủ cạnh tranh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần thắt chặt mối liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mở rộng hội nhập với thế giới.
aa
tang suc canh tranh cho doanh nghiep viet Doanh nghiệp cần tái định vị để bứt phá
tang suc canh tranh cho doanh nghiep viet Ngân hàng - Doanh nghiệp: Tăng kết nối, đôi bên cùng có lợi

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Các hiệp định thương mại tự do được ký kết cùng làn sóng doanh nghiệp nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam đang tạo nên sức ép cạnh tranh quyết liệt với doanh nghiệp trong nước.

Tuần qua, một phái đoàn doanh nghiệp Mỹ với hơn 50 công ty, trong số này có nhiều tập đoàn lớn như Boeing, Netflix, SpaceX, Apple, Coca-Cola... đã đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác, tiếp cận sâu hơn vào nền kinh tế đang phát triển rất nhanh này tại Đông Nam Á. Trước đó, các nhà đầu tư từ Tây Ban Nha và châu Âu đã tham gia nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, có những dự án đầu tư hơn 1 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc, các doanh nghiệp Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa với các doanh nghiệp nước ngoài trên chính “sân nhà”.

tang suc canh tranh cho doanh nghiep viet
Thu hút đầu tư nước ngoài vẫn cần có sự cân nhắc của các nhà quản lý

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, chủ một cửa hàng đồ nội thất trên đường Nguyễn Xiển (TP. Hà Nội) cho biết, hiện những sản phẩm tầm trung do các doanh nghiệp trong nước sản xuất rất khó cạnh tranh với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia…về giá. Không chỉ thế, các sản phẩm nhập khẩu còn đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu… phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng phổ thông.

Ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (SADACO) chia sẻ, chi phí sản xuất nội thất gỗ tại Việt Nam khá cao, không theo một quy chuẩn thiết kế, số lượng bán ra ít, đầu ra không đồng đều, mạng lưới phân phối của doanh nghiệp gỗ trong nước không có khiến doanh nghiệp Việt mất lợi thế ngay trên sân nhà.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài có thể thấy rõ nét nhất trong ngành bán lẻ. Mới đây, Tập đoàn Central Retail, một “ông lớn” trong ngành bán lẻ của Thái Lan vừa công bố khoản đầu tư 50 tỷ Baht (tương đương 1,45 tỷ USD) để mở rộng chuỗi bán lẻ tại Việt Nam trong giai đoạn 2023-2027. Bên cạnh đó, AEON (tập đoàn bán lẻ Nhật Bản) cũng dự định đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025 nhằm chiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Trong khi đó, số lượng siêu thị do người Việt làm chủ hiện có thương hiệu tốt chỉ “đếm trên đầu ngón tay” như Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op), Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+)…

Ngoài ra, nếu không đủ lực, doanh nghiệp còn nhiều khả năng phải chấp nhận bị thâu tóm. Gần đây nhất, SP Group (SP) - Tập đoàn Điện lực Singapore đã đạt thỏa thuận mua lại 2 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 100 MWp nằm tại tỉnh Phú Yên. Đây không phải là trường hợp ngoại lệ, chỉ tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 2 tháng qua, địa phương này đã chấp thuận cho 305 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước với vốn góp đăng ký tương đương 199,7 triệu USD, tăng 13,4% về số trường hợp và tăng 23,8% về vốn so với cùng kỳ.

Cơ hội nhiều hơn thách thức

Khó khăn là vậy, nhưng giới chuyên gia vẫn khẳng định, với các doanh nghiệp nội, hiện cơ hội nhiều hơn thách thức.

Ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam phân tích, nhiều doanh nghiệp Việt gần đây chứng tỏ sức mạnh khi tạo dựng thành công môi trường làm việc tốt, thu hút mạnh mẽ người lao động. Đồng thời, việc các doanh nghiệp nước ngoài tăng cường tham gia vào thị trường nội địa sẽ giúp doanh nghiệp Việt mở rộng chuỗi cung ứng và có nhiều cơ hội để tham gia vào dịch vụ cũng như chuỗi cung ứng. Động thái này là tín hiệu tích cực, giúp kinh tế Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, khi tiếp cận với những doanh nghiệp nước ngoài mạnh về thương hiệu, tài chính… cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt nhìn lại chính mình để biết rõ mình thiếu gì, yếu gì, từ đó khắc phục và mạnh dạn thay đổi về quản trị doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh.

Thay vì coi là đối thủ cạnh tranh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần thắt chặt mối liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mở rộng hội nhập với thế giới. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp trong nước để cùng nhau phát triển.

Ngoài ra, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết bị điện MBT còn đánh giá cao vai trò của tạo lập chuỗi liên kết doanh nghiệp trong nước. Các hiệp hội trong vai trò quy tụ các doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực, làm đầu mối kết nối nhu cầu giữa các doanh nghiệp, tạo điều kiện hợp tác tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để mở ra nhiều bạn hàng mới đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn được hợp tác về các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực và được tạo điều kiện để có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký - Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nền kinh tế của một đất nước chỉ có thể phát triển vững mạnh nếu có khu vực kinh tế tư nhân vững mạnh. Khi xây dựng giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài, cần có chính sách bảo hộ một cách hợp lý, hợp pháp và “khôn ngoan”. Việt Nam chào đón doanh nghiệp nước ngoài và kỳ vọng những đầu tư lớn, tạo ra cơ hội công ăn việc làm, phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.