Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
Thay vì coi là đối thủ cạnh tranh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần thắt chặt mối liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mở rộng hội nhập với thế giới.
aa
tang suc canh tranh cho doanh nghiep viet Doanh nghiệp cần tái định vị để bứt phá
tang suc canh tranh cho doanh nghiep viet Ngân hàng - Doanh nghiệp: Tăng kết nối, đôi bên cùng có lợi

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Các hiệp định thương mại tự do được ký kết cùng làn sóng doanh nghiệp nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam đang tạo nên sức ép cạnh tranh quyết liệt với doanh nghiệp trong nước.

Tuần qua, một phái đoàn doanh nghiệp Mỹ với hơn 50 công ty, trong số này có nhiều tập đoàn lớn như Boeing, Netflix, SpaceX, Apple, Coca-Cola... đã đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác, tiếp cận sâu hơn vào nền kinh tế đang phát triển rất nhanh này tại Đông Nam Á. Trước đó, các nhà đầu tư từ Tây Ban Nha và châu Âu đã tham gia nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, có những dự án đầu tư hơn 1 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc, các doanh nghiệp Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa với các doanh nghiệp nước ngoài trên chính “sân nhà”.

tang suc canh tranh cho doanh nghiep viet
Thu hút đầu tư nước ngoài vẫn cần có sự cân nhắc của các nhà quản lý

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, chủ một cửa hàng đồ nội thất trên đường Nguyễn Xiển (TP. Hà Nội) cho biết, hiện những sản phẩm tầm trung do các doanh nghiệp trong nước sản xuất rất khó cạnh tranh với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia…về giá. Không chỉ thế, các sản phẩm nhập khẩu còn đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu… phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng phổ thông.

Ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (SADACO) chia sẻ, chi phí sản xuất nội thất gỗ tại Việt Nam khá cao, không theo một quy chuẩn thiết kế, số lượng bán ra ít, đầu ra không đồng đều, mạng lưới phân phối của doanh nghiệp gỗ trong nước không có khiến doanh nghiệp Việt mất lợi thế ngay trên sân nhà.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài có thể thấy rõ nét nhất trong ngành bán lẻ. Mới đây, Tập đoàn Central Retail, một “ông lớn” trong ngành bán lẻ của Thái Lan vừa công bố khoản đầu tư 50 tỷ Baht (tương đương 1,45 tỷ USD) để mở rộng chuỗi bán lẻ tại Việt Nam trong giai đoạn 2023-2027. Bên cạnh đó, AEON (tập đoàn bán lẻ Nhật Bản) cũng dự định đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025 nhằm chiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Trong khi đó, số lượng siêu thị do người Việt làm chủ hiện có thương hiệu tốt chỉ “đếm trên đầu ngón tay” như Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op), Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+)…

Ngoài ra, nếu không đủ lực, doanh nghiệp còn nhiều khả năng phải chấp nhận bị thâu tóm. Gần đây nhất, SP Group (SP) - Tập đoàn Điện lực Singapore đã đạt thỏa thuận mua lại 2 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 100 MWp nằm tại tỉnh Phú Yên. Đây không phải là trường hợp ngoại lệ, chỉ tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 2 tháng qua, địa phương này đã chấp thuận cho 305 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước với vốn góp đăng ký tương đương 199,7 triệu USD, tăng 13,4% về số trường hợp và tăng 23,8% về vốn so với cùng kỳ.

Cơ hội nhiều hơn thách thức

Khó khăn là vậy, nhưng giới chuyên gia vẫn khẳng định, với các doanh nghiệp nội, hiện cơ hội nhiều hơn thách thức.

Ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam phân tích, nhiều doanh nghiệp Việt gần đây chứng tỏ sức mạnh khi tạo dựng thành công môi trường làm việc tốt, thu hút mạnh mẽ người lao động. Đồng thời, việc các doanh nghiệp nước ngoài tăng cường tham gia vào thị trường nội địa sẽ giúp doanh nghiệp Việt mở rộng chuỗi cung ứng và có nhiều cơ hội để tham gia vào dịch vụ cũng như chuỗi cung ứng. Động thái này là tín hiệu tích cực, giúp kinh tế Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, khi tiếp cận với những doanh nghiệp nước ngoài mạnh về thương hiệu, tài chính… cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt nhìn lại chính mình để biết rõ mình thiếu gì, yếu gì, từ đó khắc phục và mạnh dạn thay đổi về quản trị doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh.

Thay vì coi là đối thủ cạnh tranh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần thắt chặt mối liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mở rộng hội nhập với thế giới. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp trong nước để cùng nhau phát triển.

Ngoài ra, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết bị điện MBT còn đánh giá cao vai trò của tạo lập chuỗi liên kết doanh nghiệp trong nước. Các hiệp hội trong vai trò quy tụ các doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực, làm đầu mối kết nối nhu cầu giữa các doanh nghiệp, tạo điều kiện hợp tác tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để mở ra nhiều bạn hàng mới đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn được hợp tác về các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực và được tạo điều kiện để có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký - Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nền kinh tế của một đất nước chỉ có thể phát triển vững mạnh nếu có khu vực kinh tế tư nhân vững mạnh. Khi xây dựng giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài, cần có chính sách bảo hộ một cách hợp lý, hợp pháp và “khôn ngoan”. Việt Nam chào đón doanh nghiệp nước ngoài và kỳ vọng những đầu tư lớn, tạo ra cơ hội công ăn việc làm, phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.