Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.
aa
Chuyển đổi số với AI: Bắt đầu thế nào để không lãng phí? Doanh nghiệp muốn hội nhập bền vững phải đi bằng con đường số hóa Chuyển đổi số trong nông nghiệp - đòn bẩy nâng tầm hợp tác xã, thích ứng tương lai

Thanh toán không tiền mặt tiếp tục bứt phá

Số liệu thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng trưởng mạnh mẽ trên hầu hết các kênh. So với cùng kỳ năm 2024, tổng số lượng giao dịch TTKDTM tăng 43,32%, giá trị giao dịch tăng 24,23% - mức tăng phản ánh rõ sự thay đổi trong hành vi tài chính của người dân và doanh nghiệp. Đáng chú ý, giao dịch qua Internet tăng 51,20% về số lượng và 37,17% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 37,37% và 21,79% tương ứng. Đặc biệt, QR Code tiếp tục là điểm sáng, với số lượng giao dịch tăng 61,63% và giá trị tăng tới 150,67% minh chứng cho sức hấp dẫn của phương thức thanh toán nhanh, an toàn, dễ sử dụng.

Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm 16,77% về số lượng và 5,74% về giá trị, cho thấy nhu cầu rút tiền mặt tiếp tục đi xuống. Thói quen thanh toán số đã trở thành xu hướng chủ đạo, thay thế cho việc sử dụng tiền mặt trong đời sống hàng ngày. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn. So với cùng kỳ, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,56% về số lượng và 46,87% về giá trị, qua hệ thống chuyển mạch tài chính tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị, khẳng định năng lực hạ tầng thanh toán hiện đại, thông suốt của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đạt được nhiều kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm

Một điểm nhấn đáng chú ý trong bức tranh chuyển đổi số 9 tháng đầu năm là sự phát triển mạnh của Mobile Money, công cụ giúp phổ cập dịch vụ tài chính đến mọi miền đất nước. Tính đến cuối tháng 9/2025, hơn 10,89 triệu tài khoản Mobile Money đã được đăng ký và sử dụng, trong đó 7,5 triệu tài khoản thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo chiếm khoảng 70% tổng số tài khoản. Tổng số giao dịch đạt hơn 290,43 triệu lượt, với giá trị hơn 8.511 tỷ đồng. Đây là minh chứng rõ rệt cho hiệu quả của chính sách tài chính toàn diện mà NHNN kiên trì thúc đẩy trong thời gian qua.

Hiện nay, có 53 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được NHNN cấp phép, trong đó 49 tổ chức cung ứng ví điện tử đang hoạt động tích cực, góp phần mở rộng lựa chọn thanh toán cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy tiêu dùng trong nền kinh tế số.

Không chỉ dừng lại ở thanh toán điện tử, công cuộc chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng (TCTD) đang đi vào chiều sâu. NHNN khuyến khích các TCTD ứng dụng công nghệ hiện đại và kết nối với các lĩnh vực khác để hình thành hệ sinh thái số mở, cung ứng dịch vụ liền mạch, lấy khách hàng làm trung tâm.

Nhiều ngân hàng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), dữ liệu lớn (Big Data) trong phân tích hành vi, dự báo nhu cầu và chấm điểm tín dụng, giúp tối ưu hóa quy trình, cá nhân hóa sản phẩm, nâng cao hiệu quả phục vụ.

Đến nay, hầu hết các dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng ghi nhận 95% giao dịch được thực hiện trực tuyến. Các ứng dụng ngân hàng ngày càng trở thành “trợ lý tài chính cá nhân” của khách hàng, tích hợp nhiều tiện ích.

Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ dân sinh như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số... đều đã được đưa lên hoặc kết nối với ứng dụng di động của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán. Điều này cho phép người dân, doanh nghiệp giao dịch mua bán, thanh toán an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày.

Dữ liệu định danh - nền tảng cho tương lai số

Triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử tiếp tục là dấu ấn nổi bật trong tiến trình số hóa của ngành Ngân hàng. Các TCTD và tổ chức trung gian thanh toán đã phối hợp chặt chẽ với Cục C06 (Bộ Công an) triển khai xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng VNeID trong mở tài khoản, giao dịch điện tử và cung ứng dịch vụ ngân hàng số.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới
Triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử tiếp tục là dấu ấn nổi bật trong tiến trình số hóa của ngành Ngân hàng

Đến ngày 10/10/2025, hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) và 1,4 triệu hồ sơ tổ chức đã được đối chiếu, làm sạch dữ liệu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp C06 hoàn thành 6 đợt làm sạch dữ liệu với 57 triệu hồ sơ khách hàng, giúp nâng cao độ tin cậy trong quản lý và đánh giá tín dụng.

Hiện có 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán triển khai đọc thẻ CCCD gắn chip qua điện thoại, 63 TCTD triển khai xác thực CCCD tại quầy; 32 TCTD và 15 tổ chức TGTT tích hợp VNeID (trong đó 19 đơn vị đã triển khai chính thức).

Đặc biệt, 28 ngân hàng và 4 tổ chức trung gian thanh toán đã liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, phục vụ chi trả qua VNeID, góp phần mở rộng dịch vụ công số. Một số TCTD đang nghiên cứu tích hợp dịch vụ chấm điểm tín dụng của C06, hứa hẹn tạo bước đột phá trong quản trị rủi ro và cấp tín dụng an toàn.

Những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2025 cho thấy ngành Ngân hàng đang giữ vai trò tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Việc mở rộng kết nối dữ liệu định danh, phổ cập tài chính qua Mobile Money và ví điện tử, cùng hạ tầng thanh toán điện tử hiện đại đã giúp người dân ở mọi miền đất nước được tiếp cận dịch vụ tài chính an toàn, tiện lợi, chi phí thấp.

Trong giai đoạn tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho chuyển đổi số, chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo an toàn - bảo mật - hiệu quả, đồng thời khuyến khích các TCTD đổi mới sáng tạo, phát triển ngân hàng thông minh. Đảm bảo người dân, doanh nghiệp là trung tâm thụ hưởng thành quả chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).