Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

PV
PV  - 
Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
aa
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền Chính thức nâng hạn mức giao dịch ví điện tử lên 300 triệu đồng/tháng

Lĩnh vực dịch vụ tài chính số tại Việt Nam đang trở thành một trong những mảng tăng trưởng quan trọng, được thúc đẩy bởi chủ trương đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt của Chính phủ.

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo báo cáo Kinh tế số khu vực Đông Nam Á lần thứ 10 do Google, Temasek và Bain & Company công bố vào tháng 11 vừa qua, tổng giá trị giao dịch qua các hình thức thanh toán số được dự báo đạt 178 tỷ USD vào năm 2025. Tại Việt Nam, tính đến ngày 31/3/2025, có 47 tổ chức được cấp phép cung ứng dịch vụ ví điện tử, với gần 46 triệu ví được kích hoạt và hơn 30 triệu ví đang hoạt động. Số dư trên các ví vượt 2.800 tỷ đồng, cho thấy sức hấp dẫn của phương thức thanh toán không tiền mặt.

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng
Thanh toán không tiền mặt không chỉ phổ biến với các sàn thương mại mà còn được ứng dụng trong hầu hết chi tiêu hàng ngày của người dân. Ảnh: ShopeePay

Dù số lượng doanh nghiệp tham gia lớn, thị phần thực tế vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm dẫn đầu gồm MoMo, ShopeePay,…

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng độc lập cũng nhìn nhận rằng, mặc dù các đơn vị đều có các định hướng phát triển khác nhau nhưng nhìn chung danh sách sản phẩm dịch vụ lại đang khá tương đồng. Các ứng dụng đều cung cấp các nhóm dịch vụ truyền thống như tiện ích công cộng, dịch vụ mua sắm, giải trí và dịch vụ bảo hiểm - tài chính…

Chính vì thế, vị chuyên gia này cho rằng, để chiếm được thị phần tiêu dùng từ người Việt, đòi hỏi các doanh nghiệp ví điện tử phải tự làm mới mình, tạo được độ phủ để trở thành ứng dụng được người dân thường xuyên sử dụng.

Ví điện tử nỗ lực tăng sự hiện diện

Theo ghi nhận, thị trường ví điện tử đã không còn là cuộc đua đốt tiền khuyến mãi, thay vào là bước chuyển mình cạnh tranh bằng tiện ích và chất lượng dịch vụ. Nếu như MoMo chọn định vị thương hiệu bằng việc chuyển mình thành “trợ thủ tài chính với AI” thì ZaloPay lại muốn thoát khỏi mô hình ví điện tử truyền thống để thành một nền tảng thanh toán đa năng.

Tương tự, ShopeePay, ví điện tử vốn gắn liền với mô hình thương mại điện tử, đã thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ gần đây khi cho phép tập người dùng rất lớn của mình có thể thanh toán mọi mã QR từ VietQR, VietQR Pay cho tới VNPay từ nhiều nguồn tiền và phương thức thanh toán. Tháng 10 vừa qua, ví điện tử này cũng gia tăng độ phủ thông qua việc bắt tay với ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), để triển khai tính năng mở tài khoản Techcombank và liên kết ví điện tử trực tiếp ngay trên ứng dụng ShopeePay nhằm hướng tới tập khách hàng trẻ chưa có tài khoản ngân hàng.

Ví điện tử ShopeePay hợp tác với Techcombank nhằm gia tăng trải nghiệm cho người dùng. Ảnh: ShopeePay
Ví điện tử ShopeePay hợp tác với Techcombank nhằm gia tăng trải nghiệm cho người dùng. Ảnh: ShopeePay

Xu hướng hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp fintech vốn đang được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích, đặc biệt sau khi ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán từ ngày 1/7. Điều này đưa các nền tảng ví điện tử trở thành mắt xích quan trọng trong dòng chảy tài chính, xử lý dữ liệu và bảo mật giao dịch cho hàng chục triệu người.

'Cuộc chơi' nâng cao trải nghiệm khách hàng từ thanh toán đến mua sắm

Để chinh phục người dùng, các ví điện tử đang nâng cấp hệ sinh thái theo hướng bao trùm toàn bộ hành trình thanh toán - mua sắm - tài chính cá nhân. Khuyến mãi cũng được tái cấu trúc tập trung vào dịch vụ thiết yếu thay vì giảm giá dàn trải.

ShopeePay chọn đẩy mạnh mảng di chuyển và tiện ích công cộng. Trong tháng 12 này, ngoài ưu đãi giảm 50% vào 10-12/12 cho thanh toán các dịch vụ di chuyển, nạp điện thoại, và thanh toán tại một số cửa hàng... ShopeePay còn mang đến cho người dùng ưu đãi giảm 99% cho 10 vé đầu tiên mỗi tháng khi thanh toán bằng QR Thanh toán tại các ga Metro Hà Nội…

Người dùng ví điện tử ShopeePay có thể tiết kiệm đến 188.100đ hàng tháng khi di chuyển bằng Metro Hà Nội. Ảnh: ShopeePay
Người dùng ví điện tử ShopeePay có thể tiết kiệm đến 188.100 đồng hàng tháng khi di chuyển bằng Metro Hà Nội. Ảnh: ShopeePay

Đặc biệt, các ví điện tử cũng mở rộng sang lĩnh vực tài chính tiêu dùng khi ShopeePay đẩy mạnh SPayLater - mua trước trả sau, còn Momo tiếp tục quảng bá Ví trả sau, giúp người dùng chi tiêu linh hoạt bằng cách chia nhỏ thanh toán, thậm chí áp dụng phương thức này tại các cửa hàng đối tác khi thanh toán bằng QR trên app. Đây là một trong những dư địa màu mỡ, tạo ra một hệ sinh thái khép kín từ thanh toán, tiêu dùng đến hỗ trợ tài chính vi mô, giúp ví điện tử không chỉ là nơi lưu trữ tiền mà là một "ứng dụng tài chính mini" di động, nhỏ gọn và tiện lợi.

Có thể thấy, trong thời gian tới ví điện tử sẽ vượt qua khỏi vai trò thanh toán đơn thuần để trở thành nền tảng tài chính tích hợp, trong đó cuộc đua về chất lượng trải nghiệm, sự tiện lợi với đa dạng dịch vụ sẽ trở thành đòn bẩy của nền tảng trong thị trường fintech Việt.

PV

Tin liên quan

Tin khác

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard

Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard

Với 11 giải thưởng uy tín từ Mastercard, VPBank tiếp tục thể hiện năng lực cạnh tranh nổi bật trên thị trường thẻ và thanh toán, song hành cùng chiến lược phát triển hệ sinh thái sản phẩm bền vững và hiện đại.
Đồng Nai: Phần lớn lương hưu, bảo hiểm xã hội được chi trả không dùng tiền mặt

Đồng Nai: Phần lớn lương hưu, bảo hiểm xã hội được chi trả không dùng tiền mặt

Theo số liệu thống kê, đến cuối tháng 11/2025, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội (BHXH) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị trên địa bàn Đồng Nai đạt 84,2%.
Thêm một tổ chức thẻ quốc tế vinh danh Sacombank về năng lực phát triển thanh toán số

Thêm một tổ chức thẻ quốc tế vinh danh Sacombank về năng lực phát triển thanh toán số

Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.Hồ Chí Minh.
Dịch vụ thẻ góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng

Dịch vụ thẻ góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng

Hiện nay, bên cạnh những tiện ích về thanh toán, chuyển tiền – dịch vụ thẻ ngân hàng đã và đang trở thành yếu tố thúc đẩy mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tiêu dùng theo xu hướng ứng dụng công nghệ và tăng trưởng bền vững.
PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Ngày 4/12/2025, Agribank và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã ký kết Chương trình phối hợp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Chương trình phối hợp tạo nền tảng quan trọng để hai bên đẩy mạnh trao đổi thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý rủi ro, đồng thời bảo vệ tối đa quyền lợi và an toàn giao dịch của khách hàng.