Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bán lẻ và niềm tin hồi phục

Minh Tuyết
Minh Tuyết  - 
Mặc dù hiện nay, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhưng việc TP.Hồ Chí Minh, cũng như nhiều tỉnh thành khác đang nhanh chóng nỗ lực triển khai nâng cao độ “phủ sóng” tiêm phòng bệnh cho người dân là một trong những tín hiệu tích cực đáng mừng, tạo niềm tin và hy vọng thị trường bán lẻ, tiêu dùng sẽ hồi phục vào dịp cuối năm.
aa

Theo Bộ Công thương, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ khi nhiều tỉnh, thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội… thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Điều này minh chứng rõ qua số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2021 giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,7%.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tính đạt gần 280 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 10% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt gần 250 nghìn tỷ đồng, giảm 8% và giảm 25,3%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 13,5 nghìn tỷ đồng, giảm 26,3% và giảm 66,9%... Tính chung 8 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 3.044 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

thi truong ban le va niem tin hoi phuc
Thị trường bán lẻ, tiêu dùng sẽ hồi phục vào dịp cuối năm

Nếu chỉ xét theo ngành hoạt động doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2021 ước tính đạt trên 2.499 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,1% tổng mức và giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 7,5%; may mặc giảm 6%; phương tiện đi lại giảm 3,1%; lương thực, thực phẩm tăng 4,5%. Đáng lưu ý ở những thành phố trước kia có mức chi tiêu cao thì trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay, doanh thu bán lẻ hàng hóa của những thành phố này lại giảm mạnh như TP.Hồ Chí Minh giảm 13,8%; Khánh Hòa giảm 8,1%; Hà Nội giảm 2,1%...

Thực tế cho thấy, tại những khu vực thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam, hoạt động mua sắm, tiêu dùng của người dân gần như bị “ngưng trệ” do tác động từ việc giãn cách xã hội, cung ứng hàng hóa khó khăn bởi thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này dẫn đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề.

Một chuyên gia nhận định, đối mặt trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, đại đa số người dân, trong đó không ít người có thu nhập trung bình khá đều lựa chọn chuyển qua hạn chế chi tiêu, thậm chí “thắt lưng buộc bụng” vì thu nhập sụt giảm đáng kể. Hiện tại việc chi tiêu của người dân tại vùng dịch chủ yếu chỉ đáp ứng cho nhu cầu tối thiểu để duy trì cuộc sống.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills Việt Nam cho rằng, sau thời gian giãn cách xã hội, dự kiến các nhà bán lẻ sẽ mất ít nhất 3 tháng để các khu mua sắm dần phục hồi lượng hàng hóa cung ứng cho nhu cầu mua sắm và mất ít nhất 1 năm để nhà bán lẻ và người tiêu dùng lấy lại niềm tin, để thị trường hoạt động lại cân bằng ổn định, phục hồi trạng thái và mức doanh thu như năm 2019. Trong thời gian này, các gian hàng mới phải “âm thầm” bán hàng và đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến chứ không sử dụng cách thức tổ chức sự kiện tại cửa hàng như trước đây.

“Sau giai đoạn khó khăn, nhiều thương hiệu đã tái định vị, xác định chiến lược phát triển thận trọng hơn, lựa chọn địa điểm kỹ càng và quản lý các chi phí chặt chẽ hơn, một ví dụ điển hình là ngân sách dành cho mặt bằng thuê café và nhà hàng trước đây có thể đạt 20% thậm chí 30% doanh thu cho các mặt bằng đẹp, đắc địa nay chỉ tối đa 10-16% để duy trì hiệu quả”- bà Quyên cho biết thêm.

Theo nghiên cứu của Công ty Savills, thị trường kinh doanh bán lẻ tại các khu vực nhà phố và trung tâm thương mại được đánh giá là một trong những phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất trong giai đoạn đại dịch Covid-19, đặc biệt là khi diễn biến dịch vẫn đang có những diễn biến xấu và việc giãn cách xã hội đang được triển khai diện rộng trên phạm vi toàn quốc. Mặc dù vậy, vẫn có không ít các nhà bán lẻ vẫn đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến lược phát triển trong thời gian sau khi giãn cách kết thúc, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ từ các nền tảng thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Thực tế, trong những tháng đầu năm 2021, khảo sát trên các nhóm khách bán lẻ cho thấy hầu hết các khách thuê lạc quan và đều có nhu cầu mở rộng mạng lưới cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh trong năm nay, nhất là nhắm vào thời điểm khai trương rơi vào tháng 10,11,12 cho kịp mùa lễ hội cao điểm cuối năm. Nhất là vào dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao bởi đây không chỉ là thói quen mà còn là truyền thống của người Việt Nam. Vì vậy tình hình chào thuê của 6 tháng đầu năm 2021 tương đối sôi nổi. Mặc dù hiện nay, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhưng việc TP.Hồ Chí Minh, cũng như nhiều tỉnh thành khác đang nhanh chóng nỗ lực triển khai nâng cao độ “phủ sóng” tiêm phòng bệnh cho người dân là một trong những tín hiệu tích cực đáng mừng, tạo niềm tin và hy vọng thị trường bán lẻ, tiêu dùng sẽ hồi phục vào dịp cuối năm.

Minh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.