Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bảo hiểm sức khỏe: Triển vọng tích cực

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Triển vọng nền kinh tế - xã hội phục hồi khi bước vào giai đoạn “bình thường mới” được dự đoán sẽ mang tới nhiều tiềm năng phát triển cho ngành bảo hiểm, bao gồm cả bảo hiểm sức khỏe.
aa

Theo các chuyên gia, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới các hoạt động kinh tế, xã hội và sức khoẻ khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các chính sách y tế, bảo hiểm và nhân thọ trong nỗ lực bảo vệ bản thân và gia đình của họ.

Minh chứng là theo kết quả cuộc khảo sát với gần 1.000 người từ YouGov, 26% số người được khảo sát cho biết họ đã tăng tần suất mua sản phẩm bảo hiểm trong làn sóng dịch Covid-19 thứ tư so với trước đây.

thi truong bao hiem suc khoe trien vong tich cuc
Ảnh minh họa

Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong hai tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đạt khoảng 33.136 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm phi nhân thọ đạt khoảng 11.248 tỷ đồng, tăng 15,3%; bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 21.888 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong bảo hiểm phi nhân thọ, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt (tăng 15,3%) và chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất (30,4%), các nghiệp vụ khác đều tăng trưởng ở các mức độ khác nhau.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Kinh tế Quốc dân cũng chỉ ra nhiều triển vọng tích cực đối với thị trường bảo hiểm sức khoẻ trong thời gian tới. Cụ thể, nhận thức cùng hiểu biết của người dân về chăm sóc sức khỏe và quản lý rủi ro tài chính sẽ ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) ra đời giúp nhiều công nghệ tân tiến được áp dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị ngành bảo hiểm, điển hình như: chất lượng dịch vụ, kênh phân phối bảo hiểm, khả năng tương tác, tiếp cận tới khách hàng cũng như các phương thức dịch vụ, quảng cáo mới. Đơn cử như vào năm 2021, doanh thu từ kênh phân phối trực tuyến tăng mạnh nhất với 69,2%, trong khi kênh phân phối qua ngân hàng cũng chỉ ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 66,7% và kênh đại lý bảo hiểm chững lại ở mức 46,7%. Điều này cho thấy, cùng với việc bước sang kỷ nguyên công nghệ, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng cao tính thuận tiện trong dịch vụ và tiếp cận tới nhiều tập khách hàng hơn.

Mặt khác, triển vọng nền kinh tế - xã hội phục hồi khi bước vào giai đoạn “bình thường mới” được dự đoán sẽ mang tới nhiều tiềm năng phát triển cho ngành bảo hiểm, bao gồm cả bảo hiểm sức khỏe. Bởi lẽ, bảo hiểm là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi và khả năng mở rộng kênh phân phối nhanh nhất, sự phục hồi của nền kinh tế - xã hội là cơ hội lớn giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng chỉ ra những tồn tại khiến thị trường này chưa thật sự phát triển xứng với tiềm năng. Đơn cử như tình trạng trục lợi trong bảo hiểm sức khỏe vẫn còn tồn tại. Theo Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, trục lợi trong nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe chiếm tới 80% - 90% tổng số vụ trục lợi toàn thị trường, tiêu tốn hàng tỷ đồng doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Đa phần những vụ trục lợi khách hàng đều bắt nguồn từ việc doanh nghiệp bảo hiểm không suy xét cẩn thận khi ký hợp đồng với các bệnh viện, cơ sở y tế hay các đại lý bán lẻ bảo hiểm, ảnh hưởng tới việc giải quyết các khiếu nại và bồi thường cho khách hàng. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ nhân viên, đại lý bảo hiểm còn yếu kém, khả năng đánh giá rủi ro của doanh nghiệp chưa hiệu quả. Nhiều bất cập về hạ tầng kỹ thuật cũng như trong khâu quản lý kinh doanh, doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều rủi ro không đáng có, từ đó làm ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng lẫn doanh thu. Thực tế, thị trường bảo hiểm sức khỏe đang có sự tăng trưởng nhanh chóng nhưng cùng với đó nhiều rủi ro mới xuất hiện.

Theo ông Vũ Đăng Vinh - Tổng giám đốc CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam, sự gia tăng tính cạnh tranh trong thị trường cũng là một thách thức với doanh nghiệp bảo hiểm. Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều công nghệ mới, giúp họ thuận lợi trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt hơn đến khách hàng cũng như dễ dàng sở hữu dữ liệu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm thời gian và chi phí. Cộng thêm tác động của dịch bệnh dẫn đến việc chênh lệch giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng được thu hẹp lại, từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của mình. Ngoài ra, nhiều quy định pháp lý mơ hồ, chưa đáp ứng tốc độ tăng trưởng của thị trường. Hiện Bộ Tài chính cũng đang hoàn thiện dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi để trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành.

Các chuyên gia cho rằng, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoàn thiện Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, nhằm đảm bảo thông tin được minh bạch và đầy đủ cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm sức khỏe tới người dân luôn đạt yêu cầu.

Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm cần nâng cao công tác quản trị rủi ro và bồi thường bằng cách nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng cơ sở dữ liệu cho thị trường bảo hiểm nhằm hạn chế rủi ro ở mức tối đa.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.