Thị trường bất động sản quý II đã chuyển biến nhưng chưa thể bứt phá
Số liệu cho thấy, một số dự án chung cư mở bán trong quý II/2023 có mức giá tăng khoảng 10% so với lần mở bán đầu tiên vào quý II/2022. Tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn phải duy trì việc áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán sớm đến 95%, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, kéo dài thời gian thanh toán, nhận nhà sớm… nhằm kích cầu thị trường.
Báo cáo của VARs cũng cho thấy, lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây, các chủ đầu tư dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng với hàng loạt các chính sách kích cầu hấp dẫn như chiết khấu, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài, đặc biệt là nhận nhà sớm và kéo dài thời gian thanh toán.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông được đẩy mạnh ở nhiều khu vực trên khắp cả nước, góp phần tích cực cho việc phát triển thị trường bất động sản xung quanh.
M&A bắt đầu trở lên sôi động hơn với nhiều thông tin “săn dự án” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các thương vụ hầu hết đang ở bước đặt hàng, xem xét và khảo sát, chưa chuyển sang giai đoạn chốt.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng cung BĐS du lịch nghỉ - dưỡng cũng ghi nhận mức giảm kỷ lục tới 90% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ giao dịch quý II giảm 97% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng đã ghi nhận mức tăng trưởng gần như gấp đôi so với quý I/2023. Tính tổng 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giao dịch giảm khoảng 96% so với cùng kỳ năm 2022.
Tương tự, đối với BĐS văn phòng, bán lẻ cho thuê bắt đầu có hiện tượng tồn kho mặt bằng cho thuê, đặc biệt là ở các căn nhà phố riêng lẻ. Cùng với việc các doanh nghiệp thu hẹp dần quy mô, nguy cơ “dư cung” tạm thời rất dễ xảy ra với phân khúc BĐS văn phòng, bán lẻ cho thuê.
VARs, cho rằng, các cơ chế, chính sách từ phía Chính phủ đã phát huy tác dụng “động viên, khích lệ” cho các chủ thể tham gia thị trường. Tuy nhiên, đã đến lúc cần phải gấp rút chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
Theo VARS, vấn đề vướng mắc nhất của thị trường hiện nay liên quan đến nguồn vốn, quỹ đất , chính sách, tạo thế kiềng ba chân nhưng không phải là trụ đỡ giúp thị trường vực dậy mà đang như lưới bủa vây, khiến thị trường chưa thể khởi sắc.
Để đạt được mục tiêu xoay chuyển thị trường, VARs kiến nghị luật ban hành phải bám sát yêu cầu thực tiễn, cơ quan quản lý nhà nước cần cụ thể hóa nhiệm vụ, giám sát chặt chẽ việc ban hành văn bản, triển khai văn bản luật.
Vì vậy cơ quan quản lý Nhà nước cần phải xác định đúng vị trí các điểm nghẽn và xử lý theo đúng trình tự vẫn là yếu tố cốt lõi. Bởi lẽ, nếu điểm nghẽn trước chưa thông thì việc thông điểm nghẽn sau về bản chất không giải quyết được vấn đề.