Thị trường mặt bằng bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương đang trên đà hồi phục
![]() |
Du lịch được phục hồi, mức tiêu thụ nội địa trở nên ổn định đi kèm sự khan hiếm của nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp đã đẩy giá thuê mặt bằng tăng nhẹ. |
Châu Á - Thái Bình Dương được xem là điểm sáng về kinh tế trong bức tranh đa phần ảm đạm của thế giới. GDP khu vực được dự báo đạt mức tăng 4,3%/năm trong năm 2023 với động lực là sự mở cửa trở lại của Trung Quốc và phát triển ngược dòng của Ấn Độ và khối ASEAN.
Trong quý I/2023, Ấn Độ ghi nhận mức phục hồi lên tới 80% về lượng khách quốc tế so với mức tiền đại dịch. Ngoài ra, mức độ phục hồi của ngành du lịch Thái Lan và Nhật Bản so với trước đại dịch lên tới 60%. Điều này dẫn đến dự đoán ngành bán lẻ cao cấp của hai quốc gia này sẽ tăng trở lại theo sự tăng trưởng của du lịch quốc tế.
Trong thời gian đại dịch, số tiền tiết kiệm mà các hộ gia đình tại Châu Á - Thái Bình Dương tích lũy đã tăng kỷ lục. Ngoài một số rút tiền để thỏa mãn tâm lý “chi tiêu trả thù” và đối phó với lạm phát, lượng tiền gửi ngân hàng vẫn ghi nhận mức tăng cao tại một số thị trường như Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan trong quý I/2023
Việc tăng tiết kiệm được xem như phương án tích trữ tài sản trong bối cảnh người dân tại nhiều thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hầu hết giữ thái độ thận trọng trước thách thức về kinh tế cũng như địa chính trị hiện nay.
Trong khi người tiêu dùng tại một số thị trường như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Singapore đã dần lấy lại sự lạc quan trong chi tiêu thì tại Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc, người dân vẫn chưa thực sự trở lại mức chi tiêu như trước.
Thêm vào đó, Trung Quốc đang là quốc gia hứng chịu làn sóng suy giảm tâm lý tiêu dùng nặng nề nhất trong 10 năm trở lại đây. Nền kinh tế hồi phục chậm hơn dự báo, khủng hoảng nợ công, giá nhà gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp đáng báo động là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân. Trong đó, các thương hiệu hạng sang bị ảnh hưởng nhiều hơn cả.
Những “ông lớn” trong ngành bán lẻ xa xỉ như LVMH, Richemont, Kering và Hermes trước đây ghi nhận thị trường Trung Quốc luôn đạt doanh số cao nhất khu vực Châu Á, nhưng vị trí này đã thuộc về Nhật Bản trong quý I/2023. Với việc doanh số các sản phẩm xa xỉ kém ổn định trong bối cảnh tâm lý thị trường yếu từ Trung Quốc, nhiều nhãn hàng đã dần triển khai chiến lược mở rộng danh mục cửa hàng và gia tăng sự xuất hiện tại các thị trường trọng yếu mới nổi mới như Đông Nam Á, trong đó nổi bật là Singpaore, Thái Lan và Việt Nam.
Tại đa số thị trường bán lẻ cao cấp tại Châu Á - Thái Bình Dương, giá thuê mặt bằng bán lẻ đã chạm đáy trong nửa cuối 2022 sau 3 năm đình trệ do đại dịch. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã trở lại từ đầu năm 2023. Tại thời điểm này, du lịch được phục hồi, mức tiêu thụ nội địa trở nên ổn định đi kèm sự khan hiếm của nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp đã đẩy giá thuê mặt bằng tăng nhẹ từ 0,5-0,7%.
Những thị trường trong khu vực với tốc độ tăng giá thuê cao nhất trong nửa đầu năm 2023 có thể kể đến Hồng Kông (5,7%), Singapore (3,1%) và Đài Bắc (3,1%). Tuy nhiên, đáng chú ý là một số thành phố tại Trung Quốc như Thẩm Quyến và Quảng Châu lại nằm ngoài xu hướng tăng giá thuê, khi những thị trường này lại ghi nhận nguồn cung mới dồi dào và nhu cầu tại địa phương giảm.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá khá tốt. Theo Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nổi bật là doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 2.777,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2022; dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 377,3 nghìn tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội cho biết, mặc cho lượng tiêu thụ giảm tại hầu hết các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các tín hiệu vẫn đang cho thấy sự bền bỉ của thị trường và hiệu suất cao hơn các khu vực khác trên toàn cầu. Hầu hết các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đều ghi nhận xu hướng tăng trưởng.
Về nguồn cung, bức tranh thể hiện sự "xao động" khá lớn. Các thị trường nhóm 1 như Trung Quốc, Hong Kong đang đối mặt với áp lực nguồn cung khi nhiều dự án sắp được đưa ra thị trường. Trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, dự kiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ đạt 9,5 triệu m2 từ 2023 tới 2025. Trong đó, hơn 80% của nguồn cung mới tập trung tại Trung Quốc với Bắc Kinh chiếm 1,7 triệu m2. Trong khi đó, các thị trường chủ lực như Đài Loan, Bangkok, TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội đều ghi nhận nguồn cung hạn chế, khiến tỷ lệ lấp đầy ở mức cao.
Đánh giá về triển vọng nguồn cung tương lai của thị trường Hà Nội nói riêng, bà Minh chia sẻ, trong thời gian vừa qua, Lotte Mall Westlake với 126.000 m2 sàn trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động, bổ sung thêm nguồn cung trung tâm thương mại mới cho thị trường.
Trong thời gian từ 2024-2025, thị trường sẽ có chào đón thêm Tiến Bộ Plaza với hơn 100.000 m2 sàn bán lẻ. Hai dự án trọng điểm này sau khi được đi vào hoạt động dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều thường hiệu mới mở rộng và gia nhập thị trường Hà Nội.
Ngoài ra, bà Minh cũng nhấn mạnh, trước sự phát triển của thương mại điện tử trong vài năm trở lại đây, các trung tâm thương mại và các nhãn hàng đều cần nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc tăng thêm trải nghiệm cho người tiêu dùng, kết hợp giữa bán hàng online và bán hàng trực tiếp.
Các tin khác

Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường hàng hóa nguyên liệu

USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới?

Dự báo kinh tế Mỹ giảm tốc trong quý 4

BOK giữ nguyên lãi suất và nâng dự báo lạm phát

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Kinh tế Mỹ “bứt phá” nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Úc: Lạm phát chậm hơn dự kiến trong tháng 10

NHTW Trung Quốc cam kết hỗ trợ nhu cầu trong nước

Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Trung Quốc: PBOC cam kết thúc đẩy nhu cầu trong nước

New Zealand: RBNZ có thể sẽ giữ nguyên lãi suất

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Động thái tiếp theo của ECB sẽ là giảm lãi suất?

Lạm phát hạ nhiệt, Fed và ECB có sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất?

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trầm lắng trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
