Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.990 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.791/26.189 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Thiết kế chính sách đặc thù tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển

Trần Hương
Trần Hương  - 
Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân tập trung hỗ trợ tài chính, tín dụng, thuế, tạo động lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và vừa. Thảo luận về dự thảo Nghị quyết, các đại biểu Quốc hội đề xuất miễn giảm thuế dài hạn, đơn giản hóa tiếp cận tín dụng, tăng nguồn lực quỹ hỗ trợ, nhằm khơi thông vốn, nuôi dưỡng nguồn thu, thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá.
aa

Miễn giảm thuế để nuôi dưỡng nguồn thu

Chính sách miễn, giảm thuế là trọng tâm thảo luận, được xem là công cụ trực tiếp hỗ trợ kinh tế tư nhân. Đại biểu Trần Thị Vân, đoàn Bắc Ninh, cho rằng chính sách miễn, giảm thuế tại Điều 10 tác động nhanh, không cần nhiều thủ tục, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và vừa vượt khó khăn, nâng cao cạnh tranh. Bà đề xuất nâng thời hạn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên 5 năm, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thay vì 2 năm miễn, 4 năm giảm, vì nhóm doanh nghiệp này cần 5-7 năm để có lãi do đầu tư lớn vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh, tuyển dụng nhân sự chất lượng cao và điều chỉnh thích nghi biến động thị trường. Hơn nữa, bà đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân 5 năm cho chuyên gia, nhà khoa học tại doanh nghiệp khởi nghiệp, cạnh tranh với các nước như Thái Lan (miễn 10 năm) và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm từ khi có lợi nhuận cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thay vì từ khi đăng ký kinh doanh, để chính sách thực chất, đồng hành với giai đoạn tích lũy ban đầu.

Tiếp nối, đại biểu Nguyễn Duy Thanh, đoàn Cà Mau, cho rằng chính sách thuế cần đồng hành với doanh nghiệp trong giai đoạn tích lũy ban đầu, tạo dư địa tài chính để đầu tư đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp. Ông đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, tín dụng, thuế minh bạch, định hướng đầu tư vào công nghệ chế biến, chế tạo, thay vì bất động sản hoặc đầu cơ ngắn hạn, để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững. Ông cũng nhấn mạnh cần chế tài nghiêm khắc đối với vi phạm sở hữu trí tuệ để bảo vệ tài sản trí tuệ, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển ra thị trường quốc tế.

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, đoàn Lý Bình, cho biết, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 2 năm, giảm 50% trong 4 năm tại khoản 1, Điều 10 chưa vượt trội so với chính sách hiện hành, như miễn 4 năm, giảm 50% trong 9 năm cho một số dự án đầu tư. Bà đề xuất xem xét lại để tăng tính hiệu quả, đảm bảo chính sách thuế đột phá, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển nhanh, mạnh, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách dài hạn. Bà cũng nhấn mạnh cần kết nối các nhóm đối tượng doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ, hộ kinh doanh để hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển chung, tối ưu hóa hiệu quả chính sách.

Đơn giản hóa tiếp cận tín dụng và tăng nguồn lực quỹ hỗ trợ

Để bổ sung, đơn giản hóa tiếp cận tín dụng và tăng nguồn lực quỹ hỗ trợ là yếu tố then chốt. Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn Quảng Nam, cho rằng doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng, như chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp yêu cầu vay 2 tỷ đồng phải tạo việc làm cho 20 người là quá khắt khe, khó thực hiện. Ông đề xuất điều chỉnh điều kiện vay, làm rõ nguồn ngân sách hỗ trợ lãi suất để ngân hàng thương mại giải ngân hiệu quả, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn, tránh tình trạng chính sách không khả thi như trước đây. Ông cũng nhấn mạnh cần chính sách ổn định 10-15 năm để doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển bền vững, tránh thay đổi đột ngột gây tổn thất.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Việt Hà, đoàn Tuyên Quang, cho rằng, cần đa dạng hóa nguồn vốn, khuyến khích tổ chức tín dụng cho vay dựa trên phương án kinh doanh, dữ liệu dòng tiền, chuỗi giá trị, tài sản vô hình, tín chấp, giảm lãi suất cho dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị. Bà đề xuất kết nối, chia sẻ thông tin giữa ngân hàng, thuế, cơ quan liên quan để minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp, giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, cung ứng vốn hiệu quả cho kinh tế tư nhân, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, giúp doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu.

Đại biểu Trần Anh Tuấn, đoàn TP. Hồ Chí Minh thì đề nghị cần xây dựng kế hoạch ưu tiên nguồn lực tài chính, tín dụng, thuế, đào tạo khi lập ngân sách hàng năm hoặc 5 năm, đánh giá rõ nguồn ngân sách chi cho hoạt động hỗ trợ. Ông đề xuất tăng nguồn lực Quỹ Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hiện chỉ 2.000 tỷ đồng, cải cách điều lệ để hỗ trợ khởi nghiệp, tài trợ vốn ban đầu, thu hút nguồn tài trợ khác, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn, đáp ứng mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 và 3 triệu vào năm 2045.

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân xác định hỗ trợ tài chính, tín dụng, thuế là động lực quan trọng, nhận được sự đồng thuận từ các đại biểu. Miễn giảm thuế dài hạn, đơn giản hóa tiếp cận tín dụng, tăng nguồn lực quỹ hỗ trợ sẽ khơi thông vốn, nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và vừa, cũng như các tập đoàn lớn bứt phá. Những chính sách này hứa hẹn giúp kinh tế tư nhân nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, củng cố vai trò động lực chính của nền kinh tế quốc gia.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu triển khai phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng

Thủ tướng yêu cầu triển khai phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; phân định thẩm quyền trong các ngành, lĩnh vực.
Kinh tế Việt Nam thể hiện sức bền trong “cơn bão thuế quan”

Kinh tế Việt Nam thể hiện sức bền trong “cơn bão thuế quan”

Trong bối cảnh những biến động thương mại toàn cầu do các mức thuế quan Mỹ đề xuất, nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với thử thách kép: duy trì đà tăng trưởng ngắn hạn và củng cố vị thế dài hạn.
Sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025: Bước ngoặt lịch sử vì tương lai bền vững

Sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025: Bước ngoặt lịch sử vì tương lai bền vững

Ngày 12/6/2025, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh với sự đồng thuận gần tuyệt đối, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong công cuộc cải cách hành chính. Với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố, quyết định này không chỉ tối ưu hóa quản trị quốc gia mà còn mở ra tương lai phát triển bền vững cho đất nước.
Trung tâm Tài chính Quốc tế là quyết định đúng đắn để tăng tốc phát triển

Trung tâm Tài chính Quốc tế là quyết định đúng đắn để tăng tốc phát triển

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội chiều nay (12/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày kế hoạch xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Với lộ trình đột phá, mô hình này hứa hẹn nâng tầm vị thế kinh tế Việt Nam, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức phức tạp về pháp lý, giám sát và rủi ro tài chính.
Trung tâm tài chính quốc tế: Khát vọng hội nhập và hành trình vượt thách thức

Trung tâm tài chính quốc tế: Khát vọng hội nhập và hành trình vượt thách thức

Chiều nay, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thể hiện khát vọng đưa Việt Nam trở thành điểm đến tài chính hàng đầu khu vực. Các đại biểu nhấn mạnh hạ tầng hiện đại, khung pháp lý thông thoáng, và nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa thành công, đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể để vượt qua hạn chế về công nghệ, quản lý, và nguồn lực.
Giao diện mới Cổng Thông tin điện tử NHNN: Hiện đại, khoa học, dễ tiếp cận thông tin

Giao diện mới Cổng Thông tin điện tử NHNN: Hiện đại, khoa học, dễ tiếp cận thông tin

Ngày 10/6/2025, Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (CTTĐT NHNN) chính thức ra mắt giao diện mới với thiết kế hiện đại, thân thiện, nội dung được nâng cấp toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh “chạy thử” chính quyền hai cấp trên toàn địa bàn

TP. Hồ Chí Minh “chạy thử” chính quyền hai cấp trên toàn địa bàn

TP. Hồ Chí Minh chính thức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 102 phường, xã mới sau sắp xếp. Trong tuần này, chương trình tập huấn để làm rõ vai trò, chức năng của mô hình chính quyền hai cấp sẽ được tổ chức.
Đề xuất đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh hơn 120 nghìn tỷ đồng

Đề xuất đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh hơn 120 nghìn tỷ đồng

Chiều nay (12/6), Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ. Với tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, dự án không chỉ kết nối các trung tâm kinh tế, mà còn tạo động lực phát triển bền vững, thúc đẩy liên kết vùng và giảm áp lực giao thông đô thị.
Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam - bước ngoặt trong chiến lược phát triển kinh tế

Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam - bước ngoặt trong chiến lược phát triển kinh tế

Chiều nay (12/6), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính Quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một điểm đến tài chính toàn cầu, dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển kinh tế. Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính không chỉ làm rõ tầm quan trọng của chính sách đột phá này, mà còn đặt ra những yêu cầu khắt khe về tính hợp hiến, khả thi và cạnh tranh quốc tế, mở ra cơ hội nhưng cũng đầy thách thức trong việc hiện thực hóa một hệ sinh thái tài chính hiện đại.
Sắp xếp đơn vị hành chính - một quyết định mang tính bước ngoặt lịch sử và thời đại

Sắp xếp đơn vị hành chính - một quyết định mang tính bước ngoặt lịch sử và thời đại

Với 465 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết, chiếm 97,28% tổng số đại biểu Quốc hội. Trong đó, 461 đại biểu tán thành, chiếm 96,44%; 1 đại biểu không tán thành, chiếm 0,21%; 3 đại biểu không biểu quyết, chiếm 0,63%. Như vậy, với đa số tuyệt đối, sáng 12/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và kể từ ngày 12/6, ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.