Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Việt Nam có trên 11 nghìn DN trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, là ngành kinh tế quan trọng và có tiềm năng phát triển lớn
aa

Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam nhận định, thực phẩm và đồ uống hiện là ngành sản xuất kinh doanh hấp dẫn nhất, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng trong khu vực châu Á. Việt Nam cũng là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có tiềm năng lớn. Bởi thực phẩm và đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu) của người tiêu dùng Việt. Trong đó, bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia dự án Hỗ trợ thương mại đa biên - Mutrap (Bộ Công thương), lợi thế lớn nhất của ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống Việt Nam là DN có nguồn nguyên liệu (nguồn gốc từ nông sản) trong nước phong phú, khối lượng lớn, giá rẻ. Cùng với đó, giá lao động rẻ dẫn đến chi phí sản xuất thấp, có khả năng cạnh tranh về giá tốt ở thị trường tiêu thụ nội địa và hướng đến tăng xuất khẩu.

Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm
Tiềm năng phát triển thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao

Tiềm năng phát triển thị trường đối với ngành sản xuất thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao, với tỷ lệ 43%, cao nhất so với các nhóm ngành hàng khác (như nhà ở, vật liệu xây dựng 10,2%, hàng hóa dịch vụ hộ gia đình 9%, quần áo giày dép 7,3%...). Trong tương lai, tiềm năng thị trường xuất khẩu ngành hàng này cũng được đánh giá cao, với các thị trường chính là ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. Đặc biệt, với một loạt các Hiệp định thương mại tự do đã ký của Việt Nam, thực phẩm, đồ uống Việt Nam phần lớn có thể tiếp cận các thị trường xuất khẩu trọng điểm tự do (không có thuế quan).

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng còn dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất qua mạng xã hội, đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống, giao đồ ăn và đặt bàn ăn tại các khu ẩm thực, nhà hàng… Thực phẩm và đồ uống hiện đứng thứ 2/10 sản phẩm được giao dịch trực tuyến nhiều nhất thông qua các ứng dụng giao nhận tận nơi trên điện thoại thông minh. Các DN trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống cũng tăng cơ hội tiếp cận thị trường bằng việc thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm nhỏ, phù hợp nhu cầu của cá nhân, dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi; hướng tới cung cấp các bữa ăn tươi, nhanh, gọn, mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.

Đây chính là cơ hội lớn để DN thực phẩm đồ uống phát triển ngày càng mạnh tại Việt Nam. Và các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) DN, thương hiệu trong ngành thực phẩm đồ uống cũng diễn ra sôi động trong thời gian qua, cả về số lượng và chất lượng. Các tên tuổi lớn như Thành Thành Công, Kido, Pan Group… có lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ, khi đầu tư vào Việt Nam đã góp phần khắc phục điểm yếu của ngành như quy mô nhỏ hẹp, nguồn vốn hạn chế, trình độ quản lý chưa cao, khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ và kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa cao…

Theo bà Hồ Thiên Trang - cán bộ truyền thông Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (VINEXAD), thực phẩm và đồ uống đang trở thành một trong những ngành hấp dẫn nhất Việt Nam. Vì vậy, hàng năm Vinexad tổ chức triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống(VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK) với quy mô lớn. Qua đó, với sự tham gia đông đảo của các DN cả trong và ngoài nước cho thấy sức hút và tiềm năng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.