Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Việt Nam có trên 11 nghìn DN trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, là ngành kinh tế quan trọng và có tiềm năng phát triển lớn
aa

Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam nhận định, thực phẩm và đồ uống hiện là ngành sản xuất kinh doanh hấp dẫn nhất, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng trong khu vực châu Á. Việt Nam cũng là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có tiềm năng lớn. Bởi thực phẩm và đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu) của người tiêu dùng Việt. Trong đó, bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia dự án Hỗ trợ thương mại đa biên - Mutrap (Bộ Công thương), lợi thế lớn nhất của ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống Việt Nam là DN có nguồn nguyên liệu (nguồn gốc từ nông sản) trong nước phong phú, khối lượng lớn, giá rẻ. Cùng với đó, giá lao động rẻ dẫn đến chi phí sản xuất thấp, có khả năng cạnh tranh về giá tốt ở thị trường tiêu thụ nội địa và hướng đến tăng xuất khẩu.

Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm
Tiềm năng phát triển thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao

Tiềm năng phát triển thị trường đối với ngành sản xuất thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao, với tỷ lệ 43%, cao nhất so với các nhóm ngành hàng khác (như nhà ở, vật liệu xây dựng 10,2%, hàng hóa dịch vụ hộ gia đình 9%, quần áo giày dép 7,3%...). Trong tương lai, tiềm năng thị trường xuất khẩu ngành hàng này cũng được đánh giá cao, với các thị trường chính là ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. Đặc biệt, với một loạt các Hiệp định thương mại tự do đã ký của Việt Nam, thực phẩm, đồ uống Việt Nam phần lớn có thể tiếp cận các thị trường xuất khẩu trọng điểm tự do (không có thuế quan).

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng còn dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất qua mạng xã hội, đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống, giao đồ ăn và đặt bàn ăn tại các khu ẩm thực, nhà hàng… Thực phẩm và đồ uống hiện đứng thứ 2/10 sản phẩm được giao dịch trực tuyến nhiều nhất thông qua các ứng dụng giao nhận tận nơi trên điện thoại thông minh. Các DN trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống cũng tăng cơ hội tiếp cận thị trường bằng việc thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm nhỏ, phù hợp nhu cầu của cá nhân, dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi; hướng tới cung cấp các bữa ăn tươi, nhanh, gọn, mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.

Đây chính là cơ hội lớn để DN thực phẩm đồ uống phát triển ngày càng mạnh tại Việt Nam. Và các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) DN, thương hiệu trong ngành thực phẩm đồ uống cũng diễn ra sôi động trong thời gian qua, cả về số lượng và chất lượng. Các tên tuổi lớn như Thành Thành Công, Kido, Pan Group… có lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ, khi đầu tư vào Việt Nam đã góp phần khắc phục điểm yếu của ngành như quy mô nhỏ hẹp, nguồn vốn hạn chế, trình độ quản lý chưa cao, khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ và kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa cao…

Theo bà Hồ Thiên Trang - cán bộ truyền thông Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (VINEXAD), thực phẩm và đồ uống đang trở thành một trong những ngành hấp dẫn nhất Việt Nam. Vì vậy, hàng năm Vinexad tổ chức triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống(VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK) với quy mô lớn. Qua đó, với sự tham gia đông đảo của các DN cả trong và ngoài nước cho thấy sức hút và tiềm năng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.