Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm
Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam nhận định, thực phẩm và đồ uống hiện là ngành sản xuất kinh doanh hấp dẫn nhất, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng trong khu vực châu Á. Việt Nam cũng là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có tiềm năng lớn. Bởi thực phẩm và đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu) của người tiêu dùng Việt. Trong đó, bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng nhanh hơn trong thời gian tới.
Theo đánh giá của các chuyên gia dự án Hỗ trợ thương mại đa biên - Mutrap (Bộ Công thương), lợi thế lớn nhất của ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống Việt Nam là DN có nguồn nguyên liệu (nguồn gốc từ nông sản) trong nước phong phú, khối lượng lớn, giá rẻ. Cùng với đó, giá lao động rẻ dẫn đến chi phí sản xuất thấp, có khả năng cạnh tranh về giá tốt ở thị trường tiêu thụ nội địa và hướng đến tăng xuất khẩu.
![]() |
Tiềm năng phát triển thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao |
Tiềm năng phát triển thị trường đối với ngành sản xuất thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao, với tỷ lệ 43%, cao nhất so với các nhóm ngành hàng khác (như nhà ở, vật liệu xây dựng 10,2%, hàng hóa dịch vụ hộ gia đình 9%, quần áo giày dép 7,3%...). Trong tương lai, tiềm năng thị trường xuất khẩu ngành hàng này cũng được đánh giá cao, với các thị trường chính là ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. Đặc biệt, với một loạt các Hiệp định thương mại tự do đã ký của Việt Nam, thực phẩm, đồ uống Việt Nam phần lớn có thể tiếp cận các thị trường xuất khẩu trọng điểm tự do (không có thuế quan).
Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng còn dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất qua mạng xã hội, đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống, giao đồ ăn và đặt bàn ăn tại các khu ẩm thực, nhà hàng… Thực phẩm và đồ uống hiện đứng thứ 2/10 sản phẩm được giao dịch trực tuyến nhiều nhất thông qua các ứng dụng giao nhận tận nơi trên điện thoại thông minh. Các DN trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống cũng tăng cơ hội tiếp cận thị trường bằng việc thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm nhỏ, phù hợp nhu cầu của cá nhân, dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi; hướng tới cung cấp các bữa ăn tươi, nhanh, gọn, mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.
Đây chính là cơ hội lớn để DN thực phẩm đồ uống phát triển ngày càng mạnh tại Việt Nam. Và các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) DN, thương hiệu trong ngành thực phẩm đồ uống cũng diễn ra sôi động trong thời gian qua, cả về số lượng và chất lượng. Các tên tuổi lớn như Thành Thành Công, Kido, Pan Group… có lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ, khi đầu tư vào Việt Nam đã góp phần khắc phục điểm yếu của ngành như quy mô nhỏ hẹp, nguồn vốn hạn chế, trình độ quản lý chưa cao, khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ và kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa cao…
Theo bà Hồ Thiên Trang - cán bộ truyền thông Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (VINEXAD), thực phẩm và đồ uống đang trở thành một trong những ngành hấp dẫn nhất Việt Nam. Vì vậy, hàng năm Vinexad tổ chức triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống(VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK) với quy mô lớn. Qua đó, với sự tham gia đông đảo của các DN cả trong và ngoài nước cho thấy sức hút và tiềm năng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam.
Các tin khác

Hậu Giang: Giữa tháng 12 khởi công khu công nghệ số 28 hecta

Vì sao liên kết doanh nghiệp trong nước và FDI lỏng lẻo

Để thị trường TPDN phát triển bền vững

Phát triển ngành du lịch trong giai đoạn mới

Igloo huy động thành công 36 triệu USD ở vòng gọi vốn Pre-Series C

TÜV SÜD Asia Pacific Pte.Ltd ký kết hợp tác về đổi mới công nghệ

Hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh

Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Ngành Ngân hàng hiến kế giải bài toán tăng khả năng hấp thụ vốn

Năm 2024, quyết tâm thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế

Hội nghị Hợp tác song phương năm 2023 giữa NHNN và NHQG Campuchia

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Hội nghị “Diên hồng” tháo gỡ khó khăn về vốn
Nỗ lực cung ứng vốn cho doanh nghiệp xứ Quảng
Công bố quyết định kiện toàn chức danh Bí thư Chi bộ NHNN chi nhánh Phú Yên
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Đến VietinBank gửi tiền cuối năm rinh lãi đủ đầy, đón Tết sum vầy

“Nở rộ” bảo hiểm tài khoản ngân hàng

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh
