Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời cơ mới cho xây dựng thương hiệu địa phương

Võ Giang
Võ Giang  - 
Theo dự kiến, trên toàn quốc, ngoài 11 tỉnh, thành không sáp nhập, 52 tỉnh, thành còn lại sẽ được sáp nhập thành 23 tỉnh, thành mới với sự thay đổi về quy mô diện tích, dân số... Theo nhận định của các chuyên gia, sau quá trình tái cơ cấu và tinh gọn bộ máy, mỗi địa phương cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế riêng trong bức tranh tổng thể.
aa
Xây dựng thương hiệu

Biến thách thức thành thời cơ phát triển

Việc xác định đúng những đặc tính nổi trội sẽ là căn cứ quan trọng để định hình giá trị cốt lõi cho thương hiệu địa phương. Chẳng hạn như trước đây, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có di sản thế giới Vịnh Hạ Long, vì vậy, định hình cho chiến lược thương hiệu của thành phố Hạ Long là trở thành một “Thành phố lễ hội”. Chương trình hành động “Nụ cười Hạ Long” được xem là điểm nhấn khác biệt với tất cả các địa phương của Việt Nam.

Cũng có di sản thế giới nhưng Ninh Bình lại đặt mục tiêu trở thành “Trung tâm du lịch quốc gia mang giá trị toàn cầu”. Trên cơ sở đó, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh đã và đang quyết tâm hiện thực hóa khát vọng phát triển bằng cách giải quyết thật tốt các vấn đề đặt ra như: Ðổi mới tư duy về bảo tồn và phát triển di sản địa phương, bảo tồn và phát huy di sản để các giá trị di sản thực sự sống trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân và trở thành nguồn lực, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân trong vùng di sản.

PGS.TS. Phạm Trương Hoàng (Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng khẳng định, cần coi việc sáp nhập là thời cơ làm mới thương hiệu, một địa phương mới sẽ có thêm giá trị văn hóa mới.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, các địa phương nên bắt tay ngay vào đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu trên nhiều nền tảng.

Mỗi địa phương sẽ có một lợi thế cạnh tranh trong phát triển thương hiệu
Mỗi địa phương sẽ có một lợi thế cạnh tranh trong phát triển thương hiệu

Phải tìm được giá trị cốt lõi

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, (Đại học Thương mại) cho rằng, thách thức lớn nhất trong xây dựng thương hiệu địa phương chính là quá trình hiện thực hóa chiến lược thương hiệu. Để triển khai thành công, đòi hỏi phải huy động tối đa nguồn lực và quan trọng hơn là nhận được sự đồng thuận, thấu hiểu từ cộng đồng trong suốt một hành trình dài. Bởi lẽ, xây dựng thương hiệu địa phương là cả một quá trình nhằm kiến tạo tầm nhìn dài hạn với bản sắc địa phương làm nền tảng cốt lõi.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, quá trình tái định vị bản sắc thương hiệu địa phương trong thời gian tới sẽ đối mặt với nhiều thách thức đáng kể, đặc biệt sau các đợt sáp nhập hành chính. Việc hòa hợp các bản sắc khác biệt sẽ tạo ra nhiều vấn đề phức tạp. Bên cạnh đó, yêu cầu tái quy hoạch hạ tầng vừa là thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội phát triển mới. Mặc dù sẽ có những xáo trộn nhất định về kinh tế - xã hội, nhưng nếu được triển khai hợp lý, sẽ mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả hơn so với trước.

Không chỉ vậy, ông Thịnh phân tích, nhận thức và ý chí, quyết tâm của lãnh đạo là tiền đề và là điều kiện cần, sự thấu hiểu và đồng lòng của cộng đồng dân cư là điều kiện đủ để xây dựng thương hiệu địa phương. Điều này không chỉ đến từ các quy định có tính pháp lý, hành chính mà quan trọng hơn là từ sự thấu hiểu và tự nguyện trong cộng đồng. Do đó cần tăng cường các hoạt động truyền thông nội bộ để mỗi người dân địa phương thấu hiểu những giá trị của chương trình thương hiệu địa phương.

Ngoài ra, một chuyên gia đề xuất, việc áp dụng cơ chế đặc thù cho từng địa phương chính là chìa khóa then chốt để xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương bền vững. Mỗi vùng miền sở hữu những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên và thế mạnh kinh tế đặc trưng - đây chính là nền tảng quan trọng để kiến tạo bản sắc thương hiệu riêng biệt. Chẳng hạn, một tỉnh ven biển có thể tập trung phát triển thương hiệu “Đô thị biển xanh” kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; trong khi vùng núi có thể định vị thương hiệu “vùng nông sản sạch” hay “không gian văn hóa bản địa”. Cơ chế linh hoạt cho phép các địa phương chủ động trong việc xây dựng chiến lược truyền thông; thiết kế bộ nhận diện và triển khai các chương trình quảng bá phù hợp với đặc thù riêng. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu địa phương mà còn tạo sự khác biệt rõ nét trong thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Hơn nữa, khi thương hiệu địa phương được xác lập rõ ràng, nó sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự đồng thuận và tự hào của cộng đồng dân cư - yếu tố then chốt để duy trì và phát triển thương hiệu lâu dài. Do đó, việc trao quyền tự chủ trong xây dựng thương hiệu cần được xem là giải pháp chiến lược hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương hiện nay.

Còn trước mắt, PGS.TS. Phạm Trương Hoàng cho rằng, quan trọng nhất các địa phương cần bố trí sẵn nguồn lực cả về tài chính, con người, bộ máy… để đảm bảo việc thiết kế, xây dựng hay làm mới thương hiệu được thực hiện liền mạch và kịp thời; tránh sự thiếu sót hoặc sai lệch thông tin, thậm chí có thể cần thay đổi quy hoạch phát triển tại địa phương mới so với địa phương cũ.

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Hai phút cuối định đoạt số phận: U22 Việt Nam bước qua Philippines để vào chung kết SEA Games 33

Hai phút cuối định đoạt số phận: U22 Việt Nam bước qua Philippines để vào chung kết SEA Games 33

Phải chờ đến những phút cuối cùng của trận bán kết, U22 Việt Nam mới có thể phá vỡ thế bế tắc trước một U22 Philippines chơi kỷ luật và đầy khó chịu. Chiến thắng 2-0 không chỉ mở ra cánh cửa vào chung kết SEA Games 33, mà còn phản ánh rõ bản lĩnh, chiều sâu lực lượng và khả năng chịu đựng áp lực của thầy trò HLV Kim Sang Sik trong một trận đấu tưởng như rất dễ, nhưng thực tế lại vô cùng khắc nghiệt.
Những thói quen buổi sáng làm giảm lượng vitamin B12 trong cơ thể

Những thói quen buổi sáng làm giảm lượng vitamin B12 trong cơ thể

Với hầu hết chúng ta, buổi sáng bắt đầu bằng một thói quen cố định. Một tách trà hoặc cà phê nóng, có thể là một bữa sáng nhanh gọn, đôi khi là một ly sữa ấm, hoặc với một số người, một ly sinh tố chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng và cần thiết. Những thói quen này không chỉ giúp chúng ta chuẩn bị cho ngày mới mà còn mang lại cho chúng ta một khởi đầu tràn đầy năng lượng. Thật bất ngờ, một số thói quen phổ biến đó lại có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B12 mà chúng ta thậm chí không nhận ra.
Những sai lầm lớn nhất khi chống đẩy khiến chúng trở nên vô dụng

Những sai lầm lớn nhất khi chống đẩy khiến chúng trở nên vô dụng

Chống đẩy là một trong những bài tập thường bị thực hiện sai cách nhất. Động tác chống đẩy trông có vẻ dễ. Nằm xuống, gập tay, đẩy người lên. Không cần máy móc hiện đại. Không cần thẻ thành viên phòng gym. Không có lý do gì để bào chữa. Thế nhưng, đây lại là một trong những bài tập bị thực hiện sai nhiều nhất. Mọi người tập chống đẩy mỗi ngày mà vẫn tự hỏi tại sao cánh tay không khỏe hơn, ngực không phát triển, và cơ bụng thì dường như không được tác động gì. Vấn đề không phải là động tác chống đẩy mà là cách chúng ta thực hiện chúng.
Camera AI trở thành “mắt thần” điều hành giao thông Hà Nội

Camera AI trở thành “mắt thần” điều hành giao thông Hà Nội

Ngày 13/12, Hà Nội chính thức khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh, triển khai xử lý vi phạm giao thông đồng loạt bằng camera AI trên toàn thành phố, kết nối tín hiệu thời gian thực.
7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu kẽm

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu kẽm

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng nhất từ việc giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng đến hỗ trợ sức khỏe làn da, chữa lành vết thương, tăng trưởng và thậm chí cả chức năng não, khoáng chất phổ biến này đóng một vai trò to lớn một cách thầm lặng. Và khi một khoáng chất đảm nhiệm nhiều vai trò như vậy đối với lợi ích của cơ thể, thì việc thiếu hụt nó sẽ để lại những ảnh hưởng rõ rệt là điều tất yếu.
Uống gì vào buổi sáng sớm để có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt?

Uống gì vào buổi sáng sớm để có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt?

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao tóc mình trông mệt mỏi, xỉn màu hoặc thiếu sức sống dù đã dùng dầu gội và dầu xả tốt thì đây là bí quyết: Thức uống bạn dùng vào buổi sáng sớm có thể đóng vai trò quan trọng hơn bạn nghĩ đối với độ bóng, độ chắc khỏe và sự phát triển của tóc. Hầu hết mọi người thường uống trà, cà phê, hoặc thậm chí không uống gì cả. Nhưng thức uống đầu tiên trong ngày sẽ thiết lập nền tảng cho quá trình tiêu hóa, hydrat hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và cân bằng tổng thể của cơ thể, tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến nang tóc.
Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn sống

Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn sống

Xét về mặt dinh dưỡng, trong khi các thực phẩm tươi sống như salad và trái cây cung cấp enzyme dồi dào, một số thực phẩm khác lại chứa các độc tố, chất kháng dinh dưỡng hoặc mầm bệnh mà chỉ khi qua quá trình nấu chín mới có thể trung hòa, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, ngộ độc hoặc rủi ro sức khỏe lâu dài. Bài viết này khám phá các loại thực phẩm quan trọng cần được chế biến bằng nhiệt để đảm bảo an toàn, kết hợp khoa học hiện đại với trí tuệ truyền thống để hướng dẫn thói quen ăn uống an toàn hơn.
5 loại thức uống chống lão hóa tự nhiên giúp nuôi dưỡng từ bên trong

5 loại thức uống chống lão hóa tự nhiên giúp nuôi dưỡng từ bên trong

Nếp nhăn, da xỉn màu và đôi mắt mệt mỏi xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng, mất nước hoặc thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu. Một số thực phẩm hàng ngày chứa các hợp chất bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, hỗ trợ sản sinh collagen và giữ cho da săn chắc. Khi các thành phần này kết hợp đúng cách, chúng tạo ra những thức uống đơn giản, dễ chịu và bổ sung giá trị cho thói quen hàng ngày. Dưới đây là 5 công thức pha chế tập trung vào chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm tự nhiên và vitamin hỗ trợ da.
UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH xác định hạnh phúc và phúc lợi của con người là trung tâm trong chiến lược phát triển đại học thế kỷ 21
Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TP.HCM không chỉ là "ngôi nhà" của các kỳ lân công nghệ trong nước mà còn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các kỳ lân công nghệ quốc tế.