Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời của “siêu app” ngân hàng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, các app ngân hàng không chỉ dừng ở vai trò thanh toán hay chuyển tiền, mà đang phát triển thành “siêu ứng dụng” (super app) tích hợp toàn diện các dịch vụ tài chính. Đây không chỉ là bước tiến công nghệ, mà còn là sự thay đổi sâu sắc trong cách ngân hàng tiếp cận khách hàng, định hình thói quen tài chính mới cho toàn xã hội.
aa
Giải mã lý do NCB thu hút nhân tài ngành ngân hàng những năm gần đây

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), hiện nay tỷ lệ giao dịch qua kênh số của nhiều TCTD đã vượt mốc 90%. Con số này phản ánh rõ xu thế dịch chuyển mạnh mẽ sang môi trường số, khi khách hàng ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng và cá nhân hóa trong trải nghiệm tài chính. Ông Lê Hoài Ân, chuyên gia nghiên cứu chiến lược ngân hàng nhận định: “Việc app ngân hàng trở thành một nền tảng super app, tích hợp cả đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, quản lý chi tiêu... là cách để ngân hàng giữ chân người dùng trên nền tảng của mình, từ đó gia tăng cả dữ liệu hành vi tài chính lẫn nguồn vốn chi phí thấp”.

TS. Châu Đình Linh – Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng xu hướng này xuất phát từ triết lý lấy khách hàng làm trung tâm. Các ngân hàng cần vẽ được “chân dung” khách hàng, từ đó thiết kế sản phẩm “may đo” phù hợp với từng nhóm mục tiêu. Theo ông, super app chính là cách ngân hàng xây dựng một hệ sinh thái xoay quanh khách hàng, vừa thỏa mãn nhu cầu giao dịch tài chính, vừa mở rộng sang các dịch vụ khác, hướng tới mô hình “one stop financial hub” – trung tâm tài chính tích hợp ngay trên một ứng dụng duy nhất.

Đơn cử như Techcombank đã hợp tác với Công ty cổ phần WealthCraft để phân phối sản phẩm đầu tư qua bên thứ ba; còn VIB phát triển chứng chỉ tiền gửi với kỳ hạn linh hoạt, trong khi VPBank lại triển khai công cụ “Super sinh lời” (eKash) cho phép tự động điều chuyển tiền nhàn rỗi sang công ty chứng khoán để đầu tư ngắn hạn. Hay mới đây, BIDV đã ra mắt ứng dụng SmartBanking phiên bản X với kiến trúc Plug & Play dễ dàng tích hợp và kết nối nhanh chóng, mang đến hơn 2.500 dịch vụ từ 1.500 đối tác chỉ trong một ứng dụng duy nhất. Đây được coi là bước đi quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển hệ sinh thái mở, đồng thời giữ vững lợi thế là ngân hàng có mạng lưới liên kết với nhiều công ty fintech nhất trên thị trường.

Theo phân tích của TS. Châu Đình Linh, sự phát triển của super app có thể chia thành nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, các ngân hàng số hóa dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn. Khi bước sang giai đoạn hai, ứng dụng dần trở thành nền tảng “embedded finance” – tài chính nhúng, tích hợp bảo hiểm, chứng khoán, trái phiếu cùng các dịch vụ ngoài tài chính như du lịch, mua sắm hay vận tải. Đến giai đoạn ba, ứng dụng thực sự trở thành “tất cả trong một”, đủ sức đáp ứng hầu hết nhu cầu tài chính và dịch vụ thường nhật của khách hàng.

Đi kèm với sự mở rộng đó là yêu cầu khắt khe về an toàn bảo mật. Dữ liệu tài chính vốn nhạy cảm, nay lại được kết nối đa chiều, đòi hỏi ngân hàng phải đầu tư mạnh vào công nghệ bảo mật, xác thực đa lớp, tuân thủ chuẩn mực pháp lý và cập nhật thường xuyên các giải pháp phòng vệ mới. “Quản trị rủi ro phải trở thành yếu tố cốt lõi của ngân hàng. Không chỉ xử lý khi sự cố xảy ra, mà cần lường trước các kịch bản rủi ro, từ đó bảo vệ dữ liệu và quyền lợi khách hàng”, TS. Châu Đình Linh nhấn mạnh.

Bên cạnh yếu tố an toàn, siêu ứng dụng còn là công cụ giữ chân khách hàng và dòng tiền. Việc tích hợp nhiều dịch vụ không chỉ giúp ngân hàng duy trì CASA mà còn mở ra khả năng khai thác nhu cầu tài chính đa dạng từ tích lũy, vay mua nhà đến đầu tư, bảo hiểm. Một lợi thế khác của super app là khả năng khai thác dữ liệu người dùng. Khi khách hàng gắn bó với ứng dụng, mọi hoạt động chi tiêu, thanh toán, đầu tư đều được lưu lại, tạo nên nguồn dữ liệu khổng lồ. Với công cụ phân tích từ AI và machine learning, ngân hàng có thể xây dựng chân dung khách hàng chi tiết, dự đoán hành vi trong tương lai và thiết kế gói dịch vụ phù hợp. Từ những lợi ích trên, vị chuyên gia trên cho rằng, ngân hàng nào không nâng cấp ứng dụng để tiến tới super app sẽ sớm bị mất khách hàng vào tay đối thủ. Đây không chỉ là cuộc cạnh tranh thông thường, mà là xu hướng tất yếu, định hình lại toàn bộ ngành tài chính - ngân hàng.

Song, các ngân hàng cần lưu ý rằng, muốn phát triển super app, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện hệ sinh thái và thu hút khách hàng tham gia nhiều hoạt động trên ứng dụng. Khi dữ liệu đủ lớn, AI mới có thể phát huy vai trò trong việc cá nhân hóa dịch vụ, thậm chí tự động đưa ra gợi ý chiến lược sản phẩm. “AI sẽ giúp ngân hàng không chỉ phục vụ khách hàng đúng nhu cầu, đúng thời điểm, mà còn tối ưu hiệu quả kinh doanh”, ông Linh phân tích.

Việc phát triển siêu ứng dụng đang trở thành một xu hướng tất yếu đối với ngành Ngân hàng Việt Nam. Thay vì chỉ cung cấp dịch vụ tài chính đơn lẻ, các ngân hàng đang hướng đến trải nghiệm toàn diện, liền mạch vừa mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, vừa mở rộng khả năng khai thác dữ liệu và góp phần vào gia tăng nguồn thu.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngày 12/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ.