Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hồi xe cũ nát: Cần có lộ trình

Ba Quy
Ba Quy  - 
Quyết định số 16 ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ có quy định: môtô, xe máy, ô tô các loại thuộc danh mục sản phẩm thải bỏ, thu hồi, xử lý từ ngày 1/1/2018. Tại thời điểm áp dụng không còn xa nữa, quy định này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều của xã hội.
aa
Thu hồi xe cũ nát: Cần có lộ trình 5 trang bị cần thiết cho chiếc xe của bạn
Thu hồi xe cũ nát: Cần có lộ trình Những chi tiết quan trọng thường bị bỏ qua khi mua xe cũ

Khi mà giờ đây nhiều chiếc xe ô tô móp méo, xe máy “bay” chắn bùn, đèn long còi rụng… vẫn chạy nhan nhản trên đường, khá nhiều người tỏ ra đồng tình với việc áp dụng quy định nói trên.

Thu hồi xe cũ nát: Cần có lộ trình
Riêng tại Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe cũ,nát đăng ký trước năm 2000

Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, quả thực với những xe đã sử dụng quá lâu, không được bảo trì bảo dưỡng định kỳ… khi tham gia giao thông trông vừa mất mỹ quan lại vừa gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, những chiếc xe như thế cũng không đủ an toàn để sử dụng, tạo rủi ro cho người tham gia giao thông.

Xét về mặt chuyên môn, theo các chuyên gia thì xe máy, ô tô được sử dụng lâu năm khung sườn sẽ xuất hiện rạn nứt, các bộ phận phanh, giảm xóc không còn nhạy và tốt như ban đầu, hệ thống điện lâu ngày dễ sinh ra chập, cháy, dễ gãy khung, càng gây nguy hiểm.

Không chỉ gây mất an toàn giao thông, những chiếc xe quá đát còn là nguồn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng vì động cơ càng cũ, công nghệ càng lạc hậu thì việc đốt cháy triệt để nhiên liệu càng bị giảm đi, khí thải độc hại vì thế càng nhiều. Việc hít khí thải động cơ khi tham gia giao thông có thể là mầm mống dẫn đến những căn bệnh hiểm nghèo. Ở nhiều nước đã quy định thu hồi, tiêu hủy phương tiện hết niên hạn sử dụng và hình thành những “bãi rác” ô tô, môtô…

Như vậy, có thể thấy việc thu hồi xe là cần thiết. Tuy nhiên, tham vấn nhiều người dân thì thấy vẫn còn những lấn cấn, băn khoăn. Băn khoăn đầu tiên là hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với xe máy, nên dự báo sẽ rất khó để triển khai thu hồi xe máy cũ. Trong khi đó chỉ tính riêng tại Hà nội, hiện trong khoảng 6 triệu xe máy đang lưu hành tại Thủ đô thì có khoảng 2,5 triệu xe cũ nát, được cấp đăng ký từ trước năm 2000.

Nhưng ngay cả trường hợp có quy định niên hạn cũng không phải đã phù hợp với tiêu chí thu hồi xe cũ, nát. Anh Nguyễn Thanh Bình (Gia Lâm, Hà Nội) phân tích, nếu thu hồi xe cũ theo niên hạn, hay đăng ký thì quá tiêu cực bởi nhiều xe cũ từ những năm 1980 về trước vẫn được giới chơi xe sử dụng, bảo dưỡng đều và sử dụng vẫn rất tốt. Thực tế những chiếc xe này hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn của một chiếc xe hiện đại. Trong khi đó, nhiều xe mới nhưng sử dụng để thồ hàng, chở vật liệu… thì độ cũ nát còn quá xe cũ.

“Muốn thu hồi phải rõ ràng về tiêu chí đánh giá, không thể lấy niên hạn sử dụng để thu hồi hàng loạt. Bởi lẽ, xe của người bảo quản tốt, xe của dân chơi xe khác với chất lượng của loại xe sử dụng thồ hàng…”, anh Bình nêu quan điểm.

Ở khía cạnh thực thi, chị Nguyễn Thị Vân cũng bổ sung ý kiến, nếu thu hồi, thành phố cần phải đưa ra lộ trình sớm để người dân nắm được, để có giải pháp thay thế xe cũ nát, tránh tình trạng bị động, bất ngờ cho người dân. Bên cạnh đó, nếu có thể thì chính quyền địa phương cũng cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho người giao nộp xe cũ nát, như thu mua lại theo giá đồng nát, hay có cơ chế hỗ trợ mua xe mới…

Bởi điều đáng lưu ý là hiện nay, xe máy còn là sinh kế của khá nhiều người có thu nhập trung bình và thấp. Việc thu hồi quá cứng nhắc sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Vì thế, song song với biện pháp thu hồi, chính quyền cần phối hợp với các doanh nghiệp tạo điều kiện để những người nghèo có điều kiện để tiếp tục sinh kế như hỗ trợ vay mua xe trả góp không lãi suất; hỗ trợ các phương tiện giao thông công cộng để họ di chuyển… Có như thế mới đảm bảo được mục tiêu thu hồi xe cũ nát mà người dân cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chính sách.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc thu hồi xe máy, ô tô con sử dụng lâu năm, nếu chưa có quy định về niên hạn, chỉ có thể thực hiện theo cách, thành phố trích ngân sách, mua lại những chiếc xe cũ, với giá hợp lý. Hoặc kết hợp với các DN sản xuất xe máy, thực hiện chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, trong đó có hỗ trợ tài chính cho người dân. Người dân nhận thấy lợi ích sẽ sẵn sàng thực hiện và nhiều xe cũ sẽ bị thu hồi, loại bỏ.

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.