Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu phí giao thông qua vệ tinh có khả thi?

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
Theo các chuyên gia, việc thu phí qua vệ tinh mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc gắn thiết bị định vị trên xe cũng phần nào ảnh hưởng đến quyền riêng tư, quá trình di chuyển của chủ phương tiện.
aa

Hình thức thu phí mới

Việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) để thay thế cho phương thức thu phí thủ công là yêu cầu bắt buộc và đang dần phát huy hiệu quả khi tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông; minh bạch hóa hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ô nhiễm...

Tuy nhiên làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng với khối lượng lớn đường cao tốc sẽ được xây dựng trong thời gian tới, việc áp dụng công nghệ thu phí hiện tại, xây dựng hệ thống trạm thu phí không dừng sẽ tốn kém. Điều này dẫn đến nhiều nước trên thế giới áp dụng công nghệ thu phí qua vệ tinh. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ nghiên cứu các ưu, nhược điểm của phương thức thu phí qua vệ tinh để áp dụng vào Việt Nam, không chỉ phục vụ thu phí cao tốc mà cả thu phí nội đô.

thu phi giao thong qua ve tinh co kha thi
Các trạm thu phí tự động đang phát huy hiệu quả rõ rệt

Trên thực tế, hiện đã có nhiều quốc gia áp dụng hình thức thu phí qua vệ tinh. Tại Thụy Sĩ - một quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới đã áp dụng công nghệ thu phí giao thông qua GPS từ năm 2001 cho tất cả các xe tải trên 3,5 tấn. Với việc định vị phương tiện qua tín hiệu vệ tinh, các xe tải sẽ phải gắn một thiết bị GPS để truyền và nhận tín hiệu.

Tương tự, Đức cũng áp dụng hệ thống thu phí này cho toàn bộ mạng lưới đường cao tốc dành cho tất cả các xe tải trên 12 tấn từ năm 2005. Slovakia bắt đầu triển khai công nghệ thu phí qua vệ tinh trên toàn quốc cho xe tải và xe buýt trên 3,5 tấn vào năm 2010 và trong năm 2023. Singapore cũng sẽ triển khai hệ thống thu phí này.

Theo các chuyên gia, việc thu phí qua vệ tinh mang lại nhiều tiện ích. Đầu tiên là xử lý được tình trạng “trốn” trạm thu phí, hạn chế hư hỏng mặt đường do xe tải hạng nặng gây ra, rút ngắn thời gian di chuyển cho các phương tiện, tiết kiệm chi phí vì không cần xây trạm, không lắp barie nhưng vẫn giúp đơn vị quản lý biết chính xác tình hình phương tiện, lưu lượng giao thông, tính toán khoảng cách và tốc độ xe trên đường để thu phí hiệu quả hơn… Ngoài ra, giải pháp này còn giúp hạn chế phương tiện vào nội đô - mục tiêu mà ngành giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang hướng đến.

Tiện ích nhưng chưa khả thi

Tuy nhiên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc gắn thiết bị định vị trên xe cũng phần nào ảnh hưởng đến quyền riêng tư, quá trình di chuyển của chủ phương tiện; cùng với đó, việc thu phí qua vệ tinh trên quốc lộ hay cao tốc sẽ khả thi cao hơn thu phí trong nội đô. Đặc biệt, Việt Nam hiện vẫn phụ thuộc vào hệ thống vệ tinh nước ngoài…

Từ thực tế triển khai thí điểm thu phí qua vệ tinh cho tàu cá, một số chuyên gia còn chỉ ra rằng, nếu áp dụng thu phí qua vệ tinh, chi phí đầu tư ban đầu tốn kém hơn, vận hành phức tạp và chi phí duy trì cũng cao hơn rất nhiều nên rất khó khả thi. Theo quy định hiện nay, các tàu cá cứ 2 tiếng phải truyền tín hiệu một lần, như vậy với tần suất 360 lần/1 tháng, chủ tàu sẽ mất khoảng 300 nghìn đồng phí sử dụng đường truyền qua vệ tinh. Trong khi đó, thiết bị lắp trên phương tiện ô tô phải thực hiện truyền và nhận tín hiệu vài giây/lần thì mức phí trên sẽ rất cao.

Bên cạnh đó, thông tin từ Trung tâm Thông tin Thủy sản (Tổng cục Thủy sản), tính đến ngày 27/2/2023 Việt Nam có hơn 28 nghìn tàu cá lắp thiết bị này nhưng hiện có đến 286 tàu bị mất kết nối, số tàu kết nối trung bình hàng ngày chỉ có 50%. Như vậy, tình trạng này cũng rất có khả năng lặp lại nếu áp dụng với ô tô.

Anh Nguyễn Hoàng Quân, chủ cửa hàng thiết bị công nghệ cho xe ô tô cho biết, thị trường hiện nay có 2 loại thiết bị thu/phát qua vệ tinh (có dây và không dây). Đối với thiết bị có dây cần nối trực tiếp vào bình ắc quy, khá rườm rà khi tháo lắp và lại dễ bị đứt và hư hỏng, giá thành từ 1-3 triệu đồng/thiết bị. Thiết bị không dây có thể khắc phục được những hạn chế trên nhưng giá thành khá cao, từ 2-5 triệu đồng/thiết bị. Tại Việt Nam, thiết bị này mới chỉ có các phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng còn các phương tiện cá nhân chưa nhiều. Thách thức lớn nhất với nhóm xe này chính là việc bị xâm nhập thông tin đời tư vì lắp thiết bị đồng nghĩa với việc gắn theo dõi giám sát định vị phương tiện cá nhân.

Để có thể triển khai hình thức thu phí giao thông bằng GPS và vệ tinh thì cần xây dựng hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu lớn, đảm bảo không xảy ra tình trạng lộ, lọt dữ liệu, thông tin cá nhân của chủ phương tiện.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, việc áp dụng công nghệ mới dù gặp khó khăn ban đầu nhưng khi triển khai thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người dân. Để ứng dụng thành công công nghệ thu phí qua GPS vào thực tiễn đòi hỏi cần có sự nỗ lực, quyết tâm lớn và sự đồng thuận của xã hội. Trước mắt có thể triển khai thí điểm, sau đó đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng trong thực tiễn và khi triển khai cũng cần có lộ trình.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.