Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu phí phương tiện vào nội đô: Phí chồng lên phí

Ba Quy
Ba Quy  - 
Việc Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) trình đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh đã làm dấy lên tranh cãi về việc có hay không phí chồng phí? 
aa
Thu phí phương tiện vào nội đô: Phí chồng lên phí BOT: Bất cập làm méo mó chủ trương tốt
Thu phí phương tiện vào nội đô: Phí chồng lên phí Hà Nội: Đến năm 2030, cấm xe máy vào nội đô

Theo đề án, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 36 trạm thu phí không dừng tạo thành một vành đai khép kín khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, các phương tiện lưu thông qua các cổng này sẽ phải trả phí vào nội đô.

Thu phí phương tiện vào nội đô: Phí chồng lên phí
Việc thu phí phương tiện vào nội đô sẽ “được” nhiều hơn “mất”

Trước đó, tại Hà Nội cũng đã có đề xuất hạn chế các phương tiện giao thông vào nội đô bằng việc thu phí vào trung tâm. Theo đó, giai đoạn 2017 - 2018, Hà Nội sẽ tập trung rà soát, thống kê và có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, việc làm cho người lao động, khi thực hiện dừng hoạt động đối với xe ba bánh chở hàng, xe xích lô.

Thành phố sẽ rà soát, bổ sung, đề xuất danh mục các tuyến phố để cấm trông giữ phương tiện phù hợp với thực tế, nghiên cứu khu vực cấm taxi giờ cao điểm. Với ô tô, cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, cấm đỗ đối với ô tô, thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ.

Cũng trong thời gian này, thành phố tiến hành điều tra, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu không còn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất tiêu hủy.

Đặc biệt, đối với ô tô, không áp dụng biện pháp hành chính để hạn chế về số lượng phát triển, mà sẽ hạn chế lưu thông qua việc tính phí vào khu vực trung tâm; riêng đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi sẽ lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030…

Anh Nguyễn Mạnh Thắng (Thanh Xuân) chia sẻ, theo tôi thu phí vào trung tâm là ý tưởng không tồi. Các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm, tuyến phố cổ sẽ thu phí cao, các tuyến phố ít “nóng” hơn sẽ thu phí thấp dần. Tại những điểm nóng thường xuyên ùn tắc như: Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi - Trần Phú, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng... cũng sẽ áp dụng hình thức thu phí nhưng theo từng khung giờ. Có thể chia nhỏ khung giờ sắp cao điểm thu thấp hơn, trong giờ cao điểm thu cao hơn.

Ngoài những khung giờ này, phương tiện có thể lưu thông thoải mái mà không bị thu phí. Hoặc có thể phân chia mức phí theo đường vành đai. Từ vành đai 2 trở vào nội thành áp phí cao, còn từ vành đai 3 vào vành đai 2 sẽ thu phí thấp hơn. Tuy nhiên, mức phí vào nội thành cũng cần phải được tính toán cho phù hợp bởi hiện nay chủ phương tiện giao thông đã phải “gánh” quá nhiều loại phí trên đầu phương tiện rồi.

Cùng quan điểm trên, chị Nguyễn Hồng Hà (Hồ Tây) cho rằng, việc thu phí phương tiện vào nội đô sẽ “được” nhiều hơn “mất”. Trước hết, người dân sẽ cân nhắc khi phải di chuyển vào khu vực nội đô - nơi thường xuyên ùn tắc giao thông do lượng phương tiện quá lớn, trong khi hạ tầng nhỏ hẹp.

Từ đó, người dân sẽ phải suy nghĩ có cần thiết đi vào hay không, hoặc có thể giải quyết công việc thông qua trực tuyến. Nếu buộc phải đi vào các tuyến phố nội đô, thay vì đi ô tô hoặc xe máy cá nhân, người ta sẽ lựa chọn xe buýt, xe đạp, tàu điện trên cao hoặc để tiết kiệm chi phí có thể đi chung xe. Từ đó, sẽ giảm được lượng lớn phương tiện cá nhân di chuyển trên mặt đường.

Bên cạnh đó, các công sở, trường học nằm trong phạm vi tuyến đường thu phí cũng sẽ phải cân nhắc chuyển ra ngoại ô để giảm tải áp lực. Vô hình trung cũng giảm được một lượng đáng kể phương tiện đi lại giờ cao điểm.

Bác Nguyễn Quang Bình (Đống Đa) chia sẻ, phải nhìn nhận phí vào nội đô là một loại phí đặc thù để hạn chế ùn tắc giao thông. Phí này không bắt buộc các chủ phương tiện phải đóng mà ai “có nhu cầu” vào nội đô thì phải chấp nhận còn nếu không muốn mất phí họ có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng đang được nhà nước hỗ trợ phí. Mặt khác, thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô sẽ khiến ngân sách Nhà nước có một khoản để tái đầu tư hạ tầng, tạo ra lợi ích lớn cho xã hội.

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.