Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Hải Yến
Hải Yến  - 
Năm 2025 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc, thực hiện các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu đề ra.
aa
Hà Nội đề xuất triển khai 11 dự án giao thông trọng điểm Đà Nẵng: Khánh thành dự án giao thông gần 1.500 tỷ đồng Cận cảnh những dự án giao thông “xây nhanh nhất, tiết kiệm nhất” do doanh nghiệp tư nhân đầu tư
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Chiều 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.

Hiện nay, cả nước đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.188km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc.

Ngoài ra, nhiều dự án đường bộ khác đang tiến hành lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công.

Tại phiên họp thứ 16, Ban Chỉ đạo nhận định, thời gian qua, các địa phương, chủ đầu tư đã nỗ lực, cố gắng, chủ động triển khai, khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án còn chậm, như dự án Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…. Thành phần của Hội đồng thẩm định các dự án còn có những cơ qua, đơn vị không cần thiết, khiến thời gian thẩm định kéo dài.

Tại một số địa phương, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu đắp tại các dự án trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh chưa được xử lý triệt để, còn ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.

Thời gian tới, cả nước phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, khối lượng công việc lớn phải hoàn thành như: Hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, 1.000km đường bộ ven biển, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; khởi công một số dự án quan trọng quy mô lớn như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành...

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo theo tổ chức, bộ máy mới; hoan nghênh việc chuẩn bị báo cáo, theo dõi tình hình của Bộ Xây dựng.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thúc đẩy đầu tư công, triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, doanh nghiệp, mở ra không gian phát triển mới, nâng cao giá trị gia tăng của đất, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị mới.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện các dự án cần được nhìn nhận và có các giải pháp khắc phục kịp thời, như thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm.

Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo việc điều chỉnh thành phần hội đồng thẩm định các dự án; Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo, Bộ Tài chính rà soát Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… để đề xuất cấp có thẩm quyền tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới. Tinh thần là phải tin tưởng, giao việc cho doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra, đôn đốc và phải có chế tài xử lý khi vi phạm, sai phạm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Văn phòng Chính phủ chủ trì rà soát, cắt giảm 30% thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cả nước phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó phải hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và điều chỉnh đầu tư các dự án đường bộ cao tốc: Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành, đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu… hoàn thành trong tháng 3/2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, các địa phương chịu trách nhiệm về việc này phải thực hiện theo đúng cam kết, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc.

Các địa phương (Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu) cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 3/2025.

Các địa phương Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cần Thơ rà soát khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, phối hợp với các chủ đầu tư để quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định tại Điều 103 Luật Đất đai 2024 (bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi), hoàn thành trong tháng 3/2025; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Đối với việc bố trí vốn cho một số dự án, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư rà soát, báo cáo để bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2025. Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giao vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, trong đó xem xét một số dự án như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường ven biển Quảng Bình... với các dự án hợp tác công tư, chọn các dự án nhanh nhất để làm.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý. Tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai (có mỏ nguyên vật liệu) thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ thi công các dự án ngành giao thông vận tải, trong đó ưu tiên vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết. Thủ tướng chỉ đạo: "Tài nguyên là tài sản chung của đất nước, của nhân dân, vì vậy không được giữ cho riêng địa phương mình, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu".

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh phong trào "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về những nơi làm tốt, điển hình tiên tiến. Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải thường xuyên đôn đốc, động viên, không để nhà thầu "cô đơn" trên công trường.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động phối hợp trong quá trình đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ.

Về các dự án đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác, doanh nghiệp, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công trong năm 2025.

Đối với các nhiệm vụ liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, địa phương, cơ quan liên quan quán triệt và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024; điều chỉnh ngay Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) khởi công đường CHC số 2 ngay trong tháng 3/2025; cho phép doanh nghiệp nghiên cứu tuyến tàu điện ngầm từ TP. Hồ Chí Minh tới Cảng hàng không Long Thành, đảm bảo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” và không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng dự thảo các nội dung trong thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể theo đúng "5 rõ", gồm: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.