Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Hải Yến
Hải Yến  - 
Năm 2025 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc, thực hiện các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu đề ra.
aa
Hà Nội đề xuất triển khai 11 dự án giao thông trọng điểm Đà Nẵng: Khánh thành dự án giao thông gần 1.500 tỷ đồng Cận cảnh những dự án giao thông “xây nhanh nhất, tiết kiệm nhất” do doanh nghiệp tư nhân đầu tư
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Chiều 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.

Hiện nay, cả nước đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.188km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc.

Ngoài ra, nhiều dự án đường bộ khác đang tiến hành lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công.

Tại phiên họp thứ 16, Ban Chỉ đạo nhận định, thời gian qua, các địa phương, chủ đầu tư đã nỗ lực, cố gắng, chủ động triển khai, khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án còn chậm, như dự án Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…. Thành phần của Hội đồng thẩm định các dự án còn có những cơ qua, đơn vị không cần thiết, khiến thời gian thẩm định kéo dài.

Tại một số địa phương, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu đắp tại các dự án trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh chưa được xử lý triệt để, còn ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.

Thời gian tới, cả nước phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, khối lượng công việc lớn phải hoàn thành như: Hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, 1.000km đường bộ ven biển, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; khởi công một số dự án quan trọng quy mô lớn như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành...

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo theo tổ chức, bộ máy mới; hoan nghênh việc chuẩn bị báo cáo, theo dõi tình hình của Bộ Xây dựng.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thúc đẩy đầu tư công, triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, doanh nghiệp, mở ra không gian phát triển mới, nâng cao giá trị gia tăng của đất, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị mới.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện các dự án cần được nhìn nhận và có các giải pháp khắc phục kịp thời, như thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm.

Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo việc điều chỉnh thành phần hội đồng thẩm định các dự án; Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo, Bộ Tài chính rà soát Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… để đề xuất cấp có thẩm quyền tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới. Tinh thần là phải tin tưởng, giao việc cho doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra, đôn đốc và phải có chế tài xử lý khi vi phạm, sai phạm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Văn phòng Chính phủ chủ trì rà soát, cắt giảm 30% thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cả nước phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó phải hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và điều chỉnh đầu tư các dự án đường bộ cao tốc: Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành, đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu… hoàn thành trong tháng 3/2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, các địa phương chịu trách nhiệm về việc này phải thực hiện theo đúng cam kết, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc.

Các địa phương (Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu) cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 3/2025.

Các địa phương Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cần Thơ rà soát khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, phối hợp với các chủ đầu tư để quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định tại Điều 103 Luật Đất đai 2024 (bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi), hoàn thành trong tháng 3/2025; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Đối với việc bố trí vốn cho một số dự án, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư rà soát, báo cáo để bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2025. Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giao vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, trong đó xem xét một số dự án như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường ven biển Quảng Bình... với các dự án hợp tác công tư, chọn các dự án nhanh nhất để làm.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý. Tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai (có mỏ nguyên vật liệu) thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ thi công các dự án ngành giao thông vận tải, trong đó ưu tiên vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết. Thủ tướng chỉ đạo: "Tài nguyên là tài sản chung của đất nước, của nhân dân, vì vậy không được giữ cho riêng địa phương mình, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu".

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh phong trào "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về những nơi làm tốt, điển hình tiên tiến. Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải thường xuyên đôn đốc, động viên, không để nhà thầu "cô đơn" trên công trường.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động phối hợp trong quá trình đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ.

Về các dự án đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác, doanh nghiệp, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công trong năm 2025.

Đối với các nhiệm vụ liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, địa phương, cơ quan liên quan quán triệt và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024; điều chỉnh ngay Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) khởi công đường CHC số 2 ngay trong tháng 3/2025; cho phép doanh nghiệp nghiên cứu tuyến tàu điện ngầm từ TP. Hồ Chí Minh tới Cảng hàng không Long Thành, đảm bảo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” và không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng dự thảo các nội dung trong thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể theo đúng "5 rõ", gồm: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.
Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/12/2025 khép lại trong sắc đỏ bao trùm Phố Wall, khi tâm lý thận trọng quay trở lại mạnh mẽ và dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Áp lực bán dâng cao, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất gần hai tháng

Áp lực bán dâng cao, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất gần hai tháng

Phiên giao dịch ngày 12/12 khép lại với một trong những nhịp điều chỉnh mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong gần hai tháng trở lại đây, khi áp lực bán duy trì xuyên suốt và gia tăng mạnh về cuối phiên. VN-Index chính thức mất hơn 52 điểm, rơi sâu xuống dưới mốc 1.650 điểm, bất chấp thanh khoản có sự cải thiện rõ rệt so với phiên trước.