Thúc đẩy du lịch nội địa
Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ phải mất 2,5 - 4 năm nữa để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch. Và Việt Nam không là ngoại lệ.
Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.
Ảnh minh họa |
Nhìn lại năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, các hoạt động đi lại, vận chuyển hàng không trên thế giới đều bị ngừng trệ, du lịch từ ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh và ổn định hàng đầu thế giới trở nên “ngưng trệ - đóng băng”. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đã thành công trong việc nhanh chóng khống chế bùng phát dịch trên cả nước. Mỗi đợt dịch được kiểm soát, là chiến dịch kích cầu du lịch được phát động như: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” hay “Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn”. Lập tức nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại nguồn thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do Covid-19 tới ngành du lịch. Điều này càng chứng tỏ tiềm năng cũng như nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.
Du lịch vốn là ngành kinh tế nhạy cảm với sự biến đổi của tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh “bình thường mới” ngành du lịch vẫn tìm thấy “cơ hội mới” nhằm khẳng định rằng, ngành du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển. Năm Du lịch quốc gia Ninh Bình 2021 sẽ khai mạc vào ngày 20/4/2021 sẽ tiếp tục thúc đẩy việc mở lại thị trường du lịch an toàn, góp phần làm ấm thị trường du lịch.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, đây chính là những ngày hội lớn xúc tiến, quảng bá không thể thiếu để các doanh nghiệp, địa phương trao đổi sản phẩm, ký kết hợp tác kinh doanh. Thông tin hoạt động các điểm đến, chuỗi các hoạt động B to B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), hoạt động B to C (doanh nghiệp với khách hàng), khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm cung cấp trực tiếp cho khách đến tham quan… không chỉ đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy giao thương, kết nối. Mà quan trọng hơn, đây chính là chuỗi sự kiện góp phần làm ấm thị trường du lịch và tiếp sức cho việc mở lại du lịch quốc tế.
Trước mắt là thực hiện tốt thông điệp 5K, mà trọng tâm là trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch lộ trình, phục hồi trong giai đoạn mới. Muốn vậy, phải xác định được thị trường nguồn an toàn, chỉ định được những điểm đến an toàn nhất. Tiếp đến doanh nghiệp phải đủ điều kiện phục vụ an toàn nhất và quy trình kiểm soát cũng như quy trình phục vụ khách du lịch theo tour trọn gói an toàn để tạo sự an tâm cho du khách khi đi du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Về lâu dài, do Covid-19 diễn ra trong thời gian dài, thị trường du lịch, tâm lý du khách có nhiều thay đổi. Tiến tới mở lại du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia đề xuất Tổng cục Du lịch cần có nghiên cứu, khảo sát lại thị trường, nhu cầu điểm đến của du khách trên thế giới... để định hướng lại cho các công ty lữ hành trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sắp xếp lại nguồn nhân lực thời hậu Covid, tìm giải pháp truyền thông, marketing để xây dựng chiến dịch lớn với những thông điệp xuyên suốt để phát triển bền vững.