Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy du lịch nội địa

Hữu An
Hữu An  - 
Nhiều chuyên gia đề xuất Tổng cục Du lịch cần có nghiên cứu, khảo sát lại thị trường, nhu cầu điểm đến của du khách trên thế giới... để định hướng lại cho các công ty lữ hành trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sắp xếp lại nguồn nhân lực thời hậu Covid, tìm giải pháp truyền thông, marketing để xây dựng chiến dịch lớn với những thông điệp xuyên suốt để phát triển bền vững.
aa

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ phải mất 2,5 - 4 năm nữa để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch. Và Việt Nam không là ngoại lệ.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

thuc day du lich noi dia
Ảnh minh họa

Nhìn lại năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, các hoạt động đi lại, vận chuyển hàng không trên thế giới đều bị ngừng trệ, du lịch từ ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh và ổn định hàng đầu thế giới trở nên “ngưng trệ - đóng băng”. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đã thành công trong việc nhanh chóng khống chế bùng phát dịch trên cả nước. Mỗi đợt dịch được kiểm soát, là chiến dịch kích cầu du lịch được phát động như: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” hay “Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn”. Lập tức nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại nguồn thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do Covid-19 tới ngành du lịch. Điều này càng chứng tỏ tiềm năng cũng như nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.

Du lịch vốn là ngành kinh tế nhạy cảm với sự biến đổi của tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh “bình thường mới” ngành du lịch vẫn tìm thấy “cơ hội mới” nhằm khẳng định rằng, ngành du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển. Năm Du lịch quốc gia Ninh Bình 2021 sẽ khai mạc vào ngày 20/4/2021 sẽ tiếp tục thúc đẩy việc mở lại thị trường du lịch an toàn, góp phần làm ấm thị trường du lịch.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, đây chính là những ngày hội lớn xúc tiến, quảng bá không thể thiếu để các doanh nghiệp, địa phương trao đổi sản phẩm, ký kết hợp tác kinh doanh. Thông tin hoạt động các điểm đến, chuỗi các hoạt động B to B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), hoạt động B to C (doanh nghiệp với khách hàng), khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm cung cấp trực tiếp cho khách đến tham quan… không chỉ đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy giao thương, kết nối. Mà quan trọng hơn, đây chính là chuỗi sự kiện góp phần làm ấm thị trường du lịch và tiếp sức cho việc mở lại du lịch quốc tế.

Trước mắt là thực hiện tốt thông điệp 5K, mà trọng tâm là trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch lộ trình, phục hồi trong giai đoạn mới. Muốn vậy, phải xác định được thị trường nguồn an toàn, chỉ định được những điểm đến an toàn nhất. Tiếp đến doanh nghiệp phải đủ điều kiện phục vụ an toàn nhất và quy trình kiểm soát cũng như quy trình phục vụ khách du lịch theo tour trọn gói an toàn để tạo sự an tâm cho du khách khi đi du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Về lâu dài, do Covid-19 diễn ra trong thời gian dài, thị trường du lịch, tâm lý du khách có nhiều thay đổi. Tiến tới mở lại du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia đề xuất Tổng cục Du lịch cần có nghiên cứu, khảo sát lại thị trường, nhu cầu điểm đến của du khách trên thế giới... để định hướng lại cho các công ty lữ hành trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sắp xếp lại nguồn nhân lực thời hậu Covid, tìm giải pháp truyền thông, marketing để xây dựng chiến dịch lớn với những thông điệp xuyên suốt để phát triển bền vững.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.