Thúc đẩy kim ngạch thương mại Việt Nam – Mexico
Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mexico đã trải qua một quá trình dài kể từ năm 1975. Việt Nam và Mexico đã và đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp, sự chia sẻ trong chính sách đối nội và đối ngoại do có cùng những mục tiêu phát triển và vị thế địa chiến lược tương đồng, dù cách xa nhau về địa lý. Trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hai bên cũng nhất trí phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và các diễn đàn đa phương quan trọng như Liên Hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC), cũng như tăng cường quan hệ giữa ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương (AP).
Mexico là thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam với số lượng lớn |
Với việc hai nước đã ký kết và phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang triển khai kế hoạch thực thi hiệp định, doanh nghiệp Việt Nam - Mexico đang có nhiều dư địa hợp tác trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng của hai thị trường vốn chiếm tới hơn 220 triệu người tiêu dùng, tức 45% tổng số dân, và 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối mậu dịch tự do mới này. Quan hệ song phương giữa hai nước đang tiến triển tích cực, đặc biệt kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 3,4 tỷ USD, đưa Mexico là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại Mỹ Latinh.
Hai bên nhất trí phối hợp tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương, thảo luận việc thiết lập khuôn khổ phù hợp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác đang phát triển mạnh mẽ; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đặc biệt là cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về kinh tế, thương mại và đầu tư, phát huy hiệu lực của CPTPP hướng đến mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hợp tác lâu dài; thúc đẩy các dự án về nông nghiệp, quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch; phối hợp tổ chức các hoạt động chính trị, kinh tế và văn hóa, giao lưu nhân dân, hướng tới kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mexico (19/5/1975-2020).
Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) , Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng nhanh trong vòng 5 năm qua, gấp 2,6 lần. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico chủ yếu nằm ở nhóm hàng nông, thủy hải sản, điện thoại, giày dép, máy tính, hàng dệt may... bên cạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Đáng chú ý, gạo và hàng nông sản đang có tiềm năng cao. Theo cam kết CPTPP, gạo trắng vào Mexico được hưởng thuế 0% vào năm thứ 11 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp gạo Việt Nam tăng khối lượng xuất khẩu vào Mexico trong thời gian tới, ông Khương chia sẻ.
Trong thời gian tới, qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác, VCCI và Hội đồng doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE) sẽ xây dựng cầu nối vững chắc hơn, có nhiều chương trình hợp tác cụ thể cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những nội dung xoay quanh các ưu đãi trong CPTPP để cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thể nắm được thông tin, quy định của thị trường, thúc đẩy việc hợp tác giao thương bền chặt và có hiệu quả.
Ông Ley Sergio, Giám đốc khu vực châu Á của COMCE cho biết, Mexico chính là cầu nối giữa Bắc Mỹ, Mỹ La tinh và Caribe giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm đáng kể các chi phí hậu cần, vận chuyển và lưu kho các sản phẩm cho các thị trường trên. Bên cạnh đó, sự gần gũi với Mỹ thông qua Hiệp định USMCA cũng là một lợi thế để hàng hóa từ các quốc gia châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp cận thị trường này trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.
Đặc biệt Mexico còn là một thị trường nội địa rộng lớn với hơn 120 triệu dân, có truyền thống tiêu dùng cao. Không chỉ là một thị trường mở, Mexico còn có quan hệ hợp tác chặt chẽ với thị trường Bắc Mỹ thông qua Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada, Mexico trở thành điểm xuất phát thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam muốn gia nhập những thị trường này. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là con đường mở giúp Mexico tiến vào khu vực ASEAN – động lực tăng trưởng kinh tế của thế giới. Trên bình diện rộng, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Mexico đem lại hiệu quả cao cả về song phương cả về đa phương.
Hiện Mexico nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam, điển hình là cá, gạo và cà phê. 70% lượng gạo tại Mexico được nhập khẩu từ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Mexico cũng là nhà xuất khẩu lương thực thứ 11 trên thế giới, với nhiều mặt hàng nông nghiệp tiềm năng như thịt bò, thịt lợn, quả bơ, cà chua, các loại quả mọng (berry…). Chính vì vậy, ông Ley Sergio đề nghị Việt Nam cần xây dựng quy trình kiểm dịch thực phẩm hợp lý nhằm tạo điều kiện cho nông sản Mexico tiếp cận thị trường Việt Nam thuận lợi hơn.
Kỳ vọng đưa việc hợp tác đi vào chiều sâu, hai bên cùng xác định cơ hội kinh doanh cho các sản phẩm mới và các ngành kinh tế; tổ chức các đoàn doanh nghiệp tìm hiểu thị trường nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy quan hệ. "Việt Nam và Mexico cần nhanh chóng đàm phán đi đến ký kết Thỏa thuận Hợp tác hải quan, yếu tố cần thiết để tăng cường các thủ tục hải quan và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp", ông Ley Sergio nhấn mạnh.