Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy phát triển sản phẩm “Made in Vietnam”

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới trong năm nay đã đưa đến cơ hội vàng cho người bán hàng chuyển đổi sang hình thức trực tuyến và phát triển kinh doanh toàn cầu. Với sự mở rộng, Amazon mong muốn các DN Việt đạt tới tối đa tiềm năng phát triển, hướng tới mục tiêu quảng bá sản phẩm “Made in Vietnam” thông qua các cửa hàng trực tuyến của Amazon trên khắp thế giới.
aa

Ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết tại Hội thảo về thương mại điện tử (TMĐT) trực tuyến tại Việt Nam với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt - vươn mình thế giới” diễn ra mới đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế năng động nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời sở hữu nền tảng sản xuất vững mạnh. Các sản phẩm “Made in Vietnam” như đồ gia dụng, phụ kiện thời trang, dụng cụ nhà bếp và tiện ích gia đình... trên Amazon luôn được khách hàng trên toàn cầu ưa chuộng.

thuc day phat trien san pham made in vietnam
Ảnh minh họa

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới trong năm nay đã đưa đến cơ hội vàng cho người bán hàng chuyển đổi sang hình thức trực tuyến và phát triển kinh doanh toàn cầu. Với sự mở rộng, Amazon mong muốn các DN Việt đạt tới tối đa tiềm năng phát triển, hướng tới mục tiêu quảng bá sản phẩm “Made in Vietnam” thông qua các cửa hàng trực tuyến của Amazon trên khắp thế giới.

Theo đó, Amazon tiếp tục đầu tư và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tại địa phương. Kể từ khi thành lập đội ngũ chuyên trách tại TP. Hồ Chí Minh năm 2019, Amazon đã tăng tốc phát triển các giải pháp chuyên biệt nhằm giúp đỡ người bán hàng tại từng địa phương có thể bắt đầu kinh doanh trên Amazon một cách dễ dàng. Một trong những sáng kiến quan trọng nhất là sự ra mắt Trung tâm Thông tin bán hàng và bộ phận Hỗ trợ người bán vận hành hoàn toàn bằng tiếng Việt, không chỉ giúp DN truy cập dễ dàng hơn, nâng tầm trải nghiệm xuyên suốt toàn bộ quy trình, mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Bà Lại Việt Anh, Cục Phó Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương (IDEA) chia sẻ, IDEA và Amazon Global Selling có chung tầm nhìn chiến lược trong việc hỗ trợ các DNNVV Việt Nam thông qua TMĐT. Trong năm 2021, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Amazon Global Selling trên nhiều hoạt động và chương trình huấn luyện đa dạng nhằm tối ưu hóa những lợi ích mà TMĐT xuyên biên giới mang tới.

Trang TMĐT Amazon đã cung cấp các công cụ, dịch vụ cải tiến và phương tiện vận chuyển hàng tiên tiến nhất thế giới để hỗ trợ người bán hàng toàn cầu đạt được thành công. Kể từ đầu năm đến nay, Amazon đã phát hành hơn 135 công cụ và dịch vụ miễn phí với mục tiêu hỗ trợ họ tăng doanh số trên Amazon trong bối cảnh dịch Covid-19. Các cửa hàng của Amazon đã hỗ trợ hàng trăm nghìn DN, bao gồm những người bán hàng Việt Nam duy trì và thậm chí tăng trưởng doanh số bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19 và hơn thế nữa.

Sở hữu những lợi thế cạnh tranh về sản xuất cũng như thị trường nội địa đầy triển vọng, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển TMĐT xuyên biên giới. Bên cạnh đó, các sản phẩm đa dạng của DN Việt được ưa chuộng trên toàn cầu nhờ chất lượng cao và giá thành cạnh tranh. Những lợi thế này đã tạo nền tảng vững chắc đưa các sản phẩm Việt vượt ra khỏi những giới hạn địa lý để tới tay khách hàng quốc tế. Đây là lý do vì sao có sự gia tăng nhanh chóng trong số lượng các DN tham gia bán hàng trên Amazon, bao gồm cả các thương hiệu quốc gia như Trung Nguyên, Biti’s...

Ông Nguyễn Nguyên, đại diện của Tập đoàn Trung Nguyên cho biết, tập đoàn mong muốn truyền tải được những giá trị của mình tới khách hàng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Vì thế, DN đưa thương hiệu cà phê Trung Nguyên lên hệ thống cửa hàng của Amazon để tiếp cận nền tảng khách hàng toàn cầu rộng lớn một cách nhanh chóng và đồng bộ hơn. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh của Trung Nguyên, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế. Hơn nữa, Amazon đã cho Trung Nguyên cơ hội được truyền đạt những giá trị của mình, điều mà DN khó có thể thực hiện thông qua các kênh bán hàng truyền thống.

Một số chuyên gia nhận định, một trạng thái “bình thường mới” đang được hình thành cùng với sự chuyển đổi số và Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của TMĐT. Điều này đã mang lại cho các chủ DN sở hữu thương hiệu và sản xuất hàng “Made in Vietnam” cơ hội mở rộng kinh doanh trên toàn cầu.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.