Thực phẩm ngoại đang “sống khỏe”
| Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt | |
| Áp lực từ hàng ngoại nhập |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Tại cửa hàng bách hóa Thủy Ngân, chợ Tôn Thất Đạm (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) trước đây chủ yếu kinh doanh hóa mỹ phẩm, quần áo, giày dép, nay mở thêm một quầy lớn bày bán thực phẩm ngoại nhập (bánh kẹo, đồ hộp, nước giải khát, thực phẩm chức năng…).
Chị Nguyễn Thanh Thủy, chủ cửa hàng cho biết, làm vậy là để đáp ứng nhu cầu mới của nhiều khách hàng. Mặt khác, hàng ngoại bây giờ không phải là hàng xách tay hay đặt qua đường hàng không, giá cao nữa.
Có rất nhiều công ty chuyên nhập khẩu chính thức thực phẩm ngoại, thậm chí cả công ty nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam cũng chào bán tận nơi như hàng sản xuất trong nước. Giá bán thực phẩm nhập khẩu đang ngày một rẻ, cả khách hàng thu nhập trung bình cũng dễ dàng mua.
Theo ông Ông Thành Nghiệp, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thực phẩm Tốt Lành – Goodfood (194 Ung Văn Khiêm, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quen sử dụng thực phẩm ngoại. Nếu ba năm về trước, số lượng sản phẩm nhập khẩu đưa ra thị trường tiêu thụ của Goodfood chỉ khoảng 15% trong tổng sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam của công ty, thì hiện nay số lượng này đã tăng lên 30% - 40%.
Trước đây, sản phẩm của Goodfood cung cấp cho nhà hàng khách sạn từ 3 sao trở lên, hay ở các trung tâm thương mại, siêu thị tại các thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…), thì nay một phần không nhỏ được bán lẻ tại các cửa hàng chuyên doanh thực phẩm.
Goodfood là DN có vốn đầu tư của Úc, là nhà phân phối và nhập khẩu thực phẩm lớn nhất tại Việt Nam. Goodfood đang đại diện cho hơn 18 công ty thực phẩm quốc tế nhập khẩu trên 200 dòng sản phẩm thực phẩm (thịt, thủy hải sản, rau quả, bánh kẹo, nước giải khát…) tiêu thụ tại nhiều phân khúc thị trường Việt Nam từ khách sạn 5 sao đến nhà hàng, chuỗi siêu thị và shop thực phẩm.
Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan (số 25 Lê Thị Riêng, Q.1, TP. Hồ Chí Minh) ban đầu chỉ là hộ kinh doanh thực phẩm, nhóm hàng nhập khẩu chính là phô mai, sữa, bơ, đồ hộp. Hiện nay, công ty phát triển thành nhà nhập khẩu và phân phối trực tiếp dòng thực phẩm cao cấp của một số nước Châu Âu như phô mai, bơ, pate Pháp (hiệu President), sữa, mứt của Hà Lan, mì Ý.
Bà Huỳnh Thị Nương, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Lan cho rằng, thị trường Việt Nam đang mở rộng cửa với rất nhiều hàng hóa nhập khẩu, trong đó có thực phẩm. Nếu trước đây các loại thực phẩm nhập khẩu từ châu Âu được xem là hàng cao cấp, kén người mua, thì nay nhu cầu của thị trường đã tăng gần 50%, sản phẩm nhập khẩu của công ty đã bán đại trà ra thị trường, giá cả cũng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Sắp tới đây, công ty dự định tăng nhập khẩu thêm nhóm thực phẩm trái cây, nông sản không và đóng hộp từ một số nước Châu Âu, khi nhóm hàng này được giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định Việt Nam ký với Châu Âu.
Thật vậy, quan sát thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay có thể thấy, thực phẩm ngoại đang hiện diện ngày càng nhiều không chỉ trên quầy siêu thị mà cả chợ, cửa hàng thực phẩm.
Bên cạnh các DN trong nước nhập khẩu, hiện còn nhiều nhà sản xuất ở các nước như Tây Ban Nha, Hà Lan, Úc, Hoa Kỳ… đang tăng cường tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua các Đại sứ quán.
Cụ thể như Đại sứ quán Tây Ban Nha mỗi năm tổ chức 2 lần sự kiện ẩm thực để giới thiệu với khách hàng Việt Nam khoảng 30 nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu của họ.
Từ DN chế biến thịt, đồ hộp đến nhà sản xuất dầu ô-liu, rượu vang. Hay Đại sứ quán Úc tổ chức hẳn sự kiện 20 ngày tại các nhà hàng hàng lớn của Việt Nam giới thiệu thực phẩm của DN, trang trại Úc… Điều này cho thấy, thị trường tiêu thụ thực phẩm Việt Nam đang ngày càng đa dạng và hấp dẫn.
Tin liên quan
Tin khác
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ



