Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thực phẩm ngoại đang “sống khỏe”

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Quan sát thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay có thể thấy, thực phẩm ngoại đang hiện diện ngày càng nhiều không chỉ trên quầy siêu thị mà cả chợ, cửa hàng thực phẩm.
aa
Thực phẩm ngoại đang “sống khỏe” Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt
Thực phẩm ngoại đang “sống khỏe” Áp lực từ hàng ngoại nhập
Thực phẩm ngoại đang “sống khỏe”
Ảnh minh họa

Tại cửa hàng bách hóa Thủy Ngân, chợ Tôn Thất Đạm (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) trước đây chủ yếu kinh doanh hóa mỹ phẩm, quần áo, giày dép, nay mở thêm một quầy lớn bày bán thực phẩm ngoại nhập (bánh kẹo, đồ hộp, nước giải khát, thực phẩm chức năng…).

Chị Nguyễn Thanh Thủy, chủ cửa hàng cho biết, làm vậy là để đáp ứng nhu cầu mới của nhiều khách hàng. Mặt khác, hàng ngoại bây giờ không phải là hàng xách tay hay đặt qua đường hàng không, giá cao nữa.

Có rất nhiều công ty chuyên nhập khẩu chính thức thực phẩm ngoại, thậm chí cả công ty nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam cũng chào bán tận nơi như hàng sản xuất trong nước. Giá bán thực phẩm nhập khẩu đang ngày một rẻ, cả khách hàng thu nhập trung bình cũng dễ dàng mua.

Theo ông Ông Thành Nghiệp, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thực phẩm Tốt Lành – Goodfood (194 Ung Văn Khiêm, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quen sử dụng thực phẩm ngoại. Nếu ba năm về trước, số lượng sản phẩm nhập khẩu đưa ra thị trường tiêu thụ của Goodfood chỉ khoảng 15% trong tổng sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam của công ty, thì hiện nay số lượng này đã tăng lên 30% - 40%.

Trước đây, sản phẩm của Goodfood cung cấp cho nhà hàng khách sạn từ 3 sao trở lên, hay ở các trung tâm thương mại, siêu thị tại các thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…), thì nay một phần không nhỏ được bán lẻ tại các cửa hàng chuyên doanh thực phẩm.

Goodfood là DN có vốn đầu tư của Úc, là nhà phân phối và nhập khẩu thực phẩm lớn nhất tại Việt Nam. Goodfood đang đại diện cho hơn 18 công ty thực phẩm quốc tế nhập khẩu trên 200 dòng sản phẩm thực phẩm (thịt, thủy hải sản, rau quả, bánh kẹo, nước giải khát…) tiêu thụ tại nhiều phân khúc thị trường Việt Nam từ khách sạn 5 sao đến nhà hàng, chuỗi siêu thị và shop thực phẩm.

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan (số 25 Lê Thị Riêng, Q.1, TP. Hồ Chí Minh) ban đầu chỉ là hộ kinh doanh thực phẩm, nhóm hàng nhập khẩu chính là phô mai, sữa, bơ, đồ hộp. Hiện nay, công ty phát triển thành nhà nhập khẩu và phân phối trực tiếp dòng thực phẩm cao cấp của một số nước Châu Âu như phô mai, bơ, pate Pháp (hiệu President), sữa, mứt của Hà Lan, mì Ý.

Bà Huỳnh Thị Nương, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Lan cho rằng, thị trường Việt Nam đang mở rộng cửa với rất nhiều hàng hóa nhập khẩu, trong đó có thực phẩm. Nếu trước đây các loại thực phẩm nhập khẩu từ châu Âu được xem là hàng cao cấp, kén người mua, thì nay nhu cầu của thị trường đã tăng gần 50%, sản phẩm nhập khẩu của công ty đã bán đại trà ra thị trường, giá cả cũng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Sắp tới đây, công ty dự định tăng nhập khẩu thêm nhóm thực phẩm trái cây, nông sản không và đóng hộp từ một số nước Châu Âu, khi nhóm hàng này được giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định Việt Nam ký với Châu Âu.

Thật vậy, quan sát thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay có thể thấy, thực phẩm ngoại đang hiện diện ngày càng nhiều không chỉ trên quầy siêu thị mà cả chợ, cửa hàng thực phẩm.

Bên cạnh các DN trong nước nhập khẩu, hiện còn nhiều nhà sản xuất ở các nước như Tây Ban Nha, Hà Lan, Úc, Hoa Kỳ… đang tăng cường tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua các Đại sứ quán.

Cụ thể như Đại sứ quán Tây Ban Nha mỗi năm tổ chức 2 lần sự kiện ẩm thực để giới thiệu với khách hàng Việt Nam khoảng 30 nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu của họ.

Từ DN chế biến thịt, đồ hộp đến nhà sản xuất dầu ô-liu, rượu vang. Hay Đại sứ quán Úc tổ chức hẳn sự kiện 20 ngày tại các nhà hàng hàng lớn của Việt Nam giới thiệu thực phẩm của DN, trang trại Úc… Điều này cho thấy, thị trường tiêu thụ thực phẩm Việt Nam đang ngày càng đa dạng và hấp dẫn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.