Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Áp lực từ hàng ngoại nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hàng hóa ngoại nhập đang có xu hướng tăng lên tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng trong nước có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm đến từ các nước phát triển hay từ “hàng xóm” như Thái Lan, Trung Quốc… Nhưng điều này lại đang tạo sức nóng cho các DN Việt trong việc cạnh tranh trên chính sân nhà.
aa
Áp lực từ hàng ngoại nhập
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, mở rộng tự do hóa thương mại, Việt Nam đã và đang ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước. Theo cam kết của các FTA Việt Nam đã và đang đàm phán, nhiều mặt hàng nước ngoài sẽ vào Việt Nam với mức thuế rất thấp, thậm chí bằng 0%.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới khiến các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng cao của các công ty nước ngoài. Khi hàng rào thuế quan hạ xuống thì việc hàng ngoại ồ ạt về Việt Nam sẽ xảy ra.

Những năm gần đây, trên thị trường hàng tiêu dùng, nhiều sản phẩm của các nước đã bắt đầu chen chân vào thị trường Việt Nam như Thái Lan, Malaysia, Sigapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hàng hóa ngoại nhập đều có những ưu thế nhất định như chất lượng tốt, giá cả phải chăng và dịch vụ chuyên nghiệp.

Trong các mặt hàng tiêu dùng ngoại nhập, hàng hóa của Thái Lan đang ngày một chiếm ưu thế nhất định. Ở Hà Nội, các cửa hàng Thái Lan xuất hiện ngày một nhiều trên các tuyến phố. Chị Hoàng Thị Phương, chủ siêu thị bán hàng Thái Lan tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trước nhu cầu người tiêu dùng ngày một lớn, chị đã đầu tư mở siêu thị với đủ các mặt hàng: đồ gia dụng, quần áo, mỹ phẩm được nhập trực tiếp từ Thái Lan.

Điểm nổi trội của các mặt hàng này là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thường xuyên có hàng mới, và đặc biệt là giá cả chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn so với hàng của Việt Nam. Chính điều này đã thu hút khách hàng tìm đến siêu thị ngày một tăng lên. Chị Nguyễn Thu Hà, khách hàng tại siêu thị cho biết, từ khi sử dụng hàng Thái chị đã ấn tượng bởi mẫu mã đẹp, chất lượng lại khá tốt.

Sự xuất hiện của hàng ngoại tại thị trường Việt Nam khiến sự cạnh tranh của các DN trong nước càng khốc liệt hơn. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, áp lực đối với hàng Việt khi phải cạnh tranh với hàng ngoại vào Việt Nam theo con đường giảm thuế đã thấy rõ.

Hiện nay, sức cạnh tranh của DN Việt nói chung còn yếu, nhất là ở dịch vụ sau bán hàng và khâu tiếp thị sản phẩm… mặc dù nhiều sản phẩm có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập.

Lợi thế của các DN trong nước là hiểu tâm lý, tập quán, văn hóa… của người tiêu dùng nội địa. Bên cạnh đó, với chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang được cộng đồng trong nước ủng hộ là lợi thế rất lớn.

Chính vì vậy, DN Việt ngoài việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, còn cần đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, các FTA được ký kết mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam như ưu đãi, thuận lợi về thuế quan (hơn 90% dòng thuế cắt giảm về 0%) giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, cơ hội mua hàng giá rẻ làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, giảm giá bán tạo sức cạnh tranh với các hàng hóa cùng loại trên thị trường…

Tuy nhiên, việc tham gia các FTA cũng đem lại khó khăn cho DN như phải tuân thủ quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt, các hàng rào kỹ thuật, quy định về kiểm dịch động thực vật, cạnh tranh với hàng hóa dịch vụ cùng loại các nước trong cùng khối ký FTA.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.