Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Áp lực từ hàng ngoại nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hàng hóa ngoại nhập đang có xu hướng tăng lên tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng trong nước có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm đến từ các nước phát triển hay từ “hàng xóm” như Thái Lan, Trung Quốc… Nhưng điều này lại đang tạo sức nóng cho các DN Việt trong việc cạnh tranh trên chính sân nhà.
aa
Áp lực từ hàng ngoại nhập
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, mở rộng tự do hóa thương mại, Việt Nam đã và đang ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước. Theo cam kết của các FTA Việt Nam đã và đang đàm phán, nhiều mặt hàng nước ngoài sẽ vào Việt Nam với mức thuế rất thấp, thậm chí bằng 0%.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới khiến các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng cao của các công ty nước ngoài. Khi hàng rào thuế quan hạ xuống thì việc hàng ngoại ồ ạt về Việt Nam sẽ xảy ra.

Những năm gần đây, trên thị trường hàng tiêu dùng, nhiều sản phẩm của các nước đã bắt đầu chen chân vào thị trường Việt Nam như Thái Lan, Malaysia, Sigapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hàng hóa ngoại nhập đều có những ưu thế nhất định như chất lượng tốt, giá cả phải chăng và dịch vụ chuyên nghiệp.

Trong các mặt hàng tiêu dùng ngoại nhập, hàng hóa của Thái Lan đang ngày một chiếm ưu thế nhất định. Ở Hà Nội, các cửa hàng Thái Lan xuất hiện ngày một nhiều trên các tuyến phố. Chị Hoàng Thị Phương, chủ siêu thị bán hàng Thái Lan tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trước nhu cầu người tiêu dùng ngày một lớn, chị đã đầu tư mở siêu thị với đủ các mặt hàng: đồ gia dụng, quần áo, mỹ phẩm được nhập trực tiếp từ Thái Lan.

Điểm nổi trội của các mặt hàng này là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thường xuyên có hàng mới, và đặc biệt là giá cả chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn so với hàng của Việt Nam. Chính điều này đã thu hút khách hàng tìm đến siêu thị ngày một tăng lên. Chị Nguyễn Thu Hà, khách hàng tại siêu thị cho biết, từ khi sử dụng hàng Thái chị đã ấn tượng bởi mẫu mã đẹp, chất lượng lại khá tốt.

Sự xuất hiện của hàng ngoại tại thị trường Việt Nam khiến sự cạnh tranh của các DN trong nước càng khốc liệt hơn. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, áp lực đối với hàng Việt khi phải cạnh tranh với hàng ngoại vào Việt Nam theo con đường giảm thuế đã thấy rõ.

Hiện nay, sức cạnh tranh của DN Việt nói chung còn yếu, nhất là ở dịch vụ sau bán hàng và khâu tiếp thị sản phẩm… mặc dù nhiều sản phẩm có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập.

Lợi thế của các DN trong nước là hiểu tâm lý, tập quán, văn hóa… của người tiêu dùng nội địa. Bên cạnh đó, với chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang được cộng đồng trong nước ủng hộ là lợi thế rất lớn.

Chính vì vậy, DN Việt ngoài việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, còn cần đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, các FTA được ký kết mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam như ưu đãi, thuận lợi về thuế quan (hơn 90% dòng thuế cắt giảm về 0%) giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, cơ hội mua hàng giá rẻ làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, giảm giá bán tạo sức cạnh tranh với các hàng hóa cùng loại trên thị trường…

Tuy nhiên, việc tham gia các FTA cũng đem lại khó khăn cho DN như phải tuân thủ quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt, các hàng rào kỹ thuật, quy định về kiểm dịch động thực vật, cạnh tranh với hàng hóa dịch vụ cùng loại các nước trong cùng khối ký FTA.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.