Thùng dầu rẻ hơn ly bia
Các thương nhân nói rằng giá dầu chuẩn Western Canada Select (WCS) đang được niêm yết ở mức 4,18 đô la/thùng. Khó có thể tin vào điều đó nếu không tự mình nhìn vào biểu đồ giao dịch. Nhưng nó là thực.
Công bằng mà nói, WCS không phải như dầu thô ngọt nhẹ WTI. WCS thực sự không được lựa chọn nhiều bởi các thương nhân. Loại dầu này như một hỗn hợp nặng hơn, có tính axit hơn. Nếu dầu WTI tốt giống như nước, thì WCS giống như xi-rô cây thích. Vì điều này, nó luôn giao dịch với mức thấp hơn khá sâu so với WTI, thường là từ 8 đến 15 đô la mỗi thùng.
Tuy nhiên, dầu chỉ có giá 4 đô la một thùng là không thể tin được.
Các thương nhân cho biết lý do khiến loại dầu này có giá rẻ như vậy là vì thị trường Trung Quốc về cơ bản đã đóng cửa, vì vậy không thể vận chuyển nó đến châu Á. Trường hợp chuyển nó đến Vịnh Mexico bằng đường sắt và đường ống dẫn thì giá đội thêm khoảng 8-10 đô la, và không ai ở đó thực sự muốn nó vì dù sao cũng có rất nhiều dầu ở khắp mọi nơi và các kho chứa đã được đổ đầy.
Goldman Sachs cho biết vào hôm nay, cú sốc cầu tiêu thụ ảnh hưởng rất tiêu cực đến giá dầu và đang gửi giá dầu thô khai thác trên đất liên vào vùng giá tiêu cực. Nói cách khác, các nhà sản xuất trả tiền cho ai đó để lấy dầu thô, thay vì được trả tiền.
Tại sao họ lại làm vậy? Bởi vì nó rất tốn kém để đóng cửa hoặc mở lại một cái giếng, và thực sự có thể rẻ hơn khi chỉ cần trả tiền cho ai đó để mang nó đi.
Vào đêm qua theo giờ châu Á, giá dầu thô ngọt nhẹ đã có lúc được giao dịch với mức giá thấp nhất là 19,92 đô la một thùng, giảm hơn 1,50 đô la trong ngày.
Cũng trong phiên hôm qua, dầu WCS có lúc giảm 1,41 đô la một thùng, xuống mức thấp nhất chỉ có 3,82 đô la một thùng.
Việc tăng cường kiểm dịch và hạn chế đi lại để chống lại sự lây lan của virus corona (dịch Covid-19) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu, vì các nhà máy bị đóng cửa cần ít năng lượng hơn, người tiêu dùng không cần lái xe ở bất cứ đâu, và máy bay không cần tiếp nhiên liệu...
Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management tại Toronto cho biết,
"Dầu thô đang chịu tác động lớn vì thị trường dự đoán nhu cầu giảm mạnh do đi lại giảm," Colin Cieszynski, người đứng đầu về chiến lược thị trường của SIA Wealth Management tại Toronto, nói.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính nhu cầu dầu toàn cầu giảm khoảng năm triệu thùng mỗi ngày, chủ yếu là do hàng trăm triệu người tiêu dùng bị hạn chế đi lại, không có nhu cầu lên máy bay hoặc đổ xăng cho ô tô.
"Hàng tồn kho các sản phẩm này đã đầy ứ", Schieldrop nói. "Các nhà máy lọc dầu ở nhiều nơi hiện đang phải lựa chọn giữa việc mất tiền cho mỗi thùng họ chế biến, hoặc họ không còn nơi để lưu trữ sản phẩm."
Trong khi các doanh nghiệp lọc dầu đang "khó nuốt" đối với dầu thô ngọt nhẹ WTI, thì tình thế với dầu WCS thậm chí còn tồi tệ hơn.
Các nhà sản xuất dầu mỏ Canada đang phải đối mặt với "những tháng ròng sản xuất thấp hơn ở mức giá gần bằng 0," các nhà phân tích của JBC Energy cho biết vào sáng thứ Hai.
Thật vậy, không ai có thể tưởng tượng được giá của WCS sẽ sớm giảm xuống dưới mức không thể tưởng tượng được trước đó.
Một số hỗn hợp dầu nặng đã đi vào vùng giá tiêu cực. Wyoming Asphalt Sour - một hỗn hợp dầu nặng chủ yếu được sử dụng để sản xuất nhựa đường, đã được một số thương nhân cung cấp với giá -19 cent Mỹ mỗi thùng vào giữa tháng ba.
Giống như WCS, Wyoming Asphalt Sour không dễ dàng để được vận chuyện tới các cảng biển, nơi mà nó có thể được chuyển đến người trả giá cao hơn. Vì vậy, giá của nó như một gợi mở cho các hỗn hợp dầu khai thác trên đất liền khá,c có khả năng sẽ sớm bị ngừng sản xuất khi nhu cầu bị đình trệ, Schieldrop nói.
"Đối với các nhà sản xuất dầu trên đất liền, tình hình hiện tại chỉ đưa đến một kết cục duy nhất: Giá dầu tại địa phương sẽ rất nhanh chóng giảm về 0 hoặc thậm chí âm,” Schieldrop nói.
"Nếu họ có quá nhiều dầu, họ phải trả tiền cho ai đó để vận chuyển nó đi cho đến khi họ có thể ngừng sản xuất."