Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử “sống khỏe” thời dịch Covid-19

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2020 được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến khi người dân đang chuyển dần sang mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường.
aa

Đi chợ là online

Từ khi Chính phủ thực hiện biện pháp cách ly xã hội để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh, chị Bích Ngọc (37 tuổi, Hà Nội) – nhân viên văn phòng được công ty bố trí chuyển sang làm việc trực tuyến. Không chỉ làm việc trực tuyến, việc đi chợ hàng ngày cũng được chị thực hiện trực tuyến thông qua các ứng dụng đi chợ trực tuyến của chuỗi siêu thị Vinmart, Big C… hoặc qua các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee.

Chị Ngọc cho biết, nếu như trước đây chị thỉnh thoảng mới mua một vài món đồ trực tuyến thì khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chị đã chuyển hẳn sang sử dụng thương mại điện tử.

thuong mai dien tu song khoe thoi dich covid 19
Hình thức thanh toán online thuận tiện khi liên kết với Internet Banking

“Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc một chiếc máy tính mà không cần phải bước chân ra đường tôi đã có thể mua đủ loại mặt hàng từ đồ tươi sống, hoa quả, nhu yếu phẩm… cho đến những mặt hàng thời trang, công nghệ. Hình thức thanh toán cũng rất tiện lợi khi các ứng dụng đều liên kết với hệ thống Internet Banking của các ngân hàng mà tôi đang sử dụng”, chị Ngọc cho biết.

Giống như chị Ngọc, nhiều người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng dần chuyển sang mua hàng trực tuyến khi số lượng các đơn hàng online tăng đáng kể thời gian qua – theo ghi nhận của các sàn thương mại điện tử lớn.

Báo cáo với tên gọi Di chuyển cộng đồng (Community Mobility Report) được Google thực hiện tại 131 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 cũng cho thấy, tại Việt Nam, so với thời điểm ngày 16/2, số người tới những địa điểm như nhà hàng, quán cà phê, bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim đã giảm 52%.

Số người tới các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc giảm 29%; công viên giảm 33%; tới các điểm trung chuyển giao thông như bến xe, sân bay giảm 49%; tới nơi làm việc giảm 20%. Và số người ở nhà đã tăng 16%.

Trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương cho biết, loại hình kinh doanh trực tuyến đã và đang là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người cần tiếp tục được khuyến khích.

Mới đây, Cổng thông tin thương mại điện tử iPrice đã phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu như SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn thương mại điện tử Việt Nam.

Theo đó, khi phân tích hành vi khách hàng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% số khách hàng truy cập vào các sàn thương mại điện tử bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay click vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình toàn cầu là 27,49% (theo SimilarWeb, 2019).

“Như vậy, mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích trên điện thoại hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước”, báo cáo nhận định.

Đại diện của công ty đo lường mạng xã hội YouNet Media cũng cho biết, thương mại điện tử là một trong những ngành được quan tâm nhất trên mạng xã hội trong năm 2019, thu hút hàng triệu lượt thảo luận mỗi tháng. Thông tin này một lần nữa chứng minh cho độ phổ cập của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh của các “ông lớn”

Dù tốc độ tăng trưởng khá ngoạn mục trong thời gian qua nhưng thương mại điện tử vẫn là sân chơi khốc liệt, chủ yếu là cuộc cạnh tranh của các ông lớn như Shopee, Thegioididong, Sendo, Tiki, Lazada.

thuong mai dien tu song khoe thoi dich covid 19
Thời gian tới sẽ là cuộc đua của các sàn thương mại điện tử

Theo Báo cáo của iPrice, Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/ tháng. Theo sau lần lượt là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.

Năm 2020, cuộc đua báo hiệu sẽ tiếp tục nóng khi lần lượt 4 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

“Sàn thương mại điện tử đang manh nha tạo ra những giá trị mới, thực chất hơn nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời giảm lệ thuộc vào các chương trình giảm giá như trước đây. Chỉ có như vậy, các sàn thương mại điện tử mới có thể tiếp tục tăng trưởng và có lợi nhuận về lâu dài”, báo cáo của iPrice nhận định.

Giải thích thêm về kế hoạch của công ty trong năm 2020, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, cho biết: “Shopee nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Theo đó, chúng tôi giới thiệu cải tiến mới nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến có tính cá nhân và giải trí cao”.

Từ góc nhìn của một công ty nội địa, đại diện của sàn thương mại điện tử Fado.vn cũng đánh giá rằng dịch vụ khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng và năng lực hậu cần tốt sẽ là 3 yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của các công ty thương mại điện tử trong thời gian tới.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.
Sáng 9/12: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Sáng 9/12: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (9/12), giá vàng giao ngay tăng 4,995 USD, giao dịch ở 4.195,655 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 6,55 USD lên 4.224,25 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index giảm gần 1,4%

Thị trường hàng hóa: MXV-Index giảm gần 1,4%

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở cửa tuần mới trong sắc đỏ khi lực bán lan rộng nhiều nhóm hàng. Kết phiên, chỉ số MXV-Index giảm gần 1,4% còn 2.369 điểm.
[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,8%. Doanh thu bán lẻ chiếm 76,2% tổng mức với 4.859 nghìn tỷ đồng, trong khi dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và các dịch vụ khác đều tăng mạnh tại nhiều địa phương.
Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (8/12), giá vàng giao ngay tăng 3,415 USD, giao dịch ở 4.202,100 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,55 USD xuống 4.230,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết tuần giao dịch vừa qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi nhóm nông sản chìm trong áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, kéo giá đậu tương xuống mức thấp nhất một tháng.
Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.