Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Trong cơ có nguy

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong khi tất cả các ngành nghề đều chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 thì thương mại điện tử được đánh giá như một “điểm sáng” với tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ngay cả trong giai đoạn này, thương mại điện tử cũng đang đối mặt với nhiều thách thức.
aa

Người mua thận trọng hơn

Ôn Như Bình, Giám đốc Chiến lược Teko Ventures, chia sẻ: “Vào ngày 1/4, bên tôi kết hợp với Massan để khai trương sàn Vinmart.com, ngay sau đó đơn hàng online tăng lên rất nhiều, tuy nhiên mọi thứ không được như kì vọng, bởi lẽ các hoạt động offline bị ảnh hưởng rất nặng nề”.

thuong mai dien tu trong co co nguy
Thương mại điện tử Việt đang đối mặt với nhiều khó khăn để đạt được mức tăng trưởng như kì vọng. Ảnh: ST

Theo ông Bình, vào thời điểm giãn cách xã hội, mọi người nghĩ ai cũng sẽ lao lên sàn mua sắm online, nhưng thực tế lại bị phân tâm rất nhiều về việc tình hình dịch bệnh, về công việc… Thời gian dành cho việc mua sắm, giải trí trước đây bị “sóng dịch” chiếm rất nhiều. Mặt khác, khi khủng hoảng xảy ra, người dân đều có xu hướng tích lũy, đề phòng.

“Trước đây, khi mua online đều chia ra mua nhiều lần, thì giờ mua một lần rất nhiều mà đa phần là mua những món hàng có giá trị thấp, ưu tiên đồ cần thiết trước, và với mặt hàng cần luôn thì sẽ mua offline. Vì thế, doanh số bán hàng lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm… ở các trang thương mại điện tử hầu hết đều giảm”, ông Bình cho biết.

Còn trong giai đoạn hậu dịch, ông Phạm Chí Nhu, sáng lập Coolmate - đơn vị đang phát triển website chuyên mua sắm về các sản phẩm nam giới, cho biết xu hướng là người mua đang thắt chặt chi tiêu. Trong giai đoạn này, những sản phẩm người tiêu dùng "thích là mua" bị giảm, họ sẽ chỉ mua những sản phẩm thực sự cần thiết do thu nhập đang bị ảnh hưởng.

Ông Đỗ Văn Giang, sáng lập Omshop chia sẻ, theo con số thống kê gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng 49% mỗi năm. Covid-19 đã chứng minh tốc độ đó và qua đợt dịch, giới phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên theo ông Giang, nhu cầu về mua sắm online tới đây sẽ giảm, chỉ có một số mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn tăng.

Lấy ví dụ thực tế trong việc kinh doanh của mình, đại diện Omshop cho biết, hiện tại trong giỏ hàng của công ty đang tập trung vào 6 lĩnh vực, đó là: thời trang, mỹ phẩm, công nghệ phụ kiện, đồ gia dụng, mẹ và bé, nội thất. Theo đó, các lĩnh vực chủ yếu như mỹ phẩm, thời trang đang có xu hướng giảm, chỉ có lĩnh vực mẹ và bé, đồ gia dụng tăng trưởng 20%.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra khó khăn đối với các doanh nghiệp, người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đó là về nguồn cung hàng hóa, khi các thị trường như Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nhiều và thị trường nội địa chưa đáp ứng đủ nguồn hàng.

Mặt khác, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến cũng nhận định, do cú hích của Covid -19, người bán hàng, doanh nghiệp đang dần nhận ra tầm quan trọng của việc đưa sản phẩm lên sàn online. Vì vậy, các sàn thương mại điện tử đang chứng kiến viễn cảnh người bán nhiều hơn người mua. Tuy nhiên, không phải người bán hàng nào khi bắt đầu chuyển từ kênh offline sang kênh bán online cũng có kinh nghiệm, vì thế sẽ gặp những khó khăn nhất định trong giai đoạn này.

“Thương mại điện tử không phải cây đũa thần”

Đó là lời khuyên của một số đại diện nhà cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến đối với các “tân binh” mới bước chân lên sàn online. Ông Phạm Chí Nhu cho rằng: Làm thương mại điện tử không hề đơn giản, người bán hàng chuyển sang kênh online không phải chỉ thuê 1-2 gian hàng trên sàn thương mại điện tử là sẽ bán được. Sự cạnh tranh trên sàn khác hẳn với kênh offline.

“Các doanh nghiệp chuyển sang kênh online cần một quá trình dài hơi, cần tối ưu mọi chi phí. Đặc biệt, phải làm cho người mua hài lòng, cho họ cảm giác như đi ra siêu thị mua đồ hàng ngày”, ông Nhu nói.

Theo ông Đỗ Văn Giang, xu hướng chuyển đổi số, bán hàng online là xu hướng phổ biến. Đặc biệt, hệ sinh thái của Việt Nam về thương mại điện tử gần như hoàn chỉnh, về giao hàng, thanh toán…Vì vậy, theo ông Giang các doanh nghiệp muốn lên sàn cần có nguồn hàng, kĩ năng tốt, tập trung tối ưu chi phí. Đồng thời cần đảm bảo chất lượng hàng hóa để giữ vững niềm tin của người mua.

Bên cạnh những khó khăn, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định, tiềm năng thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là rất lớn. Bởi lẽ, qua đợt dịch này, người tiêu dùng cũng cởi mở hơn với thương mại điện tử.

Minh chứng là kết quả khảo sát của tạp chí Nikkei mới đây với 4.273 doanh nghiệp, khách hàng trong thời gian từ 19/3 - 19/4/2020 đối với vùng châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, có đến 52% ý kiến được hỏi sẽ tăng mua hàng online; 32% ý kiến khẳng định là không thay đổi phương pháp mua sắm và chỉ có khoảng 10 % ý kiến không tin tưởng vào thương mại điện tử.

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử cũng đang tích cực tung nhiều ưu đãi như miễn phí vận chuyển, miễn phí mở gian hàng… để thu hút người bán hàng tham gia.

Bà Ngọc Nguyễn, sáng lập EcomEasy - đơn vị kết nối người bán hàng và các sàn thương mại điện tử - cho biết hiện nay, các sàn đang hỗ trợ rất nhiều đối với người bán. Vì vậy, người bán có sản phẩm, dịch vụ, muốn thương mại hóa thì phải mạnh dạn lên sàn, tận dụng hệ sinh thái của các sàn để tăng hiệu quả kinh doanh.

Quy mô thương mại điện tử Việt sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử của VECOM, năm 2019 tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 32%. Tốc độ tăng trưởng trung bình của giai đoạn bốn năm 2016-2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD.

Báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain&Company dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29%. Khi đó, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ ba trong khối ASEAN.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,8%. Doanh thu bán lẻ chiếm 76,2% tổng mức với 4.859 nghìn tỷ đồng, trong khi dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và các dịch vụ khác đều tăng mạnh tại nhiều địa phương.
Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (8/12), giá vàng giao ngay tăng 3,415 USD, giao dịch ở 4.202,100 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,55 USD xuống 4.230,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết tuần giao dịch vừa qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi nhóm nông sản chìm trong áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, kéo giá đậu tương xuống mức thấp nhất một tháng.
Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.