Tiến nhanh để không lỡ nhịp…

07:52 | 22/01/2020 Góc nhìn
aa
Người dùng đang dần thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng với mong muốn có những trải nghiệm mới tiện dụng cao, tốc độ xử lý nhanh hơn.
tien nhanh de khong lo nhip Doanh nghiệp Việt vẫn “bình chân như vại” trước chuyển đổi số
tien nhanh de khong lo nhip Dù còn nhiều thách thức, nhưng chuyển đổi số sẽ thành công
tien nhanh de khong lo nhip

Để đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng, hành trình chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là một dự án về công nghệ mà phải trở thành chiến lược bài bản của cả hệ thống với từ hội đồng quản trị, ban điều hành tới các khối, ban, phòng chuyên môn và sự đồng hành của các đối tác. Trong tiến trình đó, ngân hàng cũng sẽ phải nhận diện ra những thách thức, nhanh chóng lựa chọn được giải pháp phù hợp để hiện thực hoá mục tiêu số của mình. Thời báo Ngân hàng ghi nhận một số ý kiến của các NHTM, chuyên gia xung quanh câu chuyện này.

tien nhanh de khong lo nhip

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV: Phải biết bắt đầu từ đâu

Hiện đóng góp ngân hàng số đang tương ứng khoảng 37 - 40% tổng thu dịch vụ của ngân hàng và dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Điều này khớp với khảo sát gần đây của McKinsey nhận định cho các ngân hàng tại châu Á là tiến tới 2020, thu từ dịch vụ của các ngân hàng có thể chiếm khoảng 44%.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận hệ thống ngân hàng Việt Nam còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó, có ba thách thức lớn nhất: Đầu tiên chính là câu chuyện về thể chế cho hoạt động của nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng còn nhiều vấn đề cần phải bàn tới. Điểm thứ hai liên quan đến hạ tầng và thứ ba là liên quan tới con người.

Cũng cần phải nói thêm rằng một trong số những điểm nghẽn trong năng lực cạnh tranh là con người, cụ thể hơn nằm ở kỹ năng của lực lượng lao động Việt Nam còn rất thấp, nhất là kỹ năng của sinh viên mới ra trường là vấn đề bất cập. Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng cho thấy, lực lượng lao động kỹ năng cao, trình độ cao ở Việt Nam mới chỉ khoảng 12% so với bình quân thế giới là 20%. Chưa kể, quá trình chuyển đổi tái cơ cấu kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng còn chậm so với yêu cầu đặt ra.

Thách thức đặt ra cho các ngân hàng hiện nay trong chuyển đổi số là việc phải biết chắc chắn mình cần bắt đầu từ đâu. Bên cạnh đó, ngân hàng phải nhận thức được việc khách hàng là trung tâm, nên câu chuyện liên quan tới trải nghiệm khách hàng, tới hệ sinh thái cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Trong tiến trình này thì Big data là một điều cực kỳ cần đặc biệt lưu ý, nhất là đối với người dùng và người khai thác dữ liệu lớn này. Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, tôi cho rằng sự liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải chặt chẽ hơn. Đồng thời, các trường đại học khối Kinh tế cũng nên nghiên cứu để sớm đưa vào những chương trình đào tạo, nghiên cứu sâu hơn về Fintech, ngân hàng số, Big Tech.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank: Điều chỉnh quy trình, tập trung đầu tư công nghệ

Tôi cho rằng, chiến lược, tầm nhìn rõ ràng; điều chỉnh quy trình, cơ cấu cho phù hợp và tập trung đầu tư vào công nghệ mới… là những yếu tố mấu chốt để chuyển đổi số thành công. Trong đó, yếu tố đầu tiên là chiến lược và tầm nhìn của đội ngũ ban lãnh đạo. Tại TPBank, nhờ sở hữu nền tảng công nghệ sẵn có, ngay từ khi mới thành lập chúng tôi đã xác định mục tiêu về ngân hàng số với chiến lược phát triển dựa trên nền tảng và sản phẩm công nghệ số, thu hút khách hàng trẻ ưa thích công nghệ.

Ngân hàng cũng cần có sự thay đổi về quy trình, cơ cấu để đảm bảo sự linh hoạt giữa phát triển và vận hành sản phẩm cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, phòng ban. TPBank đã thành lập các tổ dự án chuyên biệt với các chức năng, nhiệm vụ cụ thể để triển khai đồng nhất các sản phẩm, quy trình ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, gia tăng doanh thu, tiết giảm chi phí đồng thời kiểm soát rủi ro.

Yếu tố quan trọng khác là tập trung đầu tư vào công nghệ mới. TPBank liên tục cập nhật xu hướng công nghệ mới trên thế giới, chọn lọc và ứng dụng chúng vào ngành tài chính - ngân hàng. Có thể nói, đầu tư vào công nghệ rất mạo hiểm và tốn kém. Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều chi phí đầu tư vào công nghệ, nguồn lực, chất xám… không phải để lấy danh hiệu dẫn đầu, mà bởi chúng tôi thấy được rằng công nghệ là xu thế tất yếu, nếu không bắt kịp sẽ bị tụt hậu.

Ngoài những vấn đề trên, chúng ta cần lưu ý vấn đề an ninh bảo mật. Công nghệ phát triển nhưng tội phạm công nghệ cũng ngày càng tinh vi. Do đó, yêu cầu về lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng, dữ liệu giao dịch cũng ngày càng cao. Về vấn đề pháp lý cũng vậy, công nghệ thay đổi nhanh nhưng lĩnh vực ngân hàng cũng có cái khó là pháp lý chặt chẽ. DN được làm những gì pháp luật không cấm, nhưng ngân hàng thì chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. Do đó TPBank cũng phải chuẩn bị để đến khi cơ quan quản lý có cơ chế cho phép thì có thể triển khai luôn, chứ không để tình trạng đến lúc đó mới chạy thì sẽ mất đi lợi thế.

Nếu nói về lợi ích mà ngân hàng số mang lại thì khá trừu tượng nhưng thực tế cho thấy, với nền tảng công nghệ số hiện đại, đến nay TPBank đã xây dựng được rất nhiều sản phẩm công nghệ số vượt trội và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, nhờ đó cũng giúp gia tăng doanh thu cho ngân hàng. Công nghệ số cũng giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cung cấp đã mang tính cá nhân hóa và phục vụ tức thời. Đơn cử, tại TPBank LiveBank, khách hàng có thể thực hiện giao dịch vào ban đêm hay ngay cả ngày Tết mà không gặp khó khăn gì.

Công nghệ số cũng giúp chúng tôi quản trị tốt hơn, tiết kiệm nhiều nguồn nhân lực, quản trị rủi ro, hạn chế tổn thất cho ngân hàng. Chúng tôi sẽ tiến đến là “Ngân hàng không ngủ”, không chỉ có dịch vụ nạp/rút tiền mà còn nhiều hơn thế nữa, có thể phục vụ mọi lúc, mọi nơi và được khách hàng ngày càng đánh giá cao.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank: Cải thiện trải nghiệm khách hàng trên tất cả kênh giao tiếp

Chiến lược chuyển đổi số của VietinBank chia ra 4 đầu mục cụ thể. Đầu tiên là phải ứng dụng công nghệ để làm sao thay đổi trải nghiệm của khách hàng khi khách hàng tương tác với ngân hàng. Điều này có nghĩa là cải thiện trải nghiệm tất cả kênh mà khách hàng đang giao tiếp với ngân hàng như Mobile Banking, Contact Centre, chi nhánh... Ứng dụng mobility (công nghệ di động) nhằm mục tiêu khi khách hàng dùng mobile để có thể thực hiện hầu hết các dịch vụ một cách thuận tiện và thông minh nhất, để khách hàng khi đến giao dịch tại quầy thì ngân hàng có hệ thống nhận diện khuôn mặt, có thể nhận diện ngay khách hàng là ai thay vì phải kiểm tra chứng minh thư nhân dân, chữ ký...

Thứ hai, hiện nay VietinBank cũng muốn dùng công nghệ để số hoá những quy trình vận hành của mình, làm sao có thể dùng trí tuệ nhân tạo, lập trình robot, dữ liệu lớn để tự động hoá quy trình, những quy trình đang còn làm thủ công, làm nhiều thao tác lặp đi lặp lại chúng ta có thể dùng công nghệ robotic và AI để tự động hoá. Thứ ba, ngân hàng phải số hoá sản phẩm của mình, tích hợp sản phẩm tài chính và sản phẩm công nghệ để cung cấp cho khách hàng gói sản phẩm combo. Thứ tư, công nghệ phải được tích hợp, tạo nên hệ sinh thái giữa ngân hàng và các ngành nghề khác nhau, bởi suy cho cùng ngân hàng phải hướng tới khách hàng, và khách hàng thì không chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng mà còn có nhu cầu mua sắm, du lịch, y tế...

iPay Mobile Lifestyle của VietinBank ra đời dựa theo chiến lược đó. Đầu tiên là số hoá kênh mobile để khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động tương tác với ngân hàng tiện lợi nhất. Ngược lại, mobile trở thành kênh giao dịch lớn nhất của ngân hàng. Đây cũng là kênh giao dịch lớn nhất của VietinBank hiện tại, số lượng giao dịch qua mobile của VietinBank hiện đã gấp ba lần số lượng giao dịch qua internet.

Và điều đặc biệt quan trọng để khuyến khích khách hàng tương tác trên di động là thúc đẩy sự thân thiện, dễ dùng và phải cực kỳ nhanh. Sử dụng iPay Lifestyle của VietinBank, khách hàng sẽ không chỉ nhìn thấy chức năng của ngân hàng mà còn thấy được chức năng của hệ sinh thái liên quan, ví dụ như có thể đặt vé máy bay/tàu/xe, mua sắm online... Tựu chung lại, chiến lược của VietinBank là cung cấp ứng dụng phục vụ tất cả nhu cầu đời sống hàng ngày và digital lifestyle của khách hàng.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Nguyễn Minh Đức Giám đốc Dữ liệu MB: Cần chiến lược về quản trị dữ liệu

Ngân hàng đang chuyển hướng sang lưu trữ dữ liệu và giá trị của ngân hàng hiện nằm ở dữ liệu. Bởi suy cho cùng, tất cả ngân hàng bằng một cách nào đó đều đang thực hiện việc quản trị dữ liệu và đang sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định cho hoạt động kinh doanh của mình. Trên thế giới, từ năm 2006 đã có thuật ngữ mới khi coi dữ liệu là “vàng đen” hàm ý nhấn mạnh giá trị to lớn của dữ liệu. Nếu dữ liệu quan trọng như vậy, thì các ngân hàng đối xử với dữ liệu ra sao? Hiện tại, dữ liệu được coi là một tài sản chiến lược nếu ngân hàng muốn có sự cạnh tranh vượt trội so với những đơn vị khác, dữ liệu là công cụ chiến lược thực hiện việc đó.

Tuy nhiên, việc quản trị dữ liệu cũng là lĩnh vực còn tương đối mới. Trước đây, mọi người thường nghĩ đơn thuần quản trị dữ liệu là một phần của công nghệ thông tin, nhưng hiện nay quản trị dữ liệu đã được tách riêng thành một lĩnh vực mới, hay gọi là khoa học dữ liệu. Những bề nổi về dữ liệu dễ dàng nhắc tới như máy học, trí tuệ nhân tạo, hệ thống báo cáo thông minh… song nền tảng bên dưới để có hệ thống dữ liệu tốt chính là quản trị dữ liệu.

Quản trị dữ liệu là sự chọn lọc đầu vào, bạn nắm trong tay dữa liệu rồi nhưng quan trọng là chất lượng dữ liệu đó nằm ở đâu, có khai thác sử dụng được hay không. Nếu chất lượng dữ liệu không tốt sẽ dẫn đến việc ngân hàng ra những quyết định sai. Thực tế, hóa học dữ liệu ở Việt Nam còn tương đối mới, cách đây khoảng 3 - 4 năm các ngân hàng mới bắt đầu chú ý, quan tâm tới vấn đề này nhiều hơn. Đang có khoảng 60% những thông tin đơn thuần như số điện thoại, chứng minh thư nhân dân, email của khách hàng… là chưa chính xác, đấy là thực tế.

Thậm chí có một số trường hợp một người có thể dùng số điện thoại của họ để đăng ký 6 - 7 tài khoản internet banking. Đó là những lỗ hổng phản ánh nhận thức về giá trị mới của phần đông còn ở bước sơ khai. Tôi thừa nhận để có một chiến lược về quản trị và sử dụng dữ liệu không hề đơn giản, nhưng chúng ta phải có bước đầu thì mới có thể tiến những bước xa hơn trong tương lai.

Ở thời đại số hoá, các ngân hàng cần có cơ chế để đảm bảo thông tin thu thập là chính xác, cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các bên để vừa đảm bảo an toàn nhưng vẫn mang lại giá trị. Chú trọng hơn tới phát triển nhân lực ngành dữ liệu nói chung và công nghệ nói riêng, vì thực tế lực lượng này còn rất thiếu và yếu.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh Giám đốc Kaspersky khu vực Indochina: Lựa chọn giải pháp phù hợp, xác định mức độ bảo mật

Có thể thấy, cuộc chạy đua công nghệ trong ngành Ngân hàng với các dự án ngân hàng số cũng góp phần tạo nên rủi ro trong vấn đề bảo mật nói chung và mất an toàn thông tin người dùng nói riêng. Đã đến lúc ngành Ngân hàng phải rất nghiêm túc trong việc nhận dạng các rủi ro mất an toàn thông tin như hiện nay. Tôi cho rằng ngân hàng là đơn vị sẵn sàng sử dụng nguồn chi phí hàng năm cho việc bảo mật và an toàn thông tin.

Tuy nhiên cái quan trọng là lựa chọn giải pháp nào đúng, phù hợp và bảo mật an toàn thông tin bao nhiêu là đủ. Từ những yếu tố đó, chúng ta sẽ thấy vấn đề về công nghệ không hoàn toàn là yếu tố quyết định việc ngân hàng có đủ mức độ bảo mật hay không, mà còn liên quan tới vấn đề con người, quy trình hay văn hoá doanh nghiệp trong bảo mật an toàn thông tin.

Việc thất thoát dữ liệu hiện nay ở Việt Nam chủ yếu do con người, đến từ việc cố ý lấy cắp cho đến ý thức, kiến thức về bảo mật dữ liệu còn rất hạn chế. Chưa kể, nguồn nhân lực cho việc bảo mật ở ngân hàng vẫn còn đang thiếu hụt cả về chất và lượng. Bên cạnh đó, thách thức an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng còn liên quan tới yếu tố bên ngoài, khi các ứng dụng hay phần mềm của ngân hàng có sự tham gia thiết kế của đơn vị thứ ba. Các công cụ bảo mật có thể rất nhiều tại ngân hàng lớn, nhưng lại chưa được tận dụng triệt để, hết công suất. Ngược lại, với các nhà băng quy mô nhỏ, thì còn thiếu kinh phí để đầu tư bài bản cho các giải pháp bảo mật và an toàn thông tin.

Kế đến là câu chuyện về thanh toán, có thể thấy NHNN cũng như các tổ chức quốc tế về thanh toán đều khuyến khích ngân hàng phải rất chú trọng tới an ninh an toàn trong thanh toán điện tử. Thực tế, các ngân hàng tại Việt Nam cũng đang có sự cải thiện để dần đáp ứng theo các tiêu chuẩn ISO 27000, PCI-DSS. Tôi khuyến khích các ngân hàng nên tập trung vào vấn đề bảo mật, an ninh an toàn trước, sau đó mới quan tâm tới việc phát triển hệ sinh thái thanh toán thì sẽ tốt hơn.

Thị trường trong tương lai gần sẽ chứng kiến nhiều sự hợp tác hơn giữa ngân hàng với các công ty Fintech. Để có thể mang lại lợi ích cho cả phía ngân hàng, Fintech và khách hàng thì cả ba bên phải kết hợp được với nhau. Kết hợp ở đây được hiểu là cả ba bên phải chấp nhận sự tồn tại của nhau, hỗ trợ nhau để cùng vì mục đích phát triển chung.

Thêm nữa, tôi cho rằng cần phải nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chuẩn, chế tài minh bạch, rõ ràng liên quan tới các “người chơi mới” trên thị trường Việt Nam, và đặc biệt phải liên tục được cập nhật bởi công nghệ thay đổi rất nhanh. Nhiều đơn vị đã đề xuất Nhà nước nên có sandbox để thử nghiệm những quy định, chế tài mới dành cho Fintech. Đây là giai đoạn khuyến khích cả ba bên đều phải quan tâm bảo mật an toàn thông tin khi cung cấp cho nhau những API (giao diện lập trình ứng dụng).

Bên cạnh đó phải có quy định, tiêu chuẩn chung về mặt kỹ thuật, về chuẩn an toàn thông tin thế giới đang sử dụng. Riêng đối với cá nhân, trong một thế giới của sự kết nối, người dùng phải ngày càng quan tâm hơn tới quyền riêng tư của họ khi tham gia vào hệ sinh thái thanh toán, đặc biệt là Fintech.

Nhóm PV thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

Ứng dụng công nghệ giúp thay đổi căn bản dịch vụ ngành Tài chính - Ngân hàng

Ứng dụng công nghệ giúp thay đổi căn bản dịch vụ ngành Tài chính - Ngân hàng

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong ngành Tài chính Ngân hàng - Xu hướng và góc nhìn chuyên sâu”. Tham dự và chủ trì hội thảo có PGS. TS. Bùi Hữu Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng.
Giải pháp ngân hàng bán vàng sẽ tác động tích cực lên thị trường

Giải pháp ngân hàng bán vàng sẽ tác động tích cực lên thị trường

Giải pháp ngân hàng bán trực tiếp cho người dân nhằm tác động lên thị trường, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế theo chỉ đạo của Chính phủ đã mang lại hiệu quả ngay lập tức
"Room” tín dụng vẫn hiệu quả

"Room” tín dụng vẫn hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam khẳng định, công cụ về “room” tín dụng đã được NHNN sử dụng hiệu quả trong thời gian qua để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, phù hợp với “sức khoẻ” của nền kinh tế trong từng thời kỳ.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

NHNN đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chương trình, dự án tài chính vi mô (TCVM) của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ, thay thế Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg ngày 12/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện tại với những biến động của các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn với tỷ suất sinh lời ổn định được những người có dòng tiền nhàn rỗi lựa chọn.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Năm 2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tròn 30 tuổi. Bước vào giai đoạn mới, môi trường hoạt động của ngân hàng có rất nhiều thay đổi, nhiều cơ hội/thuận lợi mới được tạo ra nhưng cũng có không ít thách thức. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, với khí thế mới, nỗ lực và quyết tâm cao độ, sự đồng lòng, chung sức của các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện tốt sứ mệnh được giao phó và viết tiếp những trang sử vẻ vang trên chặng đường sắp tới.
Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng về những đóng góp của ngành Ngân hàng và NHCSXH trong việc thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo.
Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, dấu hiệu các ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiết kiệm trong một tháng trở lại đây cho thấy lãi suất tiết kiệm dường như đã đến giai đoạn chạm đáy và sẽ có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian tới.
Tín hiệu từ lãi suất

Tín hiệu từ lãi suất

Tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều của lãi suất huy động khi có gần 10 NHTM điều chỉnh tăng, ngược lại số ngân hàng điều chỉnh giảm cũng không ít.
Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Nhờ thói quen chi tiêu không tiền mặt, người dân không phải lo lắng về việc đánh mất tiền, đổi tiền lẻ…
Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Các tổ chức tín dụng đối mặt nhiều khó khăn để đẩy mạnh tín dụng xanh
NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Xem thêm
Giao lưu thể thao Khối các tổ chức sự nghiệp NHNN năm 2024 thành công tốt đẹp

Giao lưu thể thao Khối các tổ chức sự nghiệp NHNN năm 2024 thành công tốt đẹp

Ngày 23/11/2024, tại Khu thể thao Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương, số 90 Khuất Duy Tiến, Khối các tổ chức sự nghiệp NHNN tổ chức giao lưu thể thao giữa 8 đơn vị trong khối.
Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Sáng 20/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Cùng dự có bà Mariam J.Sherman, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Lào, Campuchia và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam.
Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Giá vàng và tỷ giá vừa trải qua một tuần đầy biến động nhưng theo xu hướng ngược chiều nhau. Trong khi giá vàng rớt sâu, giảm gần chục triệu so với đầu tuần trước đó thì giá USD lại tăng. Tính đến phiên cuối tuần qua (15/11) NHNN tăng tỷ giá trung tâm thêm 8 đồng, lên 24.298 đồng/USD. Đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của tỷ giá trung tâm với mức tăng từ 35 đồng trong tuần.
Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Những tháng cuối năm, thị trường mua nhà ở và sửa chữa nhà luôn tăng cao. Nắm bắt được quy luật có tính mùa vụ này, các ngân hàng thương mại đẩy mạnh các sản phẩm vay vốn ưu đãi lãi suất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
phat dong phong trao thi dua dac biet toan nganh ngan hang

Phát động phong trào thi đua đặc biệt toàn ngành Ngân hàng

Sáng ngày 16/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 11 17112024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 11- 17/11/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 với các với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng; ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước; Hội thi Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh năm 2024; Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ"…
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
tiep tuc dieu hanh chinh sach tien te tin dung coi mo hon dam bao von ho tro nen kinh te

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
cong bo chuyen giao bat buoc ngan hang cb cho vietcombank va oceanbank cho mb

Công bố chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã cho 172.612 lượt khách hàng vay với số tiền là 630.385 tỷ đồng, tăng 7,55% so với số tiền đăng ký gói tín dụng từ đầu năm và bằng 99% so với số tiền thực hiện năm 2023 (tính đến ngày 11/11).
Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Những nỗ lực không ngừng của ngành Ngân hàng Quảng Ngãi trong việc chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia
Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Ngân hàng Quảng Nam đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Ngày 18/11/2024, Chủ đầu tư TUTA Group chính thức ra mắt 171 căn dinh thự thương mại Royal Mansion sở hữu vị trí vàng tại ngã 6 trung tâm TP. Bắc Giang. Royal Mansion khẳng định năng lực, tâm huyết kiến tạo công trình biểu tượng của TUTA Group, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bắc Giang vươn tầm quốc tế.
Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2, chiết khấu lên tới 18% và nhận nhà sau 8 tháng. Chính sách ưu đãi khi mua căn hộ tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam chỉ kéo dài tới 24/11 khiến cuộc đua sở hữu bất động sản tại đây đang nóng hơn bao giờ hết.
Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Peninsula Đà Nẵng - Viên ngọc quý bên bờ sông Hàn vừa tạo nên sức “nóng” trên thị trường bất động sản Đà Nẵng. Chỉ trong vòng ba tháng ngắn ngủi, dự án này đã thu hút một lượng khách hàng kỷ lục, với số lượng đặt chỗ và giao dịch tăng vọt chóng mặt. Vậy điều gì đã khiến Peninsula Đà Nẵng trở thành tâm điểm của giới đầu tư và những người đang tìm kiếm không gian sống đẳng cấp?
Thiết bị vệ sinh Tuslo liên tục tạo sức hút trên thị trường

Thiết bị vệ sinh Tuslo liên tục tạo sức hút trên thị trường

Chỉ hơn 6 tháng ra mắt, thiết bị vệ sinh Tuslo đã nhanh chóng chinh phục lòng tin và sự yêu mến của người tiêu dùng nhờ vào thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng cao, mức giá hợp lý,... trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt.
Tặng đến 1 triệu khi nhận kiều hối qua thẻ Sacombank Visa

Tặng đến 1 triệu khi nhận kiều hối qua thẻ Sacombank Visa

Từ nay đến hết 31/3/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Nhận tiền quốc tế - Nối gần khoảng cách”, tặng đến 1 triệu đồng cho khách hàng cá nhân nhận kiều hối qua thẻ thanh toán Sacombank Visa.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu đồng tại quầy hoặc gửi online trên ứng dụng BIDV SmartBanking sẽ nhận được mã dự thưởng và có cơ hội trúng hàng trăm giải thưởng gồm ô tô VinFast VF7, sổ tiết kiệm, tiền mặt, tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỷ đồng.
Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Với tài khoản Plus, Agribank nâng cao trải nghiệm giao dịch số, đảm bảo an toàn và liền mạch cho mọi giao dịch của khách hàng.
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo. Tuân thủ Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (QĐ 2345), VietinBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng từ ngày 1/7/2024 và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.
Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Giai đoạn 5 năm vừa qua đã ghi nhận sự thay đổi trong các phương thức thanh toán và nhận thanh toán nhiều hơn cả trong 50 năm trước. Người tiêu dùng đang ngày càng thích ứng với những trải nghiệm thanh toán vượt trội, từ sự ra đời của thương mại điện tử cho đến sự bùng nổ của đa dạng phương thức thanh toán.
VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP

VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP

Ngày 19/11/2024, VPBank chính thức khai trương phòng chờ sân bay VPBank Diamond Elite Lounge tiêu chuẩn 5 sao, đẳng cấp và khác biệt tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là một trong những đặc quyền phi tài chính cao cấp nằm trong bộ sưu tập quyền lợi của VPBank Diamond dành riêng cho các khách hàng ưu tiên của ngân hàng.
Phiên bản di động