Tiến nhanh để không lỡ nhịp…

07:52 | 22/01/2020 Góc nhìn
aa
Người dùng đang dần thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng với mong muốn có những trải nghiệm mới tiện dụng cao, tốc độ xử lý nhanh hơn.
tien nhanh de khong lo nhip Doanh nghiệp Việt vẫn “bình chân như vại” trước chuyển đổi số
tien nhanh de khong lo nhip Dù còn nhiều thách thức, nhưng chuyển đổi số sẽ thành công
tien nhanh de khong lo nhip

Để đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng, hành trình chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là một dự án về công nghệ mà phải trở thành chiến lược bài bản của cả hệ thống với từ hội đồng quản trị, ban điều hành tới các khối, ban, phòng chuyên môn và sự đồng hành của các đối tác. Trong tiến trình đó, ngân hàng cũng sẽ phải nhận diện ra những thách thức, nhanh chóng lựa chọn được giải pháp phù hợp để hiện thực hoá mục tiêu số của mình. Thời báo Ngân hàng ghi nhận một số ý kiến của các NHTM, chuyên gia xung quanh câu chuyện này.

tien nhanh de khong lo nhip

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV: Phải biết bắt đầu từ đâu

Hiện đóng góp ngân hàng số đang tương ứng khoảng 37 - 40% tổng thu dịch vụ của ngân hàng và dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Điều này khớp với khảo sát gần đây của McKinsey nhận định cho các ngân hàng tại châu Á là tiến tới 2020, thu từ dịch vụ của các ngân hàng có thể chiếm khoảng 44%.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận hệ thống ngân hàng Việt Nam còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó, có ba thách thức lớn nhất: Đầu tiên chính là câu chuyện về thể chế cho hoạt động của nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng còn nhiều vấn đề cần phải bàn tới. Điểm thứ hai liên quan đến hạ tầng và thứ ba là liên quan tới con người.

Cũng cần phải nói thêm rằng một trong số những điểm nghẽn trong năng lực cạnh tranh là con người, cụ thể hơn nằm ở kỹ năng của lực lượng lao động Việt Nam còn rất thấp, nhất là kỹ năng của sinh viên mới ra trường là vấn đề bất cập. Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng cho thấy, lực lượng lao động kỹ năng cao, trình độ cao ở Việt Nam mới chỉ khoảng 12% so với bình quân thế giới là 20%. Chưa kể, quá trình chuyển đổi tái cơ cấu kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng còn chậm so với yêu cầu đặt ra.

Thách thức đặt ra cho các ngân hàng hiện nay trong chuyển đổi số là việc phải biết chắc chắn mình cần bắt đầu từ đâu. Bên cạnh đó, ngân hàng phải nhận thức được việc khách hàng là trung tâm, nên câu chuyện liên quan tới trải nghiệm khách hàng, tới hệ sinh thái cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Trong tiến trình này thì Big data là một điều cực kỳ cần đặc biệt lưu ý, nhất là đối với người dùng và người khai thác dữ liệu lớn này. Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, tôi cho rằng sự liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải chặt chẽ hơn. Đồng thời, các trường đại học khối Kinh tế cũng nên nghiên cứu để sớm đưa vào những chương trình đào tạo, nghiên cứu sâu hơn về Fintech, ngân hàng số, Big Tech.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank: Điều chỉnh quy trình, tập trung đầu tư công nghệ

Tôi cho rằng, chiến lược, tầm nhìn rõ ràng; điều chỉnh quy trình, cơ cấu cho phù hợp và tập trung đầu tư vào công nghệ mới… là những yếu tố mấu chốt để chuyển đổi số thành công. Trong đó, yếu tố đầu tiên là chiến lược và tầm nhìn của đội ngũ ban lãnh đạo. Tại TPBank, nhờ sở hữu nền tảng công nghệ sẵn có, ngay từ khi mới thành lập chúng tôi đã xác định mục tiêu về ngân hàng số với chiến lược phát triển dựa trên nền tảng và sản phẩm công nghệ số, thu hút khách hàng trẻ ưa thích công nghệ.

Ngân hàng cũng cần có sự thay đổi về quy trình, cơ cấu để đảm bảo sự linh hoạt giữa phát triển và vận hành sản phẩm cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, phòng ban. TPBank đã thành lập các tổ dự án chuyên biệt với các chức năng, nhiệm vụ cụ thể để triển khai đồng nhất các sản phẩm, quy trình ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, gia tăng doanh thu, tiết giảm chi phí đồng thời kiểm soát rủi ro.

Yếu tố quan trọng khác là tập trung đầu tư vào công nghệ mới. TPBank liên tục cập nhật xu hướng công nghệ mới trên thế giới, chọn lọc và ứng dụng chúng vào ngành tài chính - ngân hàng. Có thể nói, đầu tư vào công nghệ rất mạo hiểm và tốn kém. Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều chi phí đầu tư vào công nghệ, nguồn lực, chất xám… không phải để lấy danh hiệu dẫn đầu, mà bởi chúng tôi thấy được rằng công nghệ là xu thế tất yếu, nếu không bắt kịp sẽ bị tụt hậu.

Ngoài những vấn đề trên, chúng ta cần lưu ý vấn đề an ninh bảo mật. Công nghệ phát triển nhưng tội phạm công nghệ cũng ngày càng tinh vi. Do đó, yêu cầu về lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng, dữ liệu giao dịch cũng ngày càng cao. Về vấn đề pháp lý cũng vậy, công nghệ thay đổi nhanh nhưng lĩnh vực ngân hàng cũng có cái khó là pháp lý chặt chẽ. DN được làm những gì pháp luật không cấm, nhưng ngân hàng thì chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. Do đó TPBank cũng phải chuẩn bị để đến khi cơ quan quản lý có cơ chế cho phép thì có thể triển khai luôn, chứ không để tình trạng đến lúc đó mới chạy thì sẽ mất đi lợi thế.

Nếu nói về lợi ích mà ngân hàng số mang lại thì khá trừu tượng nhưng thực tế cho thấy, với nền tảng công nghệ số hiện đại, đến nay TPBank đã xây dựng được rất nhiều sản phẩm công nghệ số vượt trội và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, nhờ đó cũng giúp gia tăng doanh thu cho ngân hàng. Công nghệ số cũng giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cung cấp đã mang tính cá nhân hóa và phục vụ tức thời. Đơn cử, tại TPBank LiveBank, khách hàng có thể thực hiện giao dịch vào ban đêm hay ngay cả ngày Tết mà không gặp khó khăn gì.

Công nghệ số cũng giúp chúng tôi quản trị tốt hơn, tiết kiệm nhiều nguồn nhân lực, quản trị rủi ro, hạn chế tổn thất cho ngân hàng. Chúng tôi sẽ tiến đến là “Ngân hàng không ngủ”, không chỉ có dịch vụ nạp/rút tiền mà còn nhiều hơn thế nữa, có thể phục vụ mọi lúc, mọi nơi và được khách hàng ngày càng đánh giá cao.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank: Cải thiện trải nghiệm khách hàng trên tất cả kênh giao tiếp

Chiến lược chuyển đổi số của VietinBank chia ra 4 đầu mục cụ thể. Đầu tiên là phải ứng dụng công nghệ để làm sao thay đổi trải nghiệm của khách hàng khi khách hàng tương tác với ngân hàng. Điều này có nghĩa là cải thiện trải nghiệm tất cả kênh mà khách hàng đang giao tiếp với ngân hàng như Mobile Banking, Contact Centre, chi nhánh... Ứng dụng mobility (công nghệ di động) nhằm mục tiêu khi khách hàng dùng mobile để có thể thực hiện hầu hết các dịch vụ một cách thuận tiện và thông minh nhất, để khách hàng khi đến giao dịch tại quầy thì ngân hàng có hệ thống nhận diện khuôn mặt, có thể nhận diện ngay khách hàng là ai thay vì phải kiểm tra chứng minh thư nhân dân, chữ ký...

Thứ hai, hiện nay VietinBank cũng muốn dùng công nghệ để số hoá những quy trình vận hành của mình, làm sao có thể dùng trí tuệ nhân tạo, lập trình robot, dữ liệu lớn để tự động hoá quy trình, những quy trình đang còn làm thủ công, làm nhiều thao tác lặp đi lặp lại chúng ta có thể dùng công nghệ robotic và AI để tự động hoá. Thứ ba, ngân hàng phải số hoá sản phẩm của mình, tích hợp sản phẩm tài chính và sản phẩm công nghệ để cung cấp cho khách hàng gói sản phẩm combo. Thứ tư, công nghệ phải được tích hợp, tạo nên hệ sinh thái giữa ngân hàng và các ngành nghề khác nhau, bởi suy cho cùng ngân hàng phải hướng tới khách hàng, và khách hàng thì không chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng mà còn có nhu cầu mua sắm, du lịch, y tế...

iPay Mobile Lifestyle của VietinBank ra đời dựa theo chiến lược đó. Đầu tiên là số hoá kênh mobile để khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động tương tác với ngân hàng tiện lợi nhất. Ngược lại, mobile trở thành kênh giao dịch lớn nhất của ngân hàng. Đây cũng là kênh giao dịch lớn nhất của VietinBank hiện tại, số lượng giao dịch qua mobile của VietinBank hiện đã gấp ba lần số lượng giao dịch qua internet.

Và điều đặc biệt quan trọng để khuyến khích khách hàng tương tác trên di động là thúc đẩy sự thân thiện, dễ dùng và phải cực kỳ nhanh. Sử dụng iPay Lifestyle của VietinBank, khách hàng sẽ không chỉ nhìn thấy chức năng của ngân hàng mà còn thấy được chức năng của hệ sinh thái liên quan, ví dụ như có thể đặt vé máy bay/tàu/xe, mua sắm online... Tựu chung lại, chiến lược của VietinBank là cung cấp ứng dụng phục vụ tất cả nhu cầu đời sống hàng ngày và digital lifestyle của khách hàng.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Nguyễn Minh Đức Giám đốc Dữ liệu MB: Cần chiến lược về quản trị dữ liệu

Ngân hàng đang chuyển hướng sang lưu trữ dữ liệu và giá trị của ngân hàng hiện nằm ở dữ liệu. Bởi suy cho cùng, tất cả ngân hàng bằng một cách nào đó đều đang thực hiện việc quản trị dữ liệu và đang sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định cho hoạt động kinh doanh của mình. Trên thế giới, từ năm 2006 đã có thuật ngữ mới khi coi dữ liệu là “vàng đen” hàm ý nhấn mạnh giá trị to lớn của dữ liệu. Nếu dữ liệu quan trọng như vậy, thì các ngân hàng đối xử với dữ liệu ra sao? Hiện tại, dữ liệu được coi là một tài sản chiến lược nếu ngân hàng muốn có sự cạnh tranh vượt trội so với những đơn vị khác, dữ liệu là công cụ chiến lược thực hiện việc đó.

Tuy nhiên, việc quản trị dữ liệu cũng là lĩnh vực còn tương đối mới. Trước đây, mọi người thường nghĩ đơn thuần quản trị dữ liệu là một phần của công nghệ thông tin, nhưng hiện nay quản trị dữ liệu đã được tách riêng thành một lĩnh vực mới, hay gọi là khoa học dữ liệu. Những bề nổi về dữ liệu dễ dàng nhắc tới như máy học, trí tuệ nhân tạo, hệ thống báo cáo thông minh… song nền tảng bên dưới để có hệ thống dữ liệu tốt chính là quản trị dữ liệu.

Quản trị dữ liệu là sự chọn lọc đầu vào, bạn nắm trong tay dữa liệu rồi nhưng quan trọng là chất lượng dữ liệu đó nằm ở đâu, có khai thác sử dụng được hay không. Nếu chất lượng dữ liệu không tốt sẽ dẫn đến việc ngân hàng ra những quyết định sai. Thực tế, hóa học dữ liệu ở Việt Nam còn tương đối mới, cách đây khoảng 3 - 4 năm các ngân hàng mới bắt đầu chú ý, quan tâm tới vấn đề này nhiều hơn. Đang có khoảng 60% những thông tin đơn thuần như số điện thoại, chứng minh thư nhân dân, email của khách hàng… là chưa chính xác, đấy là thực tế.

Thậm chí có một số trường hợp một người có thể dùng số điện thoại của họ để đăng ký 6 - 7 tài khoản internet banking. Đó là những lỗ hổng phản ánh nhận thức về giá trị mới của phần đông còn ở bước sơ khai. Tôi thừa nhận để có một chiến lược về quản trị và sử dụng dữ liệu không hề đơn giản, nhưng chúng ta phải có bước đầu thì mới có thể tiến những bước xa hơn trong tương lai.

Ở thời đại số hoá, các ngân hàng cần có cơ chế để đảm bảo thông tin thu thập là chính xác, cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các bên để vừa đảm bảo an toàn nhưng vẫn mang lại giá trị. Chú trọng hơn tới phát triển nhân lực ngành dữ liệu nói chung và công nghệ nói riêng, vì thực tế lực lượng này còn rất thiếu và yếu.

tien nhanh de khong lo nhip

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh Giám đốc Kaspersky khu vực Indochina: Lựa chọn giải pháp phù hợp, xác định mức độ bảo mật

Có thể thấy, cuộc chạy đua công nghệ trong ngành Ngân hàng với các dự án ngân hàng số cũng góp phần tạo nên rủi ro trong vấn đề bảo mật nói chung và mất an toàn thông tin người dùng nói riêng. Đã đến lúc ngành Ngân hàng phải rất nghiêm túc trong việc nhận dạng các rủi ro mất an toàn thông tin như hiện nay. Tôi cho rằng ngân hàng là đơn vị sẵn sàng sử dụng nguồn chi phí hàng năm cho việc bảo mật và an toàn thông tin.

Tuy nhiên cái quan trọng là lựa chọn giải pháp nào đúng, phù hợp và bảo mật an toàn thông tin bao nhiêu là đủ. Từ những yếu tố đó, chúng ta sẽ thấy vấn đề về công nghệ không hoàn toàn là yếu tố quyết định việc ngân hàng có đủ mức độ bảo mật hay không, mà còn liên quan tới vấn đề con người, quy trình hay văn hoá doanh nghiệp trong bảo mật an toàn thông tin.

Việc thất thoát dữ liệu hiện nay ở Việt Nam chủ yếu do con người, đến từ việc cố ý lấy cắp cho đến ý thức, kiến thức về bảo mật dữ liệu còn rất hạn chế. Chưa kể, nguồn nhân lực cho việc bảo mật ở ngân hàng vẫn còn đang thiếu hụt cả về chất và lượng. Bên cạnh đó, thách thức an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng còn liên quan tới yếu tố bên ngoài, khi các ứng dụng hay phần mềm của ngân hàng có sự tham gia thiết kế của đơn vị thứ ba. Các công cụ bảo mật có thể rất nhiều tại ngân hàng lớn, nhưng lại chưa được tận dụng triệt để, hết công suất. Ngược lại, với các nhà băng quy mô nhỏ, thì còn thiếu kinh phí để đầu tư bài bản cho các giải pháp bảo mật và an toàn thông tin.

Kế đến là câu chuyện về thanh toán, có thể thấy NHNN cũng như các tổ chức quốc tế về thanh toán đều khuyến khích ngân hàng phải rất chú trọng tới an ninh an toàn trong thanh toán điện tử. Thực tế, các ngân hàng tại Việt Nam cũng đang có sự cải thiện để dần đáp ứng theo các tiêu chuẩn ISO 27000, PCI-DSS. Tôi khuyến khích các ngân hàng nên tập trung vào vấn đề bảo mật, an ninh an toàn trước, sau đó mới quan tâm tới việc phát triển hệ sinh thái thanh toán thì sẽ tốt hơn.

Thị trường trong tương lai gần sẽ chứng kiến nhiều sự hợp tác hơn giữa ngân hàng với các công ty Fintech. Để có thể mang lại lợi ích cho cả phía ngân hàng, Fintech và khách hàng thì cả ba bên phải kết hợp được với nhau. Kết hợp ở đây được hiểu là cả ba bên phải chấp nhận sự tồn tại của nhau, hỗ trợ nhau để cùng vì mục đích phát triển chung.

Thêm nữa, tôi cho rằng cần phải nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chuẩn, chế tài minh bạch, rõ ràng liên quan tới các “người chơi mới” trên thị trường Việt Nam, và đặc biệt phải liên tục được cập nhật bởi công nghệ thay đổi rất nhanh. Nhiều đơn vị đã đề xuất Nhà nước nên có sandbox để thử nghiệm những quy định, chế tài mới dành cho Fintech. Đây là giai đoạn khuyến khích cả ba bên đều phải quan tâm bảo mật an toàn thông tin khi cung cấp cho nhau những API (giao diện lập trình ứng dụng).

Bên cạnh đó phải có quy định, tiêu chuẩn chung về mặt kỹ thuật, về chuẩn an toàn thông tin thế giới đang sử dụng. Riêng đối với cá nhân, trong một thế giới của sự kết nối, người dùng phải ngày càng quan tâm hơn tới quyền riêng tư của họ khi tham gia vào hệ sinh thái thanh toán, đặc biệt là Fintech.

Nhóm PV thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Tuần qua, các NHTM tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động. Đặc biệt các NHTM nhà nước đã có bước giảm sâu ở tất cả các kỳ hạn (có kỳ hạn giảm đến 0,4%). Sau đợt điều chỉnh lãi suất này, thì lãi suất tiết kiệm Vietcombank đang thấp nhất thị trường: Lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng còn 2,2%/năm; 3-5 tháng là 2,5%/năm; 6-11 tháng là 3,5%/năm, 12-18 tháng là 4,8%/năm.
Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay, chuyên gia kinh tế, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Các dữ liệu kinh tế tháng 11 và 11 tháng đã cho thấy các chính sách và những nỗ lực, các giải pháp điều hành trong những tháng qua bắt đầu ngấm và mang lại hiệu quả cho nền kinh tế thực. Chuyên gia kinh tế TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam nhận định trong trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

Trả lãi tiền gửi cao, trích lập dự phòng tăng mạnh... đã kéo giảm lợi nhuận 9 tháng năm 2023 của NHTMCP Tiên Phong (TPBank) so với cùng kỳ năm 2022.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nói chung, TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng, là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ. Để hiểu rõ hơn về thực tiễn triển khai tại địa phương, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi tại phiên thảo luận bàn tròn Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và TTKDTM tại TP. Hồ Chí Minh”, diễn ra ngày 17/10, do Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.
Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Nền kinh tế số mở ra các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực tài chính ngân hàng. Phát triển ứng dụng công nghệ số sẽ là chìa khóa giúp các ngân hàng thay đổi từ quy trình, sản phẩm tới mô hình kinh doanh và phương thức quản trị để tồn tại với nhiều cạnh tranh.
Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Thời báo Ngân hàng, về phương diện tờ báo của ngành Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng, tạo sự khác biệt trong hoạt động truyền thông chính sách.
Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Sau 10 năm VAMC đi vào hoạt động, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào, phấn khởi và khẳng định rằng, quyết định thành lập với cơ chế hoạt động của VAMC là hoàn toàn đúng đắn, rất bản lĩnh, sáng tạo.
Hài hòa lợi ích các bên trong xử lý nợ xấu

Hài hòa lợi ích các bên trong xử lý nợ xấu

Theo TS. Châu Đình Linh – Trường đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, việc nhanh chóng “luật hoá” Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết 42) sẽ tạo hành lang pháp lý và nâng cao tính hiệu quả trong công tác xử lý nợ xấu.
Chuyên gia:  Cần xem xét thành lập ngân hàng đầu tư xanh

Chuyên gia: Cần xem xét thành lập ngân hàng đầu tư xanh

Ngày 12/6, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Chương trình Phát triển kinh tế bền vững, Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tại Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn “Xây dựng cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam” nhằm đánh giá các thách thức, trở ngại cũng như đề xuất nội dung chính sách đối với lĩnh vực này tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thúc đẩy thực hành ESG để nền kinh tế phát triển bền vững

Thúc đẩy thực hành ESG để nền kinh tế phát triển bền vững

Đây là nội dung được các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo Thúc đẩy thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) trong ngành dịch vụ tài chính Việt Nam do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và PwC Việt Nam phối hợp tổ chức.
Lãi suất và phục hồi tăng trưởng

Lãi suất và phục hồi tăng trưởng

Theo các chuyên gia, môi trường lãi suất cao là một trong những yếu tố rủi ro đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam và khả năng hồi phục tăng trưởng.
Tăng vốn - vấn đề cấp thiết của ngân hàng

Tăng vốn - vấn đề cấp thiết của ngân hàng

Hoạt động tăng vốn sẽ nâng cao khả năng tài chính của ngân hàng, từ đó mới hiện thực hoá được các chiến lược kinh doanh đề ra
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động